Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 18/12/2022, 11:14 AM

Bài học quý giá từ thực tại cuộc sống!

Con cũng nhận ra duyên sinh cũng cần có nhiều yếu tố để tụ về hay tan rã. Vì phải đến hôm nay con mới bỏ xuống được vài điều.

Câu hỏi:

Thưa sư ông, sau khi nghe pháp thoại khai thị về tứ thánh đế của sư ông, con đã hiểu được phần nào về những mong cầu của con rồi ạ. Con đã từng rất buồn vì là một học sinh xuất sắc, nhưng do chọn sai phương hướng, nên đã không thể vào đại học. Do cái mác từng có của một học sinh trường chuyên và giỏi, nên con từng thấy rất tủi nhục khi đi du học về mình lại không thể vào đại học do nhà nước không công nhận văn bằng. Hay việc muốn tu học con cũng đã lưỡng lự vậy. Sau khi nghe về tứ thánh đế, con đã nhận ra bản chất của những gì con mong muốn và đang nghĩ đến. Con bỏ quên 1 sự thực rằng dù con không vào đại học nhưng đã có sự nghiệp, cũng như việc có xuất gia hay không thì tâm mình vẫn vậy. Kiên nhẫn hành pháp thì vẫn sẽ an ổn và hưởng được những lợi lạc từ các pháp đã hành.
Con cùng với một bạn khi đến thăm chùa đã khám phá ra trang web này để được hỏi đáp và giải bày với sư ông. Bạn và con cùng thiền quán theo pháp thoại và sách của sư ông đã giới thiệu. Lành thay, đây là duyên lành. Con mặc dù nhận ra thực tại đang là, nhưng mỗi một thực tại, tâm con lại có một trạng thái khác nhau. Con vẫn quan sát ở mỗi một thực tại, bây giờ khi con viết dòng này đến sư ông. Con đang thấy mình tĩnh lặng và không có quá nhiều suy nghĩ. Con nhận ra rằng con của quá khứ, hiện tại không hề giống nhau. Con của hôm qua rất vui vẻ thì con của hôm nay lại mông lung nghĩ về tương lai. Khi con nhìn nhận điều đó, con chỉ thấy cái tâm hiện tại, và con không quá để tâm vì con biết rằng ngày mai tâm con sẽ lại biến chuyển khác. Con lại tập trung làm những việc cần làm, không để tâm quá nhiều đến suy nghĩ hay mình đang thấy gì nữa.
Con từng được hướng dẫn thiền quán, nhưng chưa từng thực sự ngồi xuống để hỏi các sư về thiền quán hay trình pháp. Thời gian qua con và bạn có khi hỏi và đọc các hỏi đáp, con thấy như thực sự mình đang được hướng dẫn. 
Con không biết tương lai con sẽ lại thế nào, nhưng hiện tại vào lúc này con rất bình yên.
Con rất hi vọng sẽ được học thiền quán trực tiếp từ sư ông sau khi dịch bệnh qua đi.
Con xin thành kính đảnh lễ sư ông.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Sādhu lành thay! Những bài học ngay nơi thực tại quý giá hơn nhiều so với được học đại học con nhỉ. Đúng là trong rủi có may, như người xưa đã nói.

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Làm sao khi con rất sợ ngủ vì những giấc mộng lành dữ mỗi đêm?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 15:20 07/05/2024

Hỏi: Con có vấn đề thắc mắc xin Thầy chỉ dạy cho. Làm sao chánh niệm trong lúc ta đang ngủ, đêm nào con cũng nằm mơ cả, mộng lành cũng có, mộng dữ cũng có, cho nên con rất sợ ngủ, có phải nghiệp con rất nặng không Thầy?

Hạnh phúc theo quan điểm của Phật giáo là gì?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 17:00 06/05/2024

Hỏi: Thầy cho con hỏi là trong đạo Phật định nghĩa thế nào là hạnh phúc?

Làm sao để tâm không lay động trước nhan sắc?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 11:30 06/05/2024

Hỏi: Thưa Thầy, con muốn hỏi Thầy làm sao để tâm không lay động trước nhan sắc và xúc giác?

Thấy tham sân si như chúng đang là tức đang thấy sự thật

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 07:24 04/05/2024

Kính Bạch Thầy, con đang gặp lúng túng trong tu tập, xin Thầy chỉ dạy. Trước đây, cũng đã lâu, trong một lần tình cờ con thấy được mọi pháp vận hành như nó đang là, và con đã trình với Thầy.

Xem thêm