Thứ bảy, 20/09/2025, 09:27 AM

Cái ta thì ưa kết luận

Sống ở đời ai cũng có mặt tốt và mặt xấu, khi tốt khi xấu, nên nếu thấy mặt tốt thì ai cũng tốt, thấy mặt xấu thì ai cũng xấu. Chính mình cũng vậy thôi.

Cho nên Thầy mới nói: chấp nhận một người vì mặt tốt của người ấy thì vô tình lấy luôn cả mặt xấu, loại bỏ một người vì mặt xấu thì vô tình cũng loại bỏ luôn cả mắt tốt của người ấy.

Khi con chỉ nhìn người khác để phê phán thì con đã bỏ mất cơ hội tự biết chính mình. Không biết mình thì không bao giờ có tình thương yêu, thông cảm và bao dung hỷ xả.

Quan sát những gì xảy ra nơi mình là để có thể thấu hiểu và cảm thông chính mình một cách trọn vẹn, chứ không phải quan sát như là cái ngã này kiểm duyệt cái ngã kia.

Khi sự quan sát thuần nhiên thì đối tượng đến đi không thành vấn đề, ngược lại khi có "Ta quan sát" thì liền có sự dính mắc trong đối tượng với chủ ý lấy hoặc bỏ, thương hoặc ghét.

Bản thân sự quan sát hồn nhiên đã là Đạo, là thiền, là giác ngộ, là giải thoát chứ không phải là phương tiện để tìm ra giải pháp cho một vấn đề.

Cái ta thì ưa kết luận  1
Ảnh minh hoạ.

Vậy tốt nhất là con nên quay lại biết mình nhiều hơn, đừng quan tâm đến tốt xấu của người. Đúng-sai, xấu-tốt, được-mất, hơn-thua v.v... là hai mặt của cuộc sống để giúp con thấy ra sự thật. Nếu con cứ phân vân chọn lựa mặt này mặt kia thì con sẽ không bao giờ thỏa mãn. 

Nhưng nếu con thấy ra cả hai mặt thì thật ra chúng bổ túc cho nhau. Nhận ra cái sai mới biết cái đúng, thấy ra điều xấu mới hiểu điều tốt v.v... cho nên người ta nói thất bại là mẹ thành công, phải không? 

Đúng-sai là một quá trình khám phá chứ không phải chấm câu bằng một kết luận.

Hãy xem mọi sự trên đời là bài học để khám phá sự thật hơn là hình thành quan niệm. Kết luận hay quan niệm là tự cô lập vì đóng khung chính mình.

Rập khuôn đúng là chẳng ra gì cả:

Nên Lão Tử mới nói "Tuyệt Thánh, khí trí".

Nietzches thì nói bạo hơn "Chẳng thà làm thằng điên cho chính mình còn hơn làm bậc thánh cho tư tưởng kẻ khác".

Còn Tuệ Trung Thượng Sỹ nói "Phật là Phật, anh là anh, anh không phải Phật, Phật không phải anh".

Thực ra mọi sự mọi vật đều tốt nếu biết học ra từ đó bài học giác ngộ...

Nguồn: trungtamhotong.org

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Giáo pháp của Như Lai như một chiếc bè đưa người sang sông

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 14:49 28/10/2025

Kính bạch thầy, con có đọc được một số câu trong Trung Bộ Kinh mà cảm thấy bản thân chưa hiểu lắm, nên mong được thầy giảng giải ạ!

Cái ta thì ưa kết luận

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:27 20/09/2025

Sống ở đời ai cũng có mặt tốt và mặt xấu, khi tốt khi xấu, nên nếu thấy mặt tốt thì ai cũng tốt, thấy mặt xấu thì ai cũng xấu. Chính mình cũng vậy thôi.

Ý thức, tánh biết và tri kiến thanh tịnh

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:08 11/08/2025

Kính thưa Thầy, trong câu Thầy dạy “buông bỏ ý thức để tánh biết tự chiếu”, chúng con thấy câu “buông bỏ ý thức” hơi khó hiểu. Vì sống ai cũng cần có ý thức, giờ lại “buông ý thức” nghĩa là sao ạ?

Bất toàn là bài học cho giác ngộ

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 11:17 04/08/2025

Kính thưa thầy, sao con vẫn không chấp nhận được cuộc sống hiện tại, con lười biếng sống theo sự giật dây của người khác, bị người khác sắp đặt, hứng chịu sự trả thù theo con thấy thì không liên quan gì đến mình, người ta tiếp cận con chỉ vì tiền bạc,... dù con cũng có thấy họ thật sự tốt với con, nhưng nhìn lại cũng chỉ vì họ là chính.

Xem thêm