Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 29/04/2018, 07:46 AM

"Bệnh viện từ thiện" trong chùa Vạn Thọ

Gần 40 năm qua, chùa Vạn Thọ ở số 247, đường Hoàng Sa, quận 1 (Tp.Hồ Chí Minh) được người dân ví như “Bệnh viện miễn phí”, là nơi chữa bệnh cho mọi người không phân biệt giàu, nghèo. Phòng khám bệnh từ thiện trong chùa do Hòa thượng Thích Thanh Sơn (trụ trì) lập ra để điều trị các bệnh về xương khớp cho người nghèo và truyền dạy y thuật cho các đệ tử. 

Khi vào khám bệnh tại chùa Vạn Thọ, mỗi người sẽ được phát thẻ để lấy số thứ tự và được ghi rõ họ tên, nơi ở, dấu hiệu bệnh lý để tiện việc khám chữa và theo dõi. Sư thầy tận tình hỏi thăm về tình trạng của bệnh nhân, chẩn đoán, đưa ra phương án điều trị rồi lưu thông tin bệnh nhân vào sổ. Sau đó bệnh nhân sẽ được nằm trên một chiếc bàn dài gần đó và ngồi chờ có người đến đắp thuốc, băng bó.
 Ngôi chùa Vạn Thọ nằm ở số 247, đường Hòa Sa, quận 1 bên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè được người dân ví như “Bệnh viện miễn phí”
Phòng khám chuyên trị các bệnh về xương khớp bằng các bài thuốc của Hòa thượng Thích Thanh Sơn, đặc chế từ cây nga truật và một số loại thảo dược khác. Tùy thuộc vào tình trạng nặng hay nhẹ của bệnh nhân mà liều lượng sử dụng thuốc được điều chỉnh khác nhau.
 Các sư thầy được học qua các khóa đào tạo tại trường Đại học Y dược Tp.Hồ Chí Minh, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch nên đều là những lương y giỏi, lành nghề
 Sư thầy Đức Nguyên điều trị cho bệnh nhân
Mỗi ngày, chùa đón tiếp từ 100 đến 200 bệnh nhân đến chữa trị. Nhiều bệnh nhân được các sư thầy chữa khỏi bệnh nên càng nhiều người tìm đến với chùa. Tiếng lành đồn xa, không chỉ ở Tp.Hồ chí Minh mà người dân ở nhiều tỉnh như: Bến Tre, Đồng Nai, Long An, Đồng Tháp... cũng lặn lội không quản đường xa để đến chùa chữa bệnh. 
 Xoa bóp điều trị bệnh về cột sống
Bà Đỗ Thị Bé Hai, 62 tuổi, quê Tiền Giang cho biết: “Tôi bị thoái vị đĩa đệm và lệch xương sống lưng, bác sĩ khuyên nên mổ để điều trị nhưng chi phí cao quá nên tìm đến chùa. Sư thầy mới chữa lần đầu nhưng tôi thấy đỡ đau hẳn và giờ đi lại được bình thường”. 
 Bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại chùa Vạn Thọ chủ yếu là người lao động nghèo làm công việc nặng nhọc, dễ gặp chấn thương về xương khớp
 Mỗi ngày, chùa Vạn Thọ đón tiếp từ 100 đến 200 bệnh nhân đến chữa trị
Mấy năm gần đây, do tuổi cao nên Trụ trì Thích Thanh Sơn không thể trực tiếp chữa bệnh cho bệnh nhân nhưng thầy đã truyền nghề lại cho các sư thầy như: Trung Hảo, Đức Nguyên, Đức Hòa. Hơn nữa, các sư thầy được học qua các khóa đào tạo tại trường Đại học Y dược Tp.Hồ Chí Minh, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch nên đều là những lương y giỏi, lành nghề. Ngoài ra, các phật tử, tình nguyện viên giống như những y tá, điều dưỡng phụ giúp chùa như: cắt lá thuốc, nấu thuốc, phụ giúp các sư thầy đắp thuốc cho bệnh nhân.
 Gừng được sử dụng làm nguyên liệu cho các bài thuốc chữa bệnh
 Sơ chế nguyên liệu làm thuốc chữa bệnh
 Cây thuốc Hoàn Ngọc - một trong những dược liệu quý, được trồng trong chùa Vạn Thọ
Mỗi bệnh nhân sau khi khám chữa xong, tùy lòng hảo tâm của mình gửi lại chùa chút tiền vào hòm công đức. Số tiền này được nhà chùa mua dược liệu chế biến thuốc. Để có số lượng lớn thuốc chữa trị cho bệnh nhân, chùa Vạn Thọ có vườn thảo dược riêng và gửi những giống thuốc quý đi trồng ở các nơi phù hợp như Đồng Nai, Lâm Đồng. Cùng với đó là sự đóng góp của nhân dân thập phương để tiết kiệm chi phí và duy trì các giống, cũng như nguồn cung cấp thảo dược phục vụ cho việc chữa bệnh.
 Vườn thảo dược trong chùa Vạn Thọ
 Khu vực sản xuất những bài thuốc dân gian
 Các loại rượu thuốc ngâm được dùng để xoa bóp
Trụ trì Thích Thanh Sơn mong muốn nhà chùa không chỉ là nơi tu luyện Phật pháp mà còn là nơi khám bệnh và hy vọng mô hình này được phát triển rộng rãi trong thành phố, để chia sẻ những khó khăn cho xã hội. Bởi rất nhiều nhà sư ở các chùa khác cũng hiểu biết về y dược.

Theo Báo Ảnh Việt Nam
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Phật Hoàng Trần Nhân Tông - Nhân vật văn hóa và nhà nhân văn chủ nghĩa vĩ đại của mọi thời đại

Nhịp cầu Phật giáo 10:38 07/12/2018

PGVN xin trân trọng giới thiệu toàn bộ diễn văn khai mạc hội thảo khoa học “Trần Nhân Tông và thiền phái Trúc Lâm - đặc sắc tư tưởng và văn hóa” của Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm – xã Thượng Yên Công – thành phố Uông Bí – tỉnh Quảng Ninh, sáng ngày 6 tháng 12 năm 2018, tức ngày 30 tháng 10 năm Mậu Tuất.

Trời đất bao la nhưng lòng tham của con người còn mênh mông hơn thế

Nhịp cầu Phật giáo 09:15 16/11/2018

Lòng tham chính là thuốc độc giết chết nhân cách của con người, có những lúc chỉ vì sân si những lợi ích nhỏ mà chúng ta đánh mất những thứ quý giá và quan trọng, đến khi nhìn lại mới thấy thật sai lầm.

Sự ngộ đạo trong thế giới Kim Dung

Nhịp cầu Phật giáo 16:08 05/11/2018

Tóm lại, từ bi chính là cái gốc của võ công Phật gia trong thế giới võ hiệp Kim Dung. Chỉ có dùng tâm từ bi để hóa giải nó mới có thể đẩy lui trường năng lượng xấu, bảo toàn thân thể. Nói cách khác, song song với việc học võ, phải rèn luyện tâm tính bằng cách đọc và thực hành các kinh Phật cho nhiều mới không sinh ra bệnh tật. Thần tăng vô danh chính là một minh chứng.

Sinh hoạt tôn giáo của đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh miền núi phía Bắc

Nhịp cầu Phật giáo 11:28 01/11/2018

Trên cơ sở nghiên cứu tình hình tôn giáo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc (chủ yếu là Phật giáo, Công giáo và Tin lành), bài viết chỉ ra những tác động của các tôn giáo để tìm giải pháp vừa phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với các các âm mưu, hành động lợi dụng những vấn đề về tôn giáo, dân tộc để chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm sự ổn định xã hội, phát triển kinh tế bền vững; vừa bảo đảm thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về tôn trọng, bảo đảm tự do tôn giáo của nhân dân, x&

Xem thêm