Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Các chùa ở Cà Mau, Hà Tĩnh, Thái Bình tổ chức lễ Vu Lan

Sáng ngày mùng 10/07/Mậu Tuất (20/08/2018), tại chùa Kim Sơn (trường Hạ ni giới tỉnh Cà Mau, khóm 8, phường 6, Tp.Cà Mau) đã tổ chức Lễ Vu Lan báo hiếu và dâng cúng pháp y ca sa.

Hạ tàn hoa lá đổi thay
Thu về lộng gió hương bay ngát rừng
Vu lan tự tứ đón mừng
Ngày xuân Phật giáo tưng bừng khắp nơi.

Thật vậy, cứ mỗi độ hè tàn, hoa lá đổi thay để đón mùa thu đến là ảnh tượng báo hiệu mùa Vu Lan trở về với người con Phật cũng là ngày tự tứ đối với hàng đệ tử xuất gia sau 3 tháng an cư thúc liễm thân tâm trau dồi giới thể. Hôm nay cũng là ngày bế giảng khóa an cư kiết hạ tại tịnh nghiệp đạo tràng chùa Kim Sơn để tổng kết quá trình tu học của chư ni trong 3 tháng, đồng thời để hàng phật tử được gieo trồng công đức hồi hướng về cho phụ mẫu hiện tiền phước thọ tăng long, cha mẹ quá vãng được siêu sinh Tịnh độ.
 
Trên tinh thần cao cả ấy, sáng ngày mùng 10/7/Mậu Tuất (20/08/2018), tại chùa Kim Sơn (trường Hạ ni giới tỉnh Cà Mau, khóm 8, F.6, TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau) đã tổ chức Lễ Vu Lan báo hiếu và dâng cúng pháp y Ca sa do Ni sư TN Diệu Chánh, Phó Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Cà Mau, trụ trì chùa Kim Sơn làm trưởng BTC.

Tham dự buổi lễ có HT.Thạch Hà, Phó Trưởng ban Thường trực BTS GHPGVN tỉnh; ông Lê Dũng, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Cà Mau; cùng 80 chư ni hành giả an cư và 500 tín đồ phật tử. 

Ni sư TN Diệu Chánh đã phát biểu khai mạc và nói về ý nghĩa cài hoa hồng, đồng thời hoài niệm ngày Vu Lan. 

Hoa biểu trưng cho sự tươi đẹp đầy sức sống, hoa là hy vọng sáng lạng ở tương lai, hoa đã nói lên tấm lòng trong sáng thanh cao, hiến dâng cho người. Hoa đã làm quên đi bao nỗi ưu tư phiền muộn, tô điểm thêm nét đẹp của cuộc đời và hơn thế nữa, trong cõi trược bùn nhơ, hoa sen đã thật sự tinh khiết vươn lên tỏa ngát hương thơm, vô nhiễm trong lòng những người con Phật và đặc biệt hương ân cha mẹ mới là tinh hoa nhất, thiết thực nhất trong cuộc sống của chúng ta. 

Để thể hiện lòng tôn kính đối với Chư tôn đức và tấm lòng hiếu kính của người phật tử trong mùa Vu Lan báo hiếu, đội dâng hoa lần lượt dâng lên những đóa hoa màu đỏ của trí tuệ, màu vàng của giải thoát, màu xanh biểu trưng cho lòng từ bi sẽ dâng lên cúng dường Tam Bảo và hiện tiền Chư tôn đức tăng ni; và đón mừng quý quan khách, cùng toàn thể chư phật tử gần xa!

Tiếp theo là nghi thức cài hoa hồng. 
Hồng vàng dâng Phật - Pháp – Tăng
Hồng đỏ dâng Mẹ Cha mừng Vu Lan
Hồng trắng xúc động bàng hoàng
Con côi cút Mẹ lại càng xót xa
Hồng hường còn Mẹ mất Cha
Nép bên chân Mẹ, lệ nhòa tiếc thương.

Để khích lệ và biểu dương sự tu học tinh tấn của các hành giả an cư trong ba tháng qua; Ban giám hạ chọn ra 6 vị ni hành giả đạt những thành tích xuất sắc để trao tặng những phần quà Pháp bảo.
 
Với tất cả lòng chí thành của BTC cũng như sự hảo tâm xa gần của hàng phật tử noi gương hiếu hạnh của đức Mục Kiền Liên Tôn giả, hàng phật tử sắm sửa pháp y Ca sa và Tứ sự cúng dường, thành kính dâng lên Chư tôn đức tăng ni.

Hòa thượng Thạch Hà ban đạo từ sách tấn cho hành giả an cư và tán thán hạnh lành, tâm hiếu thảo, lòng hiếu đạo của hàng phật tử tại gia: chúng ta phải biết tùy thời, tùy cảnh, dâng cúng phẩm vật cho cha mẹ hiện tiền, lễ vật cầu siêu cho cha mẹ, gia tiên đã qua đời và biết cúng dường cho những bậc đáng cúng dường, phóng sinh, bố thí cho những người và vật cần sự bố thí. Do đó, nhờ vào năng lực của tâm chân thành, của các phẩm vật cúng dường, bố thí vô phân biệt ấy huân thành kết quả giải thoát.

Thích Nữ Như Thanh, Ban TTTT PG TP.Cà Mau

Hà Tĩnh: Chùa Thanh Lương tổ chức lễ Vu Lan và tưởng niệm chư vị Tổ sư

Sáng ngày 10/7/Mậu Tuất (20/08/2018), chùa Thanh Lương (thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân) đã tổ chức lễ Vu Lan báo hiếu (PL.2562 – DL.2018) và tưởng niệm lịch đại chư vị Tổ sư. 

Buổi lễ có sự tham dự của Chư tôn đức tăng ni thường trực BTS GHPGVN tỉnh; đại diện lãnh đạo huyện ủy, UBND, UBMTTQ huyện Nghi Xuân, thị trấn Xuân An; cùng đông đảo phật tử, thiện tín thập phương.
 
ĐĐ.Thích Quảng Nguyên, Phó BTS GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh, Trưởng ban Kinh tế Tài chính PG tỉnh, trụ trì chùa Thanh Lương, phát biểu khai mạc nhấn mạnh ý nghĩa Vu Lan, tinh thần tri ân báo ân và hiếu đạo thông qua việc làm, hành động thiết thực thể hiện tâm thành hiếu kính đối với bậc sinh thành dưỡng dục. Tri ân chư vị Tổ sư  nhằm hồi tưởng những công đức mà chư vị Tổ sư đã dày công gầy dựng và cũng là dịp để mỗi người chúng ta nhìn lại chính mình, nhìn lại trách nhiệm của mình đối với cha mẹ, ông bà tổ tiên quá vãng cho tròn tinh thần hiếu hạnh.

Tiếp đến là diễn đọc cảm niệm công ơn cha mẹ của phật tử Thanh Nga và nghi thức cài hoa hồng, toàn thể đại chúng lắng lòng chiêm nghiệm lại công ơn trời biển của hai đấng sinh thành đã hy sinh cho con cái, hình ảnh dịu hiền của mẹ, ánh mắt nghiêm nghị của cha, từng giọt nước mắt, từng giọt mồ hôi, hôm sớm tảo tần của cha của mẹ hiện về trong mỗi bông hoa được cài lên ngực.

Cuối buổi lễ, ĐĐ.Thích Tâm Phương có đạo từ chia sẻ về ý nghĩa của lễ Vu Lan, đồng thời nêu cao tinh thần hiếu đạo, tinh thần tri ân trong đời sống hằng ngày của mỗi người con với ông bà cha mẹ.
 
Sáng cùng ngày, bổn tự cùng Chư tôn đức ban kinh sư đã niêm hương bạch Phật cúng tổ, cử hành nghi thức tưởng niệm truyền thống.

Hồng Lam

Thái Bình: Lễ Vu Lan chùa Từ Xuyên

Hàng năm, cứ mỗi độ Thu sang, Rằm tháng Bảy, dân tộc Việt Nam nói riêng, các quốc gia Á Đông nói chung, đều trang trọng hướng về mùa lễ Vu Lan. Lễ hội Vu Lan vừa có tính truyền thống thiêng liêng, vừa mang nét đặc thù hiếu ân, nghĩa đạo, mà ai ai cũng cưu mang, thừa hưởng, đón nhận, đáp đền.

Từ 07-09/07/Mậu Tuất (17-19/08/2018), chùa Từ Xuyên (P.Hoàng Diệu, Tp.Thái Bình) đã tổ chức Đại lễ Vu Lan Báo Hiếu. Gần 1.000 Phật tử về chùa tu học, hồi hướng công đức trong mùa Vu Lan cho thất tổ cửu huyền, cha mẹ quá vãng siêu sinh Tịnh cảnh, cha mẹ hiện tiền được an vui, hạnh phúc.
 
Trong ba ngày tu tập, đại chúng đã được nghe các thời pháp thoại của Thầy trụ trì, ĐĐ.Thích Nhuận Tâm, NS.Thích Nữ Hương Nhũ. Các bài giảng giúp mọi người hiểu thêm về ý nghĩa lễ Vu Lan, phương thức cầu siêu theo lời Phật dạy. Từ ý nghĩa ngày lễ Vu Lan theo gương hiếu hạnh của ngài Mục Kiền Liên, người phật tử cần có chính kiến trong đời sống và tu học, biết bố thí, cúng dường, tu phúc, xa rời các tập tục mê tín, dị đoan. Đó là thiết thực hồi hướng công đức tới ông bà, cha mẹ.
 
Tối ngày 18/08, chương trình ca nhạc Phật giáo với chủ đề “Ân nghĩa sinh thành” đã được diễn ra tại sân khấu chùa Từ Xuyên. Đêm văn nghệ có sự tham gia, góp mặt của các ca sỹ, nghệ sĩ: Qúy Luân, Hoàng Đăng Khoa, Mai Yến Chi, Lâm Ngọc Huỳnh, Hoàng Ái My, Đàm Thu Thủy, Trần Duy Hưng, Quang Thiệp, Minh Phương, bé Tuyết Mai, người dẫn chương trình Đồng Anh Dũng và Đạo tràng TNPT chùa Từ Xuyên. 
 
Mỗi lời ca, tiếng hát, điệu múa đều thể hiện lòng tri ân và báo ân dâng lên cúng dường chư Phật, gửi lời tri ân tới Cha, Mẹ suốt một đời đã dành trọn cuộc đời cho con. Mỗi tiết mục đều mang lại ấn tượng sâu sắc. Đêm ca nhạc thành công viên mãn là cả tấm lòng cúng dường Tam Bảo, là món quà tinh thần gửi đến chư tăng, phật tử chùa Từ Xuyên mùa Vu Lan. 

Nhuận Nguyện
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Ngôi chùa đầu tiên tại Hà Nội tổ chức Đại lễ Phật đản Phật lịch 2568

Tin tức 14:00 09/05/2024

Sáng ngày 08/05, tức ngày 01/4 AL - ngày đầu tiên của “tháng Phật đản”, hòa trong niềm hân hoan của hàng vạn người con Phật trên khắp hành tinh hướng về ngày đản sinh của Đức Từ Phụ, chư Tăng và Phật tử chùa Vạn Phúc (xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) đã trang nghiêm tổ chức lễ Phật đản PL.2568.

Lịch thuyết giảng tại Việt Nam Quốc Tự trong Đại lễ Phật đản PL.2568

Tin tức 10:57 09/05/2024

Trong khuôn khổ Đại lễ Phật đản Phật lịch 2568, theo phân công của Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN TP.HCM, Ban Hoằng pháp TP.HCM đã phổ biến lịch thuyết giảng tại Việt Nam Quốc Tự - nơi đặt lễ đài Phật đản của Phật giáo TP.HCM.

Đà Nẵng: Pháp hội thiền hành kính mừng đại lễ Phật đản PL.2568 tại chùa Tam Bảo

Tin tức 10:20 09/05/2024

Vào hai ngày 7&8/5/2024 (nhằm 29/3 và mồng 1/4 Giáp Thìn) tại Chùa Tam Bảo, ngôi tổ đình Phật giáo Nam Tông tại miền Trung tổ chức chương trình Pháp hội Thiền hành hoa đăng kính mừng đại lễ Vesak Phật đản PL.2568 – DL.2024.

Thiêng liêng lễ Phật đản tại Trường Gautam Buddha

Tin tức 10:18 09/05/2024

Ngày 8/5, sinh viên quốc tế theo học tại Trường Gautam Buddha (thành phố Greater Noida, bang Uttar Pradesh, Ấn Độ) tổ chức đại lễ Phật đản - kỷ niệm ngày Đản sinh của Đức Từ phụ.

Xem thêm