Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 18/02/2016, 17:29 PM

Anh chị em nhà tí hon đáng thương

Đọc báo, thậm chí thấy trực tiếp, nhất là ở Sài Gòn và các đô thị lớn, có những đường dây dã man “kinh doanh” qua nghề: ăn xin! Công an đã phá nhiều vụ án loại này khiến dư luận sững sờ trước “công nghệ” khủng khiếp của bọn bất lương: thu gom trẻ em người già cơ nhỡ thất lạc, gây tàn tật, tạo vết thương để lợi dụng lòng nhân thiên hạ. 

Quê tôi, một vùng thuộc Bạc Liêu, vốn quen thuộc với hình ảnh mấy anh chị em “bé tí hon” cứ như người vượn cổ: thân thể bình thường song đầu rất nhỏ, và vai rúc lại, di chuyển không bình thường, nhìn đau lắm. Tôi biết “anh em nhà tí hon” từ nhỏ, vì “nhà” họ ngày sau trường tiểu học, gần chùa Khmer, họ cứ như vậy cho đến  bây giờ, mấy mươi năm, đầu bé hoài dù thân thể có lớn lên. Trí tuệ họ không được như người thường, ngoài ra - nghe kể thôi - thân thể họ cởi trần có nhiều chỗ mọc lông như vượn vậy.
Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa
Có học sinh học, tôi tự hiểu được đấy là kết quả của những đột biến sinh học có thể được giải thích rõ bởi những chuyên gia, nhưng đa phần dân cư có lẽ hiểu theo cách rất “âm lịch” nên xa lánh và không tôn trọng họ.
     
Anh chị em nhà tí hon lang thang kiếm ăn bằng cách ăn xin khắp mọi nơi, có khi gặp ở rất xa, thậm chí khác tỉnh. Tôi cũng chưa bao giờ tự hỏi họ có thể tự lo cho cuộc sống của mình không, và tiền đi ăn xin chi tiêu như thế nào, làm sao giữ gìn được, chỉ thấy tội thôi, vậy mà...
     
Mấy ngày nay tôi nghe mẹ tôi kể trong nỗi phiền muộn, với tâm trạng nặng nề: bây giờ người ta mới biết đằng sau mấy anh chị em nhà tí hon, đạo diễn – chăn dắt và giữ hết tiền bạc ăn xin, là người cháu ruột, một con người bình thường! Y khủng bố tinh thần, lấy hết tiền, và dẫn dắt anh chị em tí hon đi hết nơi này đến nới khác. Tiền nhiều đến nỗi người cháu bất nhân mua được nhà, hành nghề cho vay lãi nặng, cờ bạc. Y phá sản tay trắng mấy lần, rồi lại mua được nhà nơi này nơi khác!
     
Nhưng... người cháu bất nhân là cùng máu mủ với anh chị nhà tí hon kia mà, sao đến nỗi như thế? Y làm giàu trên sự khốn nạn của chính dì, cậu ruột mình!
     
Tôi từng chứng kiến nhiều lần anh chị em nhà tí hon vì bị trẻ nhỏ chọc phá khiêu khích mà tự đập đầu vào cột điện, tường nhà, kính xe.. . máu me đầm đìa. Nhưng, một đứa cháu ruột, tại sao?
     
Viết trong nước mắt, chuyện trần ai. Mong sao có một cái kết tốt hơn cho anh chị em nhà tí hon quê tôi...

Cao Nguyễn
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm