Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ, 11/11/2024, 09:12 AM

Thắp sáng nội tâm khác xa với điều phục tâm

Con rất dễ nóng giận, khi gặp chuyện không như ý là con sẽ nổi nóng và không kiềm chế được lời nói, nhất là với con cái. Con có thực hành một số phương pháp điều phục cơn giận nhưng không thành công. Xin Thầy hướng dẫn con cách điều phục cơn giận của mình. Con xin tri ân Thầy.

Trả lời:

Câu hỏi như thế này Thầy đã nghe không dưới 100 lần, có vẻ như bây giờ ai cũng nóng giận nhiều thì phải. (cười...)

Bản thân Thầy cũng đã từng như vậy, ngày xưa Thầy “nóng” dữ lắm. Hồi Thầy mới vô chùa tu học, Thầy lo “Chết rồi! Kiểu này mình không thể nào tu được! Đụng thứ gì cũng thấy mình vẫn còn rất xấu xa, tu cho đến bao giờ mới giác ngộ giải thoát được đây!” (cười…)

Nam Mô A Di Đà Phật.

Nam Mô A Di Đà Phật.

Nhưng té ra không phải vậy,  chúng ta cứ sai lầm ở chỗ thấy mình sân thì tìm cách làm sao để diệt sân, thấy mình tham liền tìm cách làm sao để diệt tham. Tu học không phải là như vậy! 

Tu học chỉ là thường tinh tấn-chính niệm-tỉnh giác, tức đơn giản là thường sáng suốt biết mình.

Tại sao lại phải thường sáng suốt biết mình? 

Khi thường sáng suốt biết mình thì:

Ban đầu mình mới biết THÂN, 

Dần dần mình sẽ biết rõ những cảm giác cảm xúc, tức biết THỌ,

Sâu hơn nữa mình biết rõ thái độ TÂM của mình,

Và cuối cùng mình thấy rõ sự ràng buộc giữa mình và các PHÁP như thế nào trong từng khoảnh khắc

Khi rõ biết hoàn toàn chính mình, thì bất kỳ cái gì khởi lên mình cũng biết ngay, và biết cả cái tâm thanh tịnh trong sáng khi chưa có gì khởi lên. 

Nếu mình có thể trong mọi hành động đi-đứng-nằm-ngồi làm mọi chuyện vẫn thấy cái tâm thanh tịnh trong sáng ấy không khởi lên điều gì cả thì người ta gọi là “thấy bản lai diện mục lúc chưa sinh”. Trong mọi sinh hoạt của đời sống mà thấy tâm luôn vắng lặng, rõ ràng minh bạch, không khởi lên gì cả tức mình đã không còn “động tâm” khi đối cảnh nữa.

Còn nếu tâm mình chưa tới trình độ ấy thì cứ khi tham thì thấy tham, khi sân thì thấy sân, khi đi thì biết đi, khi đứng thì biết đứng, khi nằm biết nằm, khi ăn biết ăn, làm gì cũng biết hết… nên cái biết ấy dần dần nó không bị rơi vào tình trạng vô ký, tình trạng si mê mà cái biết ấy sẽ trở nên thông suốt. 

Khi ấy tâm sân vừa mới khởi lên là đã biết liền, tâm tham vừa mới khởi lên là đã biết liền nên chúng không thể mạnh lên được nữa mà tự động chuyển hóa. 

Một thời gian cứ thực hành trọn vẹn rõ biết thì tâm trở nên trong sáng, tâm sân tâm tham không thể khởi lên được nữa. Cho nên giờ Thầy mới tự tin mà đi giảng pháp, chứ hồi xưa tham-sân-si đầy mình sao dám đi giảng cho ai! (cười…)

Qua trải nghiệm Thầy thấy rõ ràng nếu mình tu học đúng hướng thì tham-sân-si tự đoạn giảm, nên những gì Đức Phật dạy Ngài gọi là “hạnh đoạn giảm”. Khi mình thường tinh tấn-chính niệm-tỉnh giác, hay là thường trọn vẹn rõ biết thì tham-sân-si liền tự động đoạn giảm. 

Khi ấy tự nhiên mình biết:

Cái gì nên làm, cái gì không nên làm - đó chính là GIỚI,

Khi nào tâm nên khởi, khi nào không khởi tâm - đó là ĐỊNH,

Như căn phòng đang tối, mình bật đèn lên thì bóng tối tự lui, tương tự khi thắp sáng tánh biết lên thì tham-sân-si cũng tự lui khỏi nội tâm mình...

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Tự tánh của tâm và biểu hiện của tâm

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 08:48 20/11/2024

Thầy ơi cho con hỏi, khi nào gọi là tâm, khi nào là không có tâm? Sao có lúc thì là tâm, có lúc không phải là tâm, con không hiểu, xin Thầy hoan hỉ trả lời giúp con.

Hội đủ 5 yếu tố tạo nên nghiệp sát

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 19:40 19/11/2024

Hỏi: Con muốn hỏi Thầy về giới, Thầy cho con hỏi sử dụng xà bông, nước rửa chén, kem đánh răng hay bột giặt có phải là phạm giới sát sanh? Hồi xưa thời của đức Phật không có những thứ này nên các vị thời đó nếu muốn giữ giới đều có thể hoàn hảo có phải không Thầy?

Hiểu rõ hai chữ "căn tu"

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:46 16/11/2024

Thưa Thầy, làm thế nào để nhận biết một người có “căn tu” ạ?

“Chỉ khi nào không mong cầu gì thì vạn sự mới như ý”

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 11:00 15/11/2024

Hỏi: Kính thưa Thầy, thật sự thì pháp đang muốn chỉ ra cho con bài học gì vậy Thầy?

Xem thêm