Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 25/12/2022, 21:46 PM

Bài học làm cha mẹ quả thật không dễ!

Hôm qua con có bài học hay và mới lạ làm con hơi lúng túng ngỡ ngàng lắm thầy ạ. Con xin phép chia sẻ nơi đây Thầy nhé.

Câu hỏi:

Thưa Thầy,
Vợ chồng con có một đứa con gái sắp bước sang tuổi 18. Vừa xinh đẹp, vừa học giỏi, vừa bạn bè nhiều và ai cũng thích. Hôm qua con gái con dẫn về một cậu con trai cùng lứa và thêm một cặp của bạn cháu nữa để đến nhà con chơi, khi gặp con bọn trẻ đều vui vẻ muốn lấy lòng con, mua cho con trà sữa, trưng bày cây Noel cho con, còn nói là mai mốt sẽ leo lên nóc nhà trang trí đèn Noel cho nhà con. Xem ra thì nhìn giống 2 cặp. Con hỏi cậu con trai quen con gái con thì là một đứa trẻ rất bình thường, không có bằng cấp đại học, không nghề nghiệp chi chi tốt lắm.
Sau đó bọn trẻ xin đi ra ngoài chơi ban đêm thì con không cho. Bạn con gái con mất hứng đều ra về vì lúc này con đang bị nội tâm con xáo trộn bên trong. Khi bạn nó về, con gái con và con ngồi nói chuyện lâu lắm. Con tỏ vẻ không thích bạn trai của con gái con làm cho nó cũng buồn và bực bội con. Con gái con nói với con:
“Mẹ biết không, con sắp 18 tuổi rồi, con chưa bao giờ có bạn trai là vì con muốn cho mẹ vui nên con kén chọn lắm, các bạn con ai cũng có bạn trai, bọn họ đã có nhiều kinh nghiệm trên đường tình, còn con như một con nai tơ. Mỗi khi con tiếp xúc với bạn trai nào cũng đều nghĩ xem người này ba mẹ có thích không? Có phù hợp ba mẹ không? Ba mẹ có đồng ý không? Nên đến giờ con chưa quen ai. Sao mẹ không cho con sống và trải nghiệm đúng với tuổi teen của con? Chưa chắc gì người tình tuổi 18 của con sẽ là chồng của con, và dĩ nhiên là con cũng không ngu đi quen với những người không ra gì, ba mẹ phải tin con. Dĩ nhiên là con hiểu ba mẹ thương con muốn mọi thứ tốt đẹp cho tương lai con nhưng đây là cuộc sống của con, con cần và muốn trải nghiệm nó. Mẹ đừng có nhồi nhét vào đầu của con là chồng của con sau này phải như thế này phải thế kia vì những tiêu chuẩn của mẹ có thể không phù hợp với con đâu và có khi còn là toxic (độc hại) cho con nữa là khác. Con chưa vấp té mẹ đã muốn nâng đỡ con rồi. Con chưa học mẹ đã muốn con học giống mẹ rồi. Tại sao mẹ không hiểu được con gái mẹ ra sao? Mẹ phải tin tưởng và vui vẻ cho con trải nghiệm chứ? Con đâu phải một đứa con gái hư hỏng đâu mà mẹ cứ suốt ngày lo lắng sợ sệt cho con?…"
Thế là con gái con nói nói rất nhiều và cũng làm con tỉnh ngộ thêm một lần nữa Thầy ạ. Cuối cùng thì con cũng nói, “Thôi cho mẹ xin lỗi. Con nói đúng tất cả. Một lần nữa mẹ lại xem con như một baby của mẹ ngày nào, chắc là mẹ đã quên con 18 tuổi rồi, con sắp bước vào tuổi thành niên rồi. Mẹ cứ lo lắng, áp đặt và xen vào chuyện của con hoài. Mẹ đã thấy mẹ có lỗi rồi vì bên trong mẹ có một cảm giác thương con và thương cho người bạn trai con dẫn về nhà. Cậu ta có làm gì sai đâu, chỉ vì mẹ đặt tiêu chuẩn con gái của mẹ cao quá, phải quen người học cao, phải đẹp trai, phải giàu, phải tương xứng với con gái của mẹ... Nhưng nếu con nói vậy thì mẹ cho phép con tiếp xúc quen biết các bạn khác giới để con có cơ hội tìm hiểu. Một người đàn bà khôn là chọn được cho mình một người chồng tốt. Một người đàn bà kém thông minh sẽ cho chọn sai chồng thì sẽ khổ cả đời. Con hạnh phúc, con vui là ba mẹ vui và hạnh phúc. Con khổ thì ba mẹ có vui bao giờ. Ba mẹ chỉ có con là con một nên tất cả những gì có ba mẹ đều dồn cho con hết. Mẹ chúc con may mắn khôn ngoan thận trọng tìm hiểu khi kết bạn với các bạn khác giới."

Sau đó thì hai mẹ con cũng hiểu nhau thêm, và con đã học xong bài học mới mà pháp mang đến cho theo cái dạng này. Lại là một lần nữa buông cái ta và của ta ra thì mọi chuyện nó mới trở nên tốt đẹp hơn Thầy nhỉ? Chứ bám vào định kiến qui định tiêu chuẩn tiêu đề của mình để đạt được cái này cái kia thì chỉ làm khổ mình khổ người. Thế mới biết pháp Thầy khai thị nó vi diệu làm sao. Con từ phương xa xin cảm ơn Pháp, cảm ơn Thầy.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Sādhu lành thay! Bài học làm cha mẹ quả thật không dễ con nhỉ. Để con cái nên người không phải vạch đường cho chúng đi mà chỉ khuyến khích chúng học cách chọn đúng đường. Dù đứa con khôn ngoan hay khờ dại thì nó vẫn phải tự lực học bài học của mình mới có giá trị. Bắt chước kiến thức và kinh nghiệm của người khác thì vẫn chỉ trở thành người nô lệ mà thôi.

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Trọn vẹn tỉnh thức với thực tại, mọi việc sẽ hanh thông và đổi mới

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:00 18/05/2024

Hỏi: Nhiều lúc con ngồi niệm Phật mà nước mắt cứ chảy dài, ngồi thiền hít thở thì bao nhiêu tạp niệm cứ nhảy múa trong đầu con và nỗi niềm đau khổ thương cho thân phận mình. Có phải nghiệp con còn nặng quá đúng không Thầy?

Suy nghĩ rồi suy diễn thì làm sao có được thân tâm an lạc?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 20:00 16/05/2024

Hỏi: Khi nghe ai nói gì thì con hay nghiền ngẫm, suy nghĩ rồi suy diễn lung tung, vậy làm sao con giữ được cái tâm an lạc? Xin thầy cho con biết làm cách nào để diệt được sân si, khỏi phiền não và thân tâm an lạc?

Lòng vị tha giúp ta vui vẻ chấp nhận mà không cần cố gắng

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:30 16/05/2024

Hỏi: Con mới sang Nhật làm việc con cảm thấy mệt mỏi quá ạ, ngày nào cũng làm từ sáng đến 11.30 đêm do áp lực công việc. Con thấy mình không phù hợp với hoàn cảnh hiện tại muốn bỏ cuộc nhưng lại không rõ mình bỏ cuộc có đúng không. Con cũng đã cố gắng rồi mà chẳng biết làm sao nữa.

Pháp danh “Phổ Hiền” có quá lớn lao?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:20 13/05/2024

Hỏi: Pháp danh của con là Phổ Hiền, thưa thầy Phổ Hiền là tên của một vị Bồ tát, vậy pháp danh của con có "lớn lao" quá chăng! Hay con vẫn gìn giữ và tôn trọng, vẫn nhớ về vị thầy thuộc Hệ Phái Khất Sĩ của mình, và thực hành hạnh bố thí, phóng sanh v.v...để học hạnh Bồ Tát Phổ Hiền?

Xem thêm