Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 22/11/2021, 14:32 PM

Bức thư tay của Steve Jobs có liên quan tới Thiền Tông Phật Giáo được bán với giá 11,4 tỷ

Bức thư viết tay của Steve Jobs, người đồng sáng lập Apple gửi cho người bạn thân Tim Brown với phong bì có chữ ký, góc phía trên bị rách một chút, mới được bán với giá 11.4 tỷ.

Tim Brown, người nhận bức thư này, là một trong những người bạn thân nhất của Jobs từ khi học ở trường trung học phổ thông Homestead. Đây là thư trả lời lại bức thư của Brown, chia sẻ suy nghĩ của Steve Jobs về Thiền tông Phật giáo. Jobs khẳng định không hiểu (“Tôi không biết phải nói gì”), nhưng sau đó thể hiện sự sâu sắc vượt quá tuổi tác 18 của mình:

Ảnh chụp lá thư tay của Steve Jobs năm 18 tuổi. Ảnh: Bonhams.

Ảnh chụp lá thư tay của Steve Jobs năm 18 tuổi. Ảnh: Bonhams.

Triết lý sống hướng đạo của tỷ phú Steve Jobs

Nhiều buổi sáng đã đến và đi

Mọi người đến và đi

Tôi đã yêu và tôi đã khóc nhiều lần.

Không biết vì sao, thế nhưng, sau tất cả, không có gì thay đổi – bạn có hiểu không?

Jobs rõ ràng đã đắm chìm trong việc tìm kiếm ý nghĩa cuộc đời mình ở giai đoạn này.

Bức thư được đóng dấu bưu điện một ngày trước sinh nhật lần thứ 19 của Jobs. Bức thư này cho thấy Jobs trở lại South Bay trong thời gian ở Oregon sau khi ông bỏ học tại trường Đại học Reed và dành thời gian ở trang trại táo All One. Vào khoảng thời gian này, Jobs đang làm việc tại Atari, công ty trò chơi điện tử có trụ sở tại Sunnyvale lãnh đạo bởi Nolan Bushnell, và tiết kiệm tiền cho chuyến đi đến Ấn Độ. Bằng chứng là không có địa chỉ để gửi thư phản hồi trên phong bì, Jobs không có địa chỉ cố định. Có vẻ như ông đã chuyển về sống cùng bố mẹ trên đường Crist Drive ở Los Altos, nhưng ông ấy cũng ở lại với bạn bè bao gồm cả bạn gái Chrisann Brennan. Ông đề cập trong thư rằng anh ấy “đang sống trong một trang trại ở vùng núi giữa Los Gatos và Santa Cruz”. Một số nguồn tin nói rằng ông đã sống trong một cabin Los Gatos ở chân núi Santa Cruz vào thời điểm này, mặc dù thông tin chi tiết không đủ kiểm chứng.

thu-tay-steve-jobs-1e

Steve Jobs: Quán niệm về vô thường để sống tốt đẹp hơn

Jobs kết thúc bức thư với một tuyên bố tuyệt vời, gần như trêu chọc với một câu nói có vẻ như được đánh giá cao:” Tôi sẽ kết thúc bằng câu tôi thậm chí không biết bắt đầu từ đâu.ShantiSteve Jobs.”

Jobs sau đó đã đến Ấn Độ vào tháng 4 năm 1973.

Jobs, có lẽ một phần bị ảnh hưởng bởi người bạn Tim Brown, đã nghiên cứu về Thiền tông khi trở về và bắt đầu theo học thiền sư Kobun Chino Otogawa, người mà ông gặp gần như hàng ngày. Sau đó là sự thực hành thiền tiếp tục trong suốt cuộc đời của ông; Otogawa thậm chí còn tổ chức lễ cưới của Jobs với Laurene Powell vào năm 1991.

Steve Jobs ngồi thiền.

Steve Jobs ngồi thiền.

Jobs hiếm khi viết thư cho những người bạn của ông, người ta biết rằng. Jobs và Brown thân nhau từ khi học trung học và vẫn giữ liên lạc trong suốt cuộc đời Jobs; ông đã đặt bút lên giấy để chia sẻ những suy nghĩ của mình, đó là minh chứng cho sự tôn trọng mà Jobs dành cho Brown. Không có bức thư có chữ ký nào của Jobs trước đây từng xuất hiện trong cuộc đấu giá và chắc chắn không có tài liệu nào tiết lộ và sâu sắc như bức thư hiện tại. (Isaacson. Steve Jobs. New York: [2011]; phỏng vấn cá nhân với Tim Brown.)

“Bức thư này cho chúng ta cái nhìn sâu sắc về hoạt động tinh thần của một trong những nhà sáng tạo và doanh nhân vĩ đại nhất thế giới. Không có bức thư có chữ ký nào của Jobs từng xuất hiện trong các cuộc đấu giá trước đây, và chắc chắn không có tài liệu nào tiết lộ những điều sâu sắc như bức thư này”, Adam Stackhouse, Giám đốc lịch sử kinh doanh khoa học và công nghệ của Bonhams, nhận định.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thái Lan: Lễ cúng dường 10.000 chư Tăng trong nước và quốc tế tại giảng đường Wat Phra Dhammakaya

Quốc tế 11:00 23/04/2024

Sáng ngày 22/4/2024, chư Tôn đức Tăng Phật giáo trên khắp mọi miền của đất nước Thái Lan, đại diện các tổ chức Phật giáo đến từ nhiều quốc gia cùng vân tập về Đại giảng đường Wat Phor Dhammakaya, Thái Lan để tham dự lễ Trai Tăng.

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Xem thêm