Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 12/06/2018, 06:43 AM

Afghanistan: Nhà khảo cổ bị giết gần địa điểm kho báu cổ đại PG Mes Aynak

Một quả bom bên lề đường gần địa điểm kho báu Phật giáo cổ đại Mes Aynak, tỉnh Logar, cách phía Nam Afghanistan khoảng 40 km đã phát nổ khiến nhà khảo cổ học Abdul Wahab Ferozi thiệt mạng. 

Nhà khảo cổ học Abdul Wahab Ferozi là người giám sát việc khôi phục hơn 3.000 hiện vật vừa được khai quật tại địa điểm kho báu Phật giáo cổ đại Mes Aynak, hiện đang được bảo lưu tại Bảo tàng Quốc gia ở Kabul.

Vào ngày 02/06/2018, khi vụ việc xảy ra, ông đang trên đường tới khu khai quật kho báu Phật giáo cổ đại Mes Aynak, cùng với hai người bạn đồng nghiệp và tài xế lái xe.

Nhà khảo cổ học Mohammad Rabi Saber, một đồng nghiệp của Ferozi cho biết: “Chúng tôi không bao giờ nghĩ hành động đầy ác ý như vậy lại xảy đến với chúng tôi. Bởi chúng tôi không phải là chiến sĩ quân đội hay các vị quan chức chính phủ cấp cao. Nhưng sau vụ việc kinh hoàng này, một số thành viên trong đoàn khảo cổ cảm thấy lo sợ”. (Reuters)
 Nhà khảo cổ học Abdul Wahab Ferozi
Mohammad Sabir Mohmand, phát ngôn viên của Bộ Thông tin và Văn hóa Afghanistan cho biết: "Vụ nổ xảy ra vào lúc 7 giờ sáng cùng ngày nêu trên (theo giờ địa phương). Nhà khảo cổ học Abdul Wahab Ferozi thiệt mạng ngay lập tức sau khi quả bom được điều khiển từ xa phát nổ gần xe và những người khác bị thương nặng. Một người lái xe và hai nhà khảo cổ học đã bị thương và một người bị thiệt mạng”. (Tolo News)

Phát ngôn viên của Cảnh sát Kabul Hashmat Stanakzai cho biết: “Chúng tôi đang cố gắng xác định những người đặt bom. Cho đến nay, không có nhóm nổi dậy nào tuyên bố trách nhiệm”. (Reuters)

Mặc dù không có nhóm nào tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ tấn công, nhưng nghi ngờ vụ việc có liên quan tới Tālibān.

Tālibān (طالبان) là một phong trào chính thống Hồi giáo Sunni Pashtun cực đoan và dân tộc thống trị phần lớn Afghanistan từ năm 1995-2001. Khi những nhà lãnh đạo của họ bị loại bỏ quyền lực bởi nỗ lực quân sự hợp tác giữa Hoa Kỳ, Anh quốc và Liên minh phía Bắc. Các chiến binh Tālibān tìm cách thi hành một cách chặt chẽ luật Sharia hy Hồi giáo. Họ đã phá hủy hai pho tượng Phật cổ đại khổng lồ ở tỉnh Bamiyan vào năm 2001 vì cho rằng chúng không Hồi giáo.

Một cư dân mạng bình luận trên trang Facebook "Saving Mes Aynak": “Là một trong những người yêu quý cổ vật quý báu và các công trình kiến trúc Phật giáo cổ đại, vụ việc xảy ra đã phá nát trái tim tôi khi nhìn thấy di tích lịch sử bị phá hoại bởi chiến tranh. Tôi vô cùng đau buồn khi nhìn thấy những người đang đang cống hiến cuộc đời mình cho việc khai quật, bảo tồn cổ vật quý giá và đấu tranh để bảo vệ lịch sử lại bị kẻ ác giết chết”.

Mes Aynak là một thành phố Phật giáo 2.000 năm tuổi, nằm trên đỉnh một khu định cư thời kỳ đồ đồng 5.000 năm tuổi tại Afghanistan. Nơi đây được xem là một trong những địa điểm khảo cổ quan trọng nhất trên thế giới. Chỉ có khoảng 10% của khu vực rộng lớn 500.000 mét vuông này được khai quật; tuy nhiên nó sẽ sớm bị san bằng bởi một công ty khai thác mỏ Trung Quốc đang mong muốn thao túng với khoản lợi nhuận 100 tỉ USD cho chính quyền Mes Aynak. Cuộc chiến hiện nay là để bảo tồn kho báu vô giá này trước khi chúng mất đi mãi mãi.

Nằm trên Con đường Tơ lụa - tuyến giao thương nối liền Trung Quốc với phía Đông Địa Trung Hải, Afghanistan cổ đại là một khu vực có sức hấp dẫn với nhiều dân tộc và tôn giáo khác nhau: Ấn Độ giáo, Hồi giáo, Do Thái giáo, Phật giáo và Zoroastrians. Mes Aynak là một thiên đường Phật giáo cổ xưa với những bảo tháp, đền, miếu, tu viện, và các di tích vô giá, lại nằm trên ngã tư văn hóa nối châu Á với Địa Trung Hải.

Năm 2007, các di tích tại Mes Aynak được phát hiện sau khi hai nhà khai thác mỏ của Trung Quốc thuộc sở hữu nhà nước, công ty luyện kim Trung Quốc và tập đoàn kim loại đồng Jiangxi đạt được hợp đồng 4,4 tỉ khai thác quặng đồng ở Aynak, cách thủ đô Kabul khoảng 24 dặm về hướng Đông Nam. Bốn năm sau, Tổng Công ty Dầu khí Quốc gia Trung Quốc trong một hợp doanh với công ty địa phương ga dầu Watan, đã giành được quyền khai thác ba khu dầu thuộc phía Tây Bắc Afghanistan với kế hoạch đầu tư 400 triệu USD.

Theo Bộ Dầu mỏ của Afghanistan, khu vực này cũng là nơi có trữ lượng đồng lớn thứ hai trên thế giới, báo cáo trữ lượng ước tính khoảng 5,5 triệu tấn quặng đồng cao cấp. Hai tập đoàn khai thác mỏ lớn của Trung Quốc, Tập đoàn Metallurgical (MCC) và Jiangxi Copper, đang tìm cách thiết lập một dự án khai thác trị giá 3 tỷ USD để trích xuất tài sản ngầm. 

Từ năm 2009, một số quốc gia đã cùng nhau làm việc để khai quật di tích Phật giáo cổ đại này. Nhưng các mối đe dọa về an ninh đã buộc các nhà khảo cổ học đến từ châu Âu và Hoa Kỳ phải rút khỏi khu vực Mes Aynak. Các chuyên gia Afghanistan vẫn tiếp tục công việc khảo cổ và ngăn chặn việc khai thác bất hợp pháp đang diễn ra lan tràn.

Nhóm vận động bảo vệ dân sự thông báo: Có ít nhất 183 dân thường tại Afghanistan bị giết và 337 người bị thương vào tháng vừa qua, trong các vụ đụng độ và tấn công trên toàn quốc. Nhiều công ty trong nước và quốc tế đang đánh giá lại chiến lược đầu tư của họ do bạo lực ngày càng gia tăng.

Vân Tuyền (Nguồn: Qatar-Tribune)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Thái Lan: Lễ cúng dường 10.000 chư Tăng trong nước và quốc tế tại giảng đường Wat Phra Dhammakaya

Quốc tế 11:00 23/04/2024

Sáng ngày 22/4/2024, chư Tôn đức Tăng Phật giáo trên khắp mọi miền của đất nước Thái Lan, đại diện các tổ chức Phật giáo đến từ nhiều quốc gia cùng vân tập về Đại giảng đường Wat Phor Dhammakaya, Thái Lan để tham dự lễ Trai Tăng.

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Xem thêm