Bình bát trong mùa An cư
Chiếc bát nâu trầm này không chỉ chứa đựng thức ăn vật chất, mà còn hàm chứa giới hạnh, lòng biết đủ và tri ân, là lời nhắc nhở hằng ngày về lý tưởng sống phạm hạnh và giải thoát.

An cư kiết hạ: Thân an cư và tâm an cư
Trong mùa An cư Kiết hạ, bình bát (Pātra) không chỉ là vật dụng đơn thuần mà còn là pháp khí biểu trưng cho đời sống tỉnh thức của người xuất gia. Gọi là "Ứng Lượng Khí", bình bát mang ý nghĩa sâu sắc: "Ứng" (xứng đáng) cho thấy người tu phải giữ giới hạnh thanh tịnh để đón nhận sự cúng dường; "Lượng" (vừa đủ) thể hiện tinh thần thiểu dục tri túc, chỉ nhận lượng thức ăn đủ nuôi thân để tu tập, không tham đắm; và "Khí" (vật dụng) nhấn mạnh vai trò là công cụ trên con đường đạo.
Chiếc bát nâu trầm này không chỉ chứa đựng thức ăn vật chất, mà còn hàm chứa giới hạnh, lòng biết đủ và tri ân, là lời nhắc nhở hằng ngày về lý tưởng sống phạm hạnh và giải thoát.
Trong ba tháng an cư, bình bát càng trở thành cầu nối linh thiêng giữa Tăng Ni và Phật tử tại gia. Đối với người tu sĩ, nó là pháp khí của sự chánh niệm, giúp họ quán chiếu công sức của đàn na tín thí và mục đích nuôi dưỡng huệ mạng, đồng thời nhắc nhở về lòng khiêm hạ, nương tựa vào sự hộ trì của tín thí để nỗ lực tu tập.
Đối với Phật tử, việc cúng dường (đặt bát) vào mùa An cư là hành động gieo duyên phước báu vô cùng thù thắng, thể hiện trọn vẹn niềm tin và tâm hoan hỷ khi được phụng sự.
Chiếc bình bát nhỏ bé ấy, vì vậy, là biểu tượng của sự buông bỏ, biết ơn, và trí tuệ của người tu, đồng thời là cánh cửa của niềm tin, sự cho đi và phước báu của người Phật tử, cùng nhau vun bồi cho con đường đạo.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Quở trách hay xúc phạm chư Tăng mang nghiệp rất nặng!
Phật giáo thường thứcViệc quở trách hay xúc phạm chư Tăng - theo lời dạy của ngài Luang Pu Mun - không chỉ là hành vi bất thiện trong đời sống thường nhật, mà còn là một loại nghiệp rất nặng, có thể đưa người tạo nghiệp vào những cảnh giới đau khổ sau khi chết.
Tu là trở về nguồn cội, quá trình biến đổi tâm thức và tư duy
Phật giáo thường thứcTu không phải chỉ là việc đơn thuần lên chùa, ăn chay, và tụng kinh niệm Phật; cũng không chỉ là việc tìm đến những nơi hẻo lánh, xa rời thế tục.
Vì sao niệm Phật mà tâm chẳng được quy nhất?
Phật giáo thường thứcNiệm Phật điều cần yếu là thường xuyên đặt mình vào trường hợp sắp chết, sắp đọa địa ngục thời không khẩn thiết cũng tự khẩn thiết. Dùng tâm sợ khổ để niệm Phật, ấy là “xuất khổ diệu pháp đệ nhất” cũng là “tùy duyên tiêu nghiệp diệu pháp đệ nhất”. Tâm niệm Phật sở dĩ chẳng qui nhất là do lỗi của tâm đối với sự sanh tử chẳng tha thiết.
Xem thêm















