Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 18/07/2022, 15:01 PM

Bước qua thị phi, một đời an nhiên

Thị phi – có thể hiểu đơn giản chính là những chuyện ồn ào, có thể làm cho việc nhỏ thành việc lớn khiến cho người bên trong hay ngoài mặc kệ là bạn có biết hay không cũng đều có thể lấy ra để làm chủ đề bàn luận.

Sau đó, kết quả chính là sự phức tạp và lộn xộn của sự tình còn chưa được giải quyết rõ ràng. Khi sóng muốn tĩnh mà gió chẳng ngừng thổi. Đây chính là quy luật tự nhiên, giống như chúng ta, nói muốn tu, muốn tâm tĩnh nhưng chúng ta lại luôn để ý đến những chuyện xảy ra xung quanh ở ngoài kia. Cho dù là đúng hay sai, đều có thể dùng suy nghĩ của mình, cảm giác của mình ra để nói, đây là cách nói phiến diện. Sau đó, tự mình tạo nên một câu chuyện thật sự rồi chuyền cho người người kia biết, vậy chính là ta đang thị phi rồi. Cũng giống như một số người, miệng nói là không quan tâm những vụ cãi vả nhưng mà vừa động đến vảy ngược của mình, cái sai của mình thì nhảy dựng lên nói hết tất cả, sau đó còn kéo người không liên quan vào, để chứng minh bản thân mình không sai, khiến cho sự tình biến lớn hơn dẫu rằng ban đầu rất dễ giải quyết. Nếu như lòng tự tôn bạn lớn, không thể gác bỏ qua hai từ “tự tôn” này vậy thì đừng nói bản thân mình không thị phi. Thị phi và Tâm sự có gì khác nhau không?

Xả bỏ tâm sân hận để cuộc sống an yên

“Hãy đủ tinh tế để sống một cuộc sống an lành nhất mà chúng ta có thể, không chạy theo chi lời khen, tiếng chê nơi cửa miệng cuộc đời”.

“Hãy đủ tinh tế để sống một cuộc sống an lành nhất mà chúng ta có thể, không chạy theo chi lời khen, tiếng chê nơi cửa miệng cuộc đời”.

Đáp án: “Có, có khác biệt vô cùng."  Thị phi ở phía trên đã nói, bất luận là không biết hay biết đều có thể nói, đều có thể biến hóa mà còn biết kể cho nhiều người nghe.Tâm sự không giống với thị phi có thể tùy ý nói với bất cứ người nào, phải là người thân thiết và đang tin tưởng mới có thể. Có thể nói ra nỗi lòng hoặc chuyện vui, tóm lại chính là muốn chia sẻ. Cho nên ta không nên lẫn lộn hai cái này, chuyện nào thì rõ ràng chuyện đó. Không nên nghĩ bạn cảm thấy bạn không sai thì bạn không sai, vậy suy nghĩ người khác là cái gì? Có sai, người khác mới nói, đây không phải là vì bạn tốt sao! Có người biết bạn sai nhưng người ta lại không thèm nói. Mà việc ghi nhận hay không thì cũng là ở bản thân bạn mà thôi.

Cũng không cần cái gì cũng nói: “Mỗi người mỗi suy nghĩ.” Câu đó cũng đúng đi, nhưng mà không nên cái gì cũng lấy ra để bao biện cho cách làm của bản thân. Vậy thì tự làm tự quyết thì sẽ không có chuyện gì nói nữa. Cho nên, bất luận là người nào đi nữa, là người tu, học sinh hay là người già người trẻ đều sẽ tránh không nổi thị phi. Vậy câu hỏi ở đây chính là làm như thế nào để không có thị phi. Đáp án là luôn có. Chỉ có người hoàn mỹ hoặc là không có ai không ghét bạn vậy thì sẽ không có thị phị rồi.

Mà cho dù bạn có là người hoàn mỹ đi chăng nữa.... Ví dụ: Bạn là một người hoàn hảo, có rất nhiều người ngưỡng mộ bạn, nhưng cũng có những người ganh ghét bạn nói bạn giả bộ, nói bạn được như vậy không biết ở phía sau đã làm nên cái gì rồi….! Có phải là rất phiền không? Người khác chỉ chú ý đến những chuyện xấu bạn làm, họ chẳng để ý bạn có nỗ lực, bạn đã trải qua như thế nào mới có thể kết quả như vậy. Bạn giải thích, họ cũng sẽ nói bạn bao biện sau đó thì vô tình bị xoáy vào thị phi rồi.

Tâm an cả đời sống bình yên hạnh phúc

Vậy vấn đề chính là: “Làm sao để bước ra khỏi thị phi?” Đáp án đơn giản nhất có lẽ là: sống vì bản thân, không nên quá đề cao bản thân trong cuộc sống này, cái gì có thể buông bỏ được thì bỏ. Giải quyết xong rồi thì thôi, có gì thì nói đó.

Vì vận mệnh của bạn, cuộc sống của bạn chỉ có bạn làm chủ, không có người có thể vĩnh viễn giúp bạn mà không đòi hỏi. Tốt nhất là tự làm tự ăn.

Có người góp ý cho bạn, thì tiếp nhận, ghi nhận sau đó chọn lọc để bản thân mình trở nên tốt hơn. Bởi vì người quan tâm bạn mới dám nói ra cái sai của bạn, người muốn bạn tốt mới cho bạn ý kiến. Nếu như có thể như vậy, khi bước qua thị phi tự nhiên một đời sẽ như mong muốn.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thay vì phán xét hãy tạo ra giá trị

Góc nhìn Phật tử 14:00 24/04/2024

Có một anh họa sĩ theo học nghề của một bậc thầy, sau một thời gian thành thạo nghề rồi, một ngày nọ anh đến nói với thầy của mình: "Thưa thầy, con luôn ấp ủ được vẽ một bức tranh hoàn thiện, vậy xin thầy cho biết con phải làm sao?"

Truyện ngắn: Lòng hiếu của Mít

Góc nhìn Phật tử 10:37 24/04/2024

Mít là một cậu bé xinh xắn, nghèo nàn, đang vội vã băng qua những đường phố náo nhiệt về nhà. Đường phố thì ồn ào và đông đúc các loại xe hơi, xe buýt và khách bộ hành.

Nhớ nghĩ ân đức của Đức Phật để luôn phát nguyện tu tập

Góc nhìn Phật tử 09:10 24/04/2024

Đức Phật Thích Ca Như Lai của chúng ta, lúc mới phát tâm, đã vì ta mà tu Bồ tát đạo, trải qua vô lượng kiếp chịu đủ các thứ khổ cực. Khi ta tạo nghiệp, Đức Phật xót thương, phương tiện giáo hóa, mà ta ngu si, không chịu tin theo.

Hội luận: Tu tập (2)

Góc nhìn Phật tử 20:00 23/04/2024

Ba từng chia sẻ khi cảm thấy ai đó như cái gai trong con mắt thì vấn đề ở “con mắt” chứ không phải ở “cái gai”. Người ta luôn phải giấu diếm, phải che đậy tình thương yêu, cái thiện pháp mà lẽ ra luôn được “nuôi dưỡng”, luôn được “tăng trưởng”.

Xem thêm