Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Kinh Bách Dụ: Lạc đà chết, hũ bể

Thuở xưa, có người để lúa trong hũ, lạc đà thò đầu vào hũ ăn lúa. Ăn xong, lạc đà không rút đầu ra được, người ấy rất lo.

Thuở xưa, có người để lúa trong hũ, lạc đà thò đầu vào hũ ăn lúa. Ăn xong, lạc đà không rút đầu ra được, người ấy rất lo. Bây giờ, có cụ già thấy thế, bảo:

-Anh đừng lo, tôi có cách giúp anh làm cho lạc đà rút đầu ra được. Nhưng anh phải nghe theo lời tôi.

Người ấy hỏi:

-Cụ có cách gì? Xin vui lòng chỉ giáo?

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Cụ già nói:

-Anh chém đầu lạc đà thì tự nó rút đầu ra khỏi hũ.

Nghe xong, liền lấy dao chém đầu lạc đà. Lạc đà giãy giụa, lăn ra chết, làm bể luôn cái hũ. Người ấy làm như thế, bị mọi người chê cười.

Lời bàn:

Mẩu chuyện này dụ cho người tu, chí cầu ba thừa, lẽ ra phải giữ giới cấm, không làm các điều ác. Nhưng họ lại bị năm dục kéo lôi, phá hủy tịnh giới. Tịnh giới đã phá, họ lại bỏ luôn ba thừa, buông lung tâm ý, không từ một điều ác nào. Do đó, ba thừa và tịnh giới đều mất. Như người quê mùa kia làm lạc đà chết, hũ cũng bể luôn.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Kinh phân biệt chánh tà

Kinh Phật 12:00 18/03/2024

Một thời Phật ở nước Xá-vệ, rừng Kỳ-đà vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo: Nếu có người ở trong nhóm tà kiến thì có tướng trạng gì, có nhân duyên gì?

Đức Phật thuyết Kinh Diệt tận

Kinh Phật 12:21 07/03/2024

"Vào lúc đó các ác ma tỷ-khưu sẽ buôn bán nô tỳ để cày ruộng, chặt cây đốt phá núi rừng, sát hại chúng sanh không chút từ tâm. Những nam nô trở thành các tỷ-khưu và nữ tỳ thành tỷ-khưu ni không có đạo đức, dâm loạn dơ bẩn, không cách biệt nam nữ" (Trích Kinh Diệt tận).

Kinh Hiền Nhân (tiếng Việt, dễ đọc dễ hiểu)

Kinh Phật 11:50 26/02/2024

Mọi việc trên đời đều có liên hệ, không hề ngẫu nhiên, nên nhớ nhân quả, để sống thật tốt, an vui, hạnh phúc. Nghe Thế Tôn dạy kinh nghĩa sâu xa, hơn ba ức người hiểu được lý đạo, phát nguyện vâng giữ năm điều đạo đức, phát nguyện thực tập, truyền bá Kinh này.

Xem thêm