Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 26/12/2018, 19:30 PM

5 nguy hại dành cho người nói đặt điều, 5 lợi ích dành cho người nói đúng!

Trong Kinh Tăng chi bộ 2, Phẩm Mắng Nhiếc, đức Phật có dạy về những kẻ nói nhiều và không đúng, người kham nhẫn và người không kham nhẫn, người giữ chữ tín và người bất tín

5 nguy hại dành cho kẻ sai

Nếu những người nói láo, nói lời hai lưỡi, nói lời độc ác, nói lời phù phiếm, sau khi thân hoại mạng chung, sinh vào cõi dữ, ác thú, đọa xứ, địa ngục. Này các Tỷ-kheo, có năm nguy hại này cho kẻ nói đặt điều.

5 lợi ích cho người nói đúng!

Khi không nói láo, không nói hai lưỡi, không nói lời độc ác, không nói lời phù phiếm, sau khi thân hoại mạng chung, sẽ sinh vào thiện thú, Thiên giới, cõi đời. Này các Tỷ kheo- đó là 5 lợi ích cho kẻ nói vừa phải.

Bài liên quan

5 nguy hại cho người không kham nhẫn

Thế nào là 5? Quần chúng không ái mộ, không ưa thích, nhiều người hận thù, nhiều người tránh né. Khi mạng lâm chung, tâm bị mê loạn, sau khi than hoại mạng chung, sinh vào cõi dữ, ác thú, đọa xứ, địa ngục. Này các Tỳ kheo, đây là 5 nguy hại dành cho người không kham nhẫn.

5 lợi ích dành cho người có kham nhẫn

Dưới đây là 5 lợi ích cho người có kham nhẫn. Thế nào là 5? Quần chúng ái mộ và ưa thích. Không có nhiều hận thù. Không có người tránh né. Khi mạng lâm chung, tâm không bị mê loạn. Sau khi thân hoại mạng chung, được sinh vào thiện thú, Thiên giới, cõi đời. Này các Tỳ kheo, đó là 5 lợi ích dành cho người có kham nhẫn.

5 nguy hại dành cho người không tịnh tín

Thế nào là 5? Tự mình chỉ trích mình. Bậc có trí sau khi suy xét, quở trách, tiếng ác đồn xa, khi mạng lâm chung, tâm bị mê loạn. Sau khi thân hoại mạng chung, sinh vào cõi dữ, ác thú, đọa xứ, địa ngục. 

Bài liên quan

5 lợi ích dành cho người có tịnh tín

Những tư tưởng bất tín được tịnh tín, những tư tưởng tịnh tín được tăng trưởng. Lời dạy của bậc Đạo sư được làm theo. Thế hệ tiếp bắt chước theo tri kiến, tâm được tịnh tín. Này các Tỷ kheo, đó là 5 lợi ích dành cho người tịnh tín.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thấy khổ đau nhiều hơn hạnh phúc để sống nhẹ nhàng hơn

Lời Phật dạy 08:00 20/04/2024

Đời người như những chuyến xe, ngược xuôi bất tận giữa dòng mưu sinh đầy biến động với vô vàn chia ly và hội ngộ. Trớ trêu là hội ngộ với những điều không đáng hội ngộ, chia ly với những điều không thể chia ly, ấy vậy mà người ta khổ.

Phật dạy về sự hộ niệm

Lời Phật dạy 09:20 19/04/2024

Sinh thuận tử an là một phước báo lớn. Để có được một một sự ra đi nhẹ nhàng và bình an, chìm vào “giấc ngủ ngàn thu” một cách lặng lẽ không đau đớn, vật vả, quằn quại và hốt hoảng là điều không phải ai cũng có được.

Lời Phật

Lời Phật dạy 21:07 18/04/2024

Này các Tỷ-kheo, ta sẽ giảng cho các Thầy về địa vị bậc không phải Chân nhân và địa vị bậc Chân nhân. Hãy nghe và khéo tác ý, Ta sẽ giảng.

Con đường đến Sơ quả

Lời Phật dạy 10:00 18/04/2024

Sơ quả hay Tu-đà-hoàn là quả vị Thánh đầu tiên mà người Phật tử có thể chứng đạt ngay hiện đời.

Xem thêm