Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 19/11/2019, 08:27 AM

Các ngọn lửa xuất phát từ sáu căn 'mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý'

Đời sống của chúng sinh sở dĩ cứ mãi quay cuồng trong sinh tử bởi do nguyên nhân của lòng tham vô tận, của ngọn lửa phiền não sân giận, và sự si mê đắm chìm không lối thoát. 

>>Phật tử có thể đọc thêm loạt bài về Lời Phật dạy

Vì vậy, Đức Phật đã giảng giải bài pháp cũng như lời khuyên dạy hết thảy chúng sinh: "Thế gian đang bị bốc cháy, bởi các ngọn lửa "tham, sân, si" xuất phát từ sáu căn ( mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý)".

Ngài Ấn Quang pháp sư có dạy:

“Cơm rau đỡ dạ đói

Nhà cửa che gió sương

Người đời nếu biết đủ

Phiền não chẳng còn vương”

Bài liên quan

Những người thế gian thường thấy sắc thì say đắm sắc, thấy danh lợi giàu sang thì tìm cầu danh lợi giàu sang, nghe đàn ngọt hát hay thì mê mẩn tâm hồn. Nói chung là ta luôn luôn rong ruổi theo ngoại cảnh để cho sáu căn mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý duyên theo sáu trần sắc, thinh, hương, vị, xúc, pháp. Do đó người tham dục nhiều thì phải khổ cả ba giai đoạn: "Khi ta chưa có có thì lại tham muốn; khi mong muốn đã được thì phải nghĩ cách giữ gìn; nếu không giữ gìn bị mất đi sẽ đau khổ vô cùng".

Trong cuộc sống hàng ngày, ta thấy có những người chỉ vì một phút ngọn lửa sân giận trỗi dậy mà không tự kiềm chế có thể gây ra những tội ác tày trời làm cho cốt nhục chia lìa, gia đình tan nát, đôi khi gây ra chiến tranh tiêu diệt cả một dân tộc, một quốc gia.

Trong cuộc sống hàng ngày, ta thấy có những người chỉ vì một phút ngọn lửa sân giận trỗi dậy mà không tự kiềm chế có thể gây ra những tội ác tày trời làm cho cốt nhục chia lìa, gia đình tan nát, đôi khi gây ra chiến tranh tiêu diệt cả một dân tộc, một quốc gia.

Bài liên quan

Từ sự tham đắm đó mà sinh ra ích kỉ, chấp chặt cho rằng ta nên phải nắm giữ. Vì vậy muốn hết khổ ta phải xa lìa cái Tâm tham muốn thì chẳng có gì làm cho ta phải đau khổ, chẳng còn cơ duyên để tạo tác tội lỗi.

Trong cuộc sống hàng ngày, ta thấy có những người chỉ vì một phút ngọn lửa sân giận trỗi dậy mà không tự kiềm chế có thể gây ra những tội ác tày trời làm cho cốt nhục chia lìa, gia đình tan nát, đôi khi gây ra chiến tranh tiêu diệt cả một dân tộc, một quốc gia. Sách có câu: “Nhất sân chi hỏa năng, thiêu vạn khoảnh công đức chi sơn”. Với tinh thần và trách nhiệm của người con Phật, chúng ta phải thực hành hạnh nhẫn nhục để có được đời sống lục hòa công trụ như người xưa đã dạy:

“ Người kia nóng giận nói ồn ào

Chẳng lẽ ta đây cũng thế sao

Họ đã cộc cằn ta thêm nữa

Thành ra ta - họ giống như nhau

Bởi thế nên ta cứ mỉm cười

Dù ai nói bậy vẫn thảnh thơi

Mặc dù ai cố tâm gây sự

Ta vẫn an vui nở nụ cười”

Trong 3 ngọn lửa trên, si mê chính là ngọn lửa nguy hiểm nhất và nó chính là nơi đưa tham lam, sân hận bùng lên mạnh mẽ. Ảnh minh họa

Trong 3 ngọn lửa trên, si mê chính là ngọn lửa nguy hiểm nhất và nó chính là nơi đưa tham lam, sân hận bùng lên mạnh mẽ. Ảnh minh họa

Với lý tưởng và hạnh nguyện của người xuất gia, thực hiện tâm "từ - bi - hỷ - xả" thì không lý gì chúng ta không nhẫn nhục trước các nghịch cảnh để đạt được quả vị giải thoát. Tóm lại lửa sân hận chỉ có thể dập tắt bằng nước nhẫn nhục, nếu mọi người đều tu hạnh nhẫn nhục thì thế giới mới có thể hòa bình, xã hội mới yên ổn, gia đình mới thật sự hạnh phúc.

Bài liên quan

Trong 3 ngọn lửa trên, si mê chính là ngọn lửa nguy hiểm nhất và nó chính là nơi đưa tham lam, sân hận bùng lên mạnh mẽ. Si như một tấm màn dày đặc, đen tối trùm lên trí tuệ của ta, làm ta không thể nhìn thấy được sự thật, phán đoán được cái hay, dỡ, tốt, xấu. Sự vật trắng mà mình thấy đen, xấu mà cho là tốt, đó là si mê. Si mê là sống theo ảo tưởng, trí tuệ là thấy đúng như thật. Người nào sống theo ảo tưởng sai lầm thì đó là người si mê. Vì vậy, chúng ta phải luôn tỉnh thức để tự cứu mình, nếu si mê thì đi trong trầm luân muôn kiếp, còn tỉnh giác thì lần lần thoát khỏi phiền não, vượt ra khỏi vòng sanh tử trầm luân.

Chúng ta đang hiện hữu trên cuộc đời này cũng giống như những người con của trưởng giả được thí dụ trong Kinh Pháp Hoa. Bị lửa tham sân si sẵn sàng trực chờ thiêu đốt nhưng lại không hay không biết, cứ mãi vui chơi đắm chìm để sáu căn "mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý" duyên theo sáu trần "sắc, thinh, hương, vị, xúc, pháp". Nhưng may mắn ta lại được gặp Phật pháp,được tu học, nguyện nương nhờ vào đó mà ra khỏi nhà lửa Tam giới.

Qua bài pháp của Đức Phật chúng con thấy được, quả thật: “Thế gian đang bị bốc cháy bởi các ngọn lửa tham, sân, si xuất phát từ sáu căn”.

Qua bài pháp của Đức Phật chúng con thấy được, quả thật: “Thế gian đang bị bốc cháy bởi các ngọn lửa tham, sân, si xuất phát từ sáu căn”.

Bài liên quan

Qua bài pháp của Đức Phật chúng con thấy được, quả thật: “Thế gian đang bị bốc cháy bởi các ngọn lửa tham, sân, si xuất phát từ sáu căn”. Là người con nương theo dấu chân giải thoát của Như Lai, Chúng con nguyện dứt trừ những tham đắm, sân giận, vô minh. Vì chỉ có như thế thì trí tuệ mới phát sinh, sống trong chân tâm thanh tịnh, bình đẳng trí giác và thực hiện trọn vẹn tinh thần: “Thượng cầu Phật đạo, hạ hóa chúng sanh”.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tâm tham ái dục vọng là một dòng chảy miên man vô tận

Kiến thức 19:47 24/04/2024

Khi Phật còn tại thế, nhiều vị tỳ kheo đã chứng quả A La Hán nhờ quán về đề mục, “thân này gồm có 32 phần thể trược trong cơ thể”. Nhờ quán như vậy, nên ta bớt tham đắm vào sắc thân ô uế; do đó, ta không si mê, dính mắc, tham đắm vào ái dục.

Niệm một danh hiệu Phật tiêu 80 ức kiếp sanh tử trọng tội

Kiến thức 16:00 24/04/2024

Tâm động một niệm là đã gieo một hạt giống trong 10 pháp giới. Vậy mà có thể không trân trọng mỗi khi khởi niệm sao?

Ái là gốc của mọi vấn đề và nỗi khổ

Kiến thức 15:20 24/04/2024

“Phàm có khổ nào khởi lên, tất cả khổ ấy khởi lên lấy tham ái làm căn bản, lấy tham ái làm sở nhân. Tham ái là căn bản của khổ.”

Nói về Phật tánh (Phật tính)

Kiến thức 12:50 24/04/2024

Phật tính là từ quan trọng bậc nhất trong toàn bộ hệ thống tư tưởng Phật giáo Đại thừa, các kinh luận Đại thừa đều đề cập đến Phật tính.

Xem thêm