Phật Giáo

Biến tướng từ việc đi lễ chùa

Thứ năm, 13/01/2013 | 11:27

Không ít người bỏ tiền triệu sắm nhà lầu, xe hơi bằng giấy, nhiều người còn dâng lễ hàng xấp tiền mới cứng. Rõ ràng số tiền bỏ ra để "tậu" những vật dụng lễ bái không hề rẻ nhưng vì cả tin

Những ngày cuối năm, không ít người dân từ thôn quê đến thành thị, đặc biệt là giới kinh doanh buôn bán vẵn chen chân đi cầu, cúng, tạ mộ, xem bói và trả lễ tại các đền to, phủ lớn. Kèm theo đó, nhiều hoạt động mê tín dị đoan cũng phát sinh.

Như thường lệ, cứ từ đầu tháng Chạp hằng năm là bà Nguyễn Thị Ph. ở Tp.Bắc Giang lại chuẩn bị mâm lễ với đầy ắp vàng mã "cành vàng lá ngọc", "vàng lá", "vàng thỏi", "đô la âm phủ" cùng các loại bánh trái, hoa quả, xôi oản, gà… xếp kín ô tô chở xuống đền Bà Chúa Kho (Bắc Ninh) trả lễ. Năm nay, công việc kinh doanh của gia đình bà Ph. thuận lợi, vì vậy bà rất phấn khởi chuẩn bị "lễ tạ" khá tươm tất.

 Cuối năm nhiều người chen lấn đi lễ chùa (Ảnh minh họa)

Bà Ph. cho biết: "Đầu năm gia đình tôi đã đi "vay" lộc thánh, thấy "ăn nên làm ra" vì thế cuối năm bằng giá nào cũng phải trả lễ mới thanh thản, nhẹ nhõm hơn trước khi bước vào năm mới". Theo quan niệm của nhiều người, đầu năm đi vay, cuối năm trả nợ, đã vay thì phải trả, vay 1, phải trả ít nhất gấp 3- 4 lần.

Cuối năm cũng là dịp "vào mùa" của các cô đồng, thầy bói đi làm lễ tạ mộ. Có mặt tại nhà cô N, ở xã Song Mai (Tp.Bắc Giang) những ngày này, chúng tôi dễ dàng nhận thấy sự tấp nập người ra, kẻ vào để xem bói, giải hạn. Mỗi lần xem bói, khách bỏ ra từ 30 đến 50 nghìn đồng gọi là "thành tâm".

Gặp chị Nguyễn Thị Hoài, phường Lê Lợi (Tp.Bắc Giang) vừa đến "cửa cô" xem quẻ, chị Hoài cho hay: "Cứ vào cuối năm tôi thường đi xem bói để biết "hậu vận", làm lễ tạ và giải hạn, năm nay "cô" bảo phải chuẩn bị lễ tạ hai ngôi mộ cụ ở Hải Phòng. Chi phí để tạ một ngôi mộ hết khoảng 4 triệu đồng, chưa kể tiền thuê xe ô tô và các phụ phí khác, biết là tốn kém nhưng thầy đã bảo như vậy thì phải làm theo mới yên tâm".

Thông thường vào dịp cuối năm, người dân ở các nơi đổ xô đi trả lễ bởi đầu năm đã đi xin lộc nên cuối năm phải làm lễ tạ. Không ít người bỏ tiền triệu sắm nhà lầu, xe hơi bằng giấy, nhiều người còn dâng lễ hàng xấp tiền mới cứng. Rõ ràng số tiền bỏ ra để "tậu" những vật dụng lễ bái không hề rẻ nhưng vì cả tin nên nhiều người sẵn sàng làm theo lời thầy cúng.

Ông Nguyễn Đình Bưu, nguyên Giám đốc Sở Văn hóa - Thông tin cho biết: "Đi lễ là nét đẹp văn hóa từ lâu đời. Việc cầu cúng là muốn tìm đến sự hỗ trợ tinh thần cho cuộc sống hàng ngày của mọi người. Tâm lý đó cũng dễ hiểu vì con người bao giờ cũng cảm thấy mình nhỏ bé trước thiên nhiên. Nhưng đáng tiếc, một số người lợi dụng làm  biến tướng việc cầu cúng gây tốn kém, lãng phí và mất trật tự xã hội. Đi lễ cũng là lúc chúng ta tìm về với chính mình, soi mình và hoạch định cho mình con đường phù hợp với đạo lý. Do vậy, việc đến đền, chùa là cần thiết nhưng đi cầu xin một cách xô bồ, hời hợt thì không nên vì việc lễ cốt ở chữ "tâm". Đạo Phật khuyên con người ăn ở hiền lành, tin vào nhân quả, nghiệp báo. Không phải cứ nay đi lễ chỗ này, mai đi lễ chỗ khác, đốt thật nhiều vàng mã, hay sắm sửa mâm cao cỗ đầy mới là thành tâm... "

Cũng theo ông Nguyễn Đình Bưu, để quản lý tốt vấn đề này đòi hỏi sự chung tay, vào cuộc của cấp uỷ đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp và các tầng lớp nhân dân. Chính quyền địa phương cần tăng cường vận động, tuyên truyền, giáo dục để người dân nâng cao nhận thức, thái độ, hành vi ứng xử đúng đắn khi thể hiện và thực hành quyền tín ngưỡng của mình; đồng thời hướng dẫn người đi lễ tuân thủ nghiêm túc quy định của nhà đền, nhà chùa, ban quản lý các khu di tích và luật pháp về tín ngưỡng.


Nguyễn Hưởng
(Báo Bắc Giang)

BÌNH LUẬN
Tháng năm




Tháng
Ngày
Giờ
Tự điển Phật học được sắp xếp theo thứ tự từ A đến Z
A B C D E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Z