Quả báo địa ngục thê thảm của người tự vẫn theo Kinh Địa tạng
Nghiệp báo của người tự tử trong Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện, một trong những kinh Đại thừa quan trọng nhất nói về nhân quả, nghiệp báo và cõi âm.
Dưới đây là trích từ Kinh Địa Tạng và các bản chú giải cổ, giúp bạn hiểu rõ hơn về việc người tự sát chịu nghiệp lặp lại cảm giác chết:

Nguồn gốc trong Kinh Địa Tạng
Trong Quyển Thứ Hai của Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện, Đức Phật nói với Bồ Tát Địa Tạng rằng:
“Nếu có chúng sanh ngu si, tự hủy mạng mình, sau khi chết phải đọa vào địa ngục; ở trong địa ngục, mỗi một ngày đêm chịu chết sống trăm ngàn lần, cảm thọ khổ báo như lúc tự sát, cho đến khi nghiệp tận mới được thoát ra.”
(Kinh Địa Tạng, Quyển Trung – phẩm “Địa Ngục Danh Hiệu Phẩm Thứ Năm” và được chú giải rõ hơn trong các bản chú của Hòa Thượng Tuyên Hóa và bản dịch Hán-Tạng)
Ý đoạn này có nghĩa là:
• Người tự tử không thể “giải thoát” bằng cái chết.
• Họ phải chịu cảm giác chết đi sống lại lặp lại vô số lần, vì năng lượng nghiệp (tâm sân, chấp ngã, đau khổ) chưa tiêu.
• Mỗi lần “chết đi” trong địa ngục, tâm họ tái hiện lại cảnh và cảm giác của lúc tự tử, như đang sống lại chính khoảnh khắc ấy.
Cấu trúc “nghiệp tái diễn” – tại sao phải lặp lại cái chết?
Theo giáo lý trong phần chú giải của Kinh: “Chúng sinh khi tự tử, tâm sân hận và si mê mạnh mẽ; thần thức bị ám ảnh bởi hình ảnh cái chết. Khi đọa vào địa ngục, tâm tưởng đó hiện lại, nên khổ báo lặp lại không dừng.”
Điều này dựa trên nguyên lý duy tâm tạo cảnh:
• Cảnh giới địa ngục không phải nơi trừng phạt bên ngoài, mà là hiện tượng tâm lý nghiệp lực tự chiêu cảm.
• Khi chết trong đau khổ, tâm chấp trước ấy tạo ra một cảnh giới tương ứng — tức là tự chiêu cảm địa ngục của chính mình.
Các loại địa ngục liên quan đến tự tử (trích kinh chú)
Các bản chú giải Kinh Địa Tạng và Kinh Báo Ứng Lục thường nói rằng người tự tử có thể rơi vào các địa ngục như:
- Đao Sơn Địa Ngục – bị đâm chém lặp lại.
- Thiết Sàn Địa Ngục – nằm trên giường sắt nóng đỏ, tượng trưng cho nỗi đau thể xác khi tự hủy thân.
- Hoàn Hồn Địa Ngục – nơi vong linh phải tái hiện cái chết nhiều lần, mỗi lần tỉnh lại liền chết đi nữa.
Cảnh giới này chấm dứt khi tâm sám hối khởi lên và nghiệp lực dần tan.
Con đường giải thoát
Kinh Địa Tạng cũng dạy rằng nếu người thân còn sống phát tâm tụng Kinh, niệm Phật, hồi hướng công đức, thì “Thần thức ấy tuy đọa trong chốn u minh, nhờ phước lực của người thiện tri thức mà được giải oán, chuyển sinh vào cõi lành.”
Do đó, trong nghi thức cầu siêu cho người tự sát, chư tăng thường:
• Tụng Kinh Địa Tạng đủ 49 ngày.
• Hồi hướng công đức để giúp vong linh thức tỉnh khỏi chấp niệm, hiểu được “chết không hết” và khởi tâm cầu thoát khổ.
Ý nghĩa nhân quả sâu xa
Từ góc nhìn Phật học, việc “chịu chết sống trăm ngàn lần” không phải là sự trừng phạt, mà là:
• Phản chiếu của tâm niệm sai lầm khi tự sát.
• Một cơ hội để thần thức tự thấy rõ khổ đau và vô ích của hành động ấy, từ đó khởi tâm ăn năn, mở lối tái sinh thiện lành.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Quả báo địa ngục thê thảm của người tự vẫn theo Kinh Địa tạng
Phật pháp và cuộc sốngNghiệp báo của người tự tử trong Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện, một trong những kinh Đại thừa quan trọng nhất nói về nhân quả, nghiệp báo và cõi âm.
Nắng gió quê nhà
Phật pháp và cuộc sốngChỉ cần qua khoảnh khắc này nữa thôi, đêm sẽ đến. Trong bóng hoàng hôn đang rót ngập thành phố, xuyên qua những âm thanh ồn ào không ngớt là một giai điệu dìu dặt về một làng quê thanh bình nào đó. Tôi lặng người trong nỗi bồi hồi bất tuyệt: Hình như đã bắt đầu mùa gió Lào nóng bỏng ở quê mình.
Bạn đã tử tế với cả thế giới, trừ chính mình
Phật pháp và cuộc sốngKhi người khác buồn, bạn biết lắng nghe, biết nói một câu dịu dàng, biết pha một tách trà, biết ở lại bên họ trong im lặng. Nhưng khi chính bạn mỏi mệt, bạn lại quay lưng với bản thân, trách mình yếu đuối, bắt mình phải vượt qua nhanh hơn, gượng cười sớm hơn. Bạn có thấy không bạn đã tử tế với cả thế giới, trừ chính mình.
Hoa sim
Phật pháp và cuộc sốngMỗi khi hạ về, đất trời hanh hao, trên khắp những ngọn đồi, đỉnh núi, sườn rừng lại lớm chớm những cánh hoa tím mỏng manh. Đó là hoa sim, loài hoa hoang dại màu tím nhạt. Sắc tím của sim tím cả vùng trời khi rừng hoa nở rộ. Sắc tím chung bao mùa chẳng phai. Sắc tím vẫn rực rỡ dù mỗi mùa mưa qua đất đồi thêm trơ sỏi đá.
Xem thêm














