Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Phật Giáo

Bài 6: Khảo sát lượng du khách đến thăm các cơ sở tôn giáo, nghĩ về thực trạng kiến trúc Phật giáo tại Tp.HCM

Nhà thờ đức Bà Sài Gòn là cơ sở tôn giáo thu hút khách quốc tế đến Tp.HCM ở mức đông đảo hơn cả. Đó chỉ là so sánh ở góc độ cơ sở tôn giáo và đó là điều chắc chắn.

Thực trạng:

Một buổi chiều, chúng tôi làm một chuyến đi tìm hiểu việc khách quốc tế đến thăm các cơ sở tôn giáo tại Tp.HCM.

- Chuyến đi bắt đầu từ đầu giờ chiều với điểm đến trước tiên là nhà thờ đức Bà. Phía trước và trên những con đường nhỏ chung quanh nhà thờ, có khoảng 27 xe khách lớn nhỏ chở khách quốc tế đến thăm viếng nhà thờ đức Bà vào bên trong nhà thờ thì thấy đông nghịt khách quốc tế, gồm cả khách phương Tây da trắng, khách đến từ các nước châu Á, như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc…, mà chúng tôi có thể nhận biết qua bảng chữ hướng dẫn. Nhưng đây không phải đều là khách đến bằng những chiếc xe đậu trước cửa và chung quanh nhà thờ theo tour. Nhiều khách đi lẻ vẫn vào nhà thờ từ những hướng khác nhau. Bên ngoài nhà thờ, dưới chân tượng đức Mẹ, cũng có nhiều khách quốc tế đang tham quan, chụp ảnh. Khách quốc tế chụp ảnh còn đứng ở những vị trí xa hơn, 2 bên góc đường bên kia, phía lề đường bưu điện và phía nhà sách nhà thờ.

- Tại thánh đường Hồi Giáo trên đường Đông Du, có một xe khoảng hơn 40 chỗ. Nhưng trong thánh đường thì số khách quốc tế có vẻ đông hơn, khoảng gấp đôi. Có lẽ số khách còn lại là khách đi bộ.

- Đền thờ Ấn Giáo trên đường Pasteur – Tôn Thất Thiệp, có khoảng hơn 20 khách quốc tế, dường như là khách đi bộ, vì không thấy có xe phục vụ đậu bên ngoài.

- Tại đền thờ Ấn Giáo trên đường Trương Định, có một xe khách lớn (trên 40 chỗ). Bên trong đền thờ, số khách quốc tế có lẽ gấp rưỡi số chỗ trên xe. Một vài khách quốc tế đi lẻ đang bước vào đền thờ. Họ là khách tản bộ, đến từ hướng chợ Bến Thành gần đó.

- Tại chùa Vĩnh Nghiêm, có một xe chở khách quốc tế khoảng 25 chỗ. Vào chùa, thì số khách quốc tế có vẻ ít hơn số chỗ trên xe. Có lẽ đoàn khách quốc tế có số người ít hơn.

- Đến chùa Giác Lâm, thì thấy cũng có xe khách có số chỗ ngồi tương tự ở chùa Vĩnh Nghiêm, nhưng số khách quốc tế còn ít hơn nữa.


Chùa Vĩnh Nghiêm

- Đến các chùa Xá Lợi, Ấn Quang, Phổ Quang, Giác Viên, Phụng Sơn… thì không thấy có khách quốc tế. Khách viếng chùa là người trong nước thưa thớt vì không phải ngày sám hối, ngày Rằm, mồng Một.

- Trở lại nhà thờ đức Bà vào khoảng 5 giờ, thì số xe khách các cỡ đậu quanh nhà thờ tăng lên 35 chiếc. Tuy nhiên, số khách quốc tế, đặc biệt là khách phương Tây tăng lên khoảng gấp rưỡi, đứng nhiều bên ngoài nhà thờ. Hỏi một người bán hàng rong, thì được biết số khách quốc tế như thế là đông hơn so với ngày thường, vì nghe nói có một du thuyền lớn cập cảng Sài Gòn, lưu lại trong vài ngày.

Lưu lại ở quảng trường Công xã Paris đến tối, chúng tôi thấy khách quốc tế đến thăm nhà thờ đức Bà hầu như không giảm, mà phần đáng kể là khách đi bộ. Có những đoàn khách đi bộ là người phương Tây có đến khoảng 20 người, trong đó phần lớn là thanh niên, có nhiều khách chưa tới 20 tuổi.

Vì cuối buổi chiều, Dinh Độc Lập đóng cửa, nên có lẽ khách quốc tế đến nhà thờ đức Bà đông hơn nhiều lần so với khách đến Dinh Độc Lập.

Bình luận:

Nhà thờ đức Bà Sài Gòn là cơ sở tôn giáo thu hút khách quốc tế đến Tp.HCM ở mức đông đảo hơn cả. Đó chỉ là so sánh ở góc độ cơ sở tôn giáo và đó là điều chắc chắn.

- Nhưng dường như, nhà thờ đức Bà là công trình kiến trúc ở Tp.HCM có đông khách du lịch đến thăm hơn cả. Nhà tôi ở Quận 3, thường xuyên đi ngang Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh, thì thấy cũng đông khách quốc tế, nhưng rõ ràng không đông như nhà thờ đức Bà. Sáng và chiều khách du lịch đến Dinh Độc Lập tương đương với đến nhà thờ đức Bà, nhưng Dinh Độc Lập mở cửa trong giờ hành chính nên chắc chắn khách ít hơn. Ở nhà hát thành phố - Trụ sở UBND thành phố…, khách quốc tế chỉ đứng nhìn từ bên ngoài, không là điểm tham quan bên trong như nhà thờ đức Bà.

Nếu nhà thờ đức Bà là điểm thu hút đông đảo khách quốc tế đến thăm Tp.HCM hơn cả, thì đây quả là vấn đề về mặt giao lưu quốc tế của Tp.HCM, và là vấn đề về mặt chính trị, xã hội, không chỉ là vấn đề văn hóa, tôn giáo.

- Phật giáo là tôn giáo hàng đầu Việt Nam, được coi là có số tín đồ đông đảo hơn cả. Nhưng khách quốc tế đến Tp.HCM thường chỉ thăm chùa Vĩnh Nghiêm, chùa Giác Lâm, với số lượng ít hơn rất nhiều lần so với nhà thờ đức Bà.

Điều đáng nói là số khách quốc tế đến thăm từng chùa Phật giáo ít hơn cả khách đến đền thờ Hồi giáo và Ấn giáo. Hiện trạng như thế là rất không bình thường đối với Phật giáo.

Đối với Tp.HCM, nó phản ánh một diện mạo méo mó về mặt tôn giáo. Một số lớn khách quốc tế đến Tp.HCM thấy đây là thành phố theo đạo Ca tô La Mã, và kể đến là… Hồi Giáo, Ấn Giáo. Chỉ một số ít du khách biết đến các kiến trúc Phật giáo. Trong album ảnh chụp của phần lớn khách quốc tế đến thăm trung tâm Tp.HCM, chỉ có hình ảnh nhà thờ, đền Hồi giáo, Ấn giáo. Ấn tượng về tôn giáo Tp.HCM của phần đông khách quốc tế sẽ là như vậy.

- Trước đây, tháp chùa Vĩnh Nghiêm là một kiến trúc cao hơn cả trên đường từ sân bay vào trung tâm Tp.HCM, nên khách quốc tế đến Tp.HCM ít ra cũng thấy thoáng qua cửa xe một kiến trúc Phật giáo.

Đến nay, con đường đó đã có rất nhiều cao ốc, và tháp chùa Vĩnh Nghiêm còn thấp hơn một số cao ốc. Điều này gián tiếp xóa đi biểu tượng kiến trúc Phật giáo mà khách quốc tế đến thành phố có thể nhìn thấy. Những vị quốc khách đến đến Tp.HCM, không đến thăm nhà thờ đức Bà nhưng lưu thông trên những con đường trung tâm Tp.HCM, thì cũng chỉ nhìn thấy mỗi một kiến trúc tôn giáo là nhà thờ đức Bà mà thôi. Có thấy nhiều hơn thì là… đền thờ Hồi giáo và Ấn giáo.

- Điều này dễ dàng lý giải vì ở trung tâm Tp.HCM không có một ngôi chùa Phật giáo lớn nào cả (chùa An Lạc, đường Phạm Ngũ Lão chỉ là một căn phố lầu trong hẻm nhỏ). Vì vậy, khách quốc tế đi bộ ở khu trung tâm chỉ có thể thăm nhà thờ Đức Bà, đền thờ Hồi giáo và đền thờ Ấn giáo.

Đề xuất:

Thực trạng và bình luận như trên cho thấy nhu cầu bức thiết phải có một ngôi chùa lớn, kiến trúc truyền thống dân tộc ở trung tâm Tp.HCM.

Trong hoàn cảnh hiện nay, một ngôi chùa lớn bên sông Sài Gòn, tại khu đô thị mới Thủ Thiêm đang quy hoạch, khu bờ sông chưa xây dựng, là một giải pháp khả thi hơn cả.

Nhu cầu này không phải chỉ xuất phát từ lợi ích của Phật giáo, mà là từ lợi ích của Tp.HCM và lợi ích của cả nước trong hoạt động giao lưu quốc tế, quảng bá văn hóa Việt Nam, khắc họa hình ảnh thành phố và đất nước trong mắt khách quốc tế.

Dù đặt vấn đề từ góc độ một công dân Tp.HCM, chúng tôi vẫn tiếp tục hướng về những vị tu sĩ yêu nước, yêu thành phố quê hương trong BTS GHPGVN Tp.HCM.

Kính mong quý vị sớm có đề xuất với chính quyền, xuất phát từ lợi ích của chính TpHCM, phục vụ cho các mặt hoạt động chính trị, xã hội, văn hóa, tuyên truyền của Tp.HCM.

Minh Thạnh 

*Bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả Minh Thạnh công dân Tp.HCM           

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

            

Phật Giáo

TIN LIÊN QUAN

Tượng Phật Bà Quan Âm mang ý nghĩa gì?

Tượng Phật Bà Quan Âm mang ý nghĩa gì?

HomeAZ 23/09/2020, 17:20

Tượng Phật Bà Quan Âm ngày nay được điêu khắc dưới nhiều hình dạng khác nhau như: mẫu tượng gỗ Quan Âm bồ tát với Rồng, gậy như ý, bình cam lộ,…Mỗi hình dáng Phật đều mang nét đẹp độc đáo và ý nghĩa riêng nhưng chung quy lại là đem đến sự tích cực cho gia chủ.

Đường về cực lạc, Tịnh độ nhân gian

Phật pháp và cuộc sống 10:16 25/09/2020

"Pháp và Luật của ta là thầy của các con, đừng nương tựa vào bất kỳ điều gì khác", là di huấn vàng ngọc của Thích Tôn trước khi nhập vô dư niết bàn, nhất là cho chúng sanh trong thời mạt pháp như ngày nay.

Giác ngộ là gì?

Phật pháp và cuộc sống 09:46 25/09/2020

Đạo Phật nói giác ngộ là thấu triệt được lẽ thật nơi con người từ ban sơ cho tới cuối cùng, tìm được cái từ xưa đến giờ chúng ta chưa từng biết.

Thành tựu chống Covid-19 giai đoạn 2 của Việt Nam được quốc tế ghi nhận

Phật pháp và cuộc sống 09:45 25/09/2020

Trên trang Wed của đài ABC Úc, một cơ quan truyền thông có uy tín, đã đăng bài báo dài với nhiều phân tích, dẫn chứng cùng hình ảnh ghi nhận thành công tiếp tục của Việt Nam trong cuộc chiến chống Covid-19 ở làn sóng thứ 2.

Trao 400 suất quà cho người khuyết tật vùng núi A Lưới và Nam Đông

Phật pháp và cuộc sống 09:19 25/09/2020

Trong hai ngày 24 và 25/9, Bệnh viện phục hồi chức năng tỉnh TT Huế tổ chức thăm và tặng quà cho hơn 400 người khuyết tật tại 02 huyện vùng cao Nam Đông và A Lưới (TT Huế).

Từ điển Phật học

Phật Giáo
Phật Giáo