Các ngọn lửa xuất phát từ sáu căn 'mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý'
Đời sống của chúng sinh sở dĩ cứ mãi quay cuồng trong sinh tử bởi do nguyên nhân của lòng tham vô tận, của ngọn lửa phiền não sân giận, và sự si mê đắm chìm không lối thoát.
>>Phật tử có thể đọc thêm loạt bài về Lời Phật dạy
Vì vậy, Đức Phật đã giảng giải bài pháp cũng như lời khuyên dạy hết thảy chúng sinh: "Thế gian đang bị bốc cháy, bởi các ngọn lửa "tham, sân, si" xuất phát từ sáu căn ( mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý)".
Ngài Ấn Quang pháp sư có dạy:
“Cơm rau đỡ dạ đói
Nhà cửa che gió sương
Người đời nếu biết đủ
Phiền não chẳng còn vương”
Những người thế gian thường thấy sắc thì say đắm sắc, thấy danh lợi giàu sang thì tìm cầu danh lợi giàu sang, nghe đàn ngọt hát hay thì mê mẩn tâm hồn. Nói chung là ta luôn luôn rong ruổi theo ngoại cảnh để cho sáu căn mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý duyên theo sáu trần sắc, thinh, hương, vị, xúc, pháp. Do đó người tham dục nhiều thì phải khổ cả ba giai đoạn: "Khi ta chưa có có thì lại tham muốn; khi mong muốn đã được thì phải nghĩ cách giữ gìn; nếu không giữ gìn bị mất đi sẽ đau khổ vô cùng".

Trong cuộc sống hàng ngày, ta thấy có những người chỉ vì một phút ngọn lửa sân giận trỗi dậy mà không tự kiềm chế có thể gây ra những tội ác tày trời làm cho cốt nhục chia lìa, gia đình tan nát, đôi khi gây ra chiến tranh tiêu diệt cả một dân tộc, một quốc gia.
Từ sự tham đắm đó mà sinh ra ích kỉ, chấp chặt cho rằng ta nên phải nắm giữ. Vì vậy muốn hết khổ ta phải xa lìa cái Tâm tham muốn thì chẳng có gì làm cho ta phải đau khổ, chẳng còn cơ duyên để tạo tác tội lỗi.
Trong cuộc sống hàng ngày, ta thấy có những người chỉ vì một phút ngọn lửa sân giận trỗi dậy mà không tự kiềm chế có thể gây ra những tội ác tày trời làm cho cốt nhục chia lìa, gia đình tan nát, đôi khi gây ra chiến tranh tiêu diệt cả một dân tộc, một quốc gia. Sách có câu: “Nhất sân chi hỏa năng, thiêu vạn khoảnh công đức chi sơn”. Với tinh thần và trách nhiệm của người con Phật, chúng ta phải thực hành hạnh nhẫn nhục để có được đời sống lục hòa công trụ như người xưa đã dạy:
“ Người kia nóng giận nói ồn ào
Chẳng lẽ ta đây cũng thế sao
Họ đã cộc cằn ta thêm nữa
Thành ra ta - họ giống như nhau
Bởi thế nên ta cứ mỉm cười
Dù ai nói bậy vẫn thảnh thơi
Mặc dù ai cố tâm gây sự
Ta vẫn an vui nở nụ cười”

Trong 3 ngọn lửa trên, si mê chính là ngọn lửa nguy hiểm nhất và nó chính là nơi đưa tham lam, sân hận bùng lên mạnh mẽ. Ảnh minh họa
Với lý tưởng và hạnh nguyện của người xuất gia, thực hiện tâm "từ - bi - hỷ - xả" thì không lý gì chúng ta không nhẫn nhục trước các nghịch cảnh để đạt được quả vị giải thoát. Tóm lại lửa sân hận chỉ có thể dập tắt bằng nước nhẫn nhục, nếu mọi người đều tu hạnh nhẫn nhục thì thế giới mới có thể hòa bình, xã hội mới yên ổn, gia đình mới thật sự hạnh phúc.
Trong 3 ngọn lửa trên, si mê chính là ngọn lửa nguy hiểm nhất và nó chính là nơi đưa tham lam, sân hận bùng lên mạnh mẽ. Si như một tấm màn dày đặc, đen tối trùm lên trí tuệ của ta, làm ta không thể nhìn thấy được sự thật, phán đoán được cái hay, dỡ, tốt, xấu. Sự vật trắng mà mình thấy đen, xấu mà cho là tốt, đó là si mê. Si mê là sống theo ảo tưởng, trí tuệ là thấy đúng như thật. Người nào sống theo ảo tưởng sai lầm thì đó là người si mê. Vì vậy, chúng ta phải luôn tỉnh thức để tự cứu mình, nếu si mê thì đi trong trầm luân muôn kiếp, còn tỉnh giác thì lần lần thoát khỏi phiền não, vượt ra khỏi vòng sanh tử trầm luân.
Chúng ta đang hiện hữu trên cuộc đời này cũng giống như những người con của trưởng giả được thí dụ trong Kinh Pháp Hoa. Bị lửa tham sân si sẵn sàng trực chờ thiêu đốt nhưng lại không hay không biết, cứ mãi vui chơi đắm chìm để sáu căn "mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý" duyên theo sáu trần "sắc, thinh, hương, vị, xúc, pháp". Nhưng may mắn ta lại được gặp Phật pháp,được tu học, nguyện nương nhờ vào đó mà ra khỏi nhà lửa Tam giới.

Qua bài pháp của Đức Phật chúng con thấy được, quả thật: “Thế gian đang bị bốc cháy bởi các ngọn lửa tham, sân, si xuất phát từ sáu căn”.
Qua bài pháp của Đức Phật chúng con thấy được, quả thật: “Thế gian đang bị bốc cháy bởi các ngọn lửa tham, sân, si xuất phát từ sáu căn”. Là người con nương theo dấu chân giải thoát của Như Lai, Chúng con nguyện dứt trừ những tham đắm, sân giận, vô minh. Vì chỉ có như thế thì trí tuệ mới phát sinh, sống trong chân tâm thanh tịnh, bình đẳng trí giác và thực hiện trọn vẹn tinh thần: “Thượng cầu Phật đạo, hạ hóa chúng sanh”.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn


Phổ Môn giải thoát
Kiến thức
Phẩm Phổ môn trong kinh Pháp Hoa thường được các chùa Bắc truyền dùng trong thời khóa tụng kinh, nhất là tụng thời Tịnh Độ hoặc vào dịp lễ cầu an, nhưng không phải ai cũng hiểu được những giá trị tư tưởng cao quý thâm sâu, cũng vận dụng được trong đời sống sinh hoạt hàng ngày.

Ý nghĩa của ngày vía đức Bồ tát Quán Thế Âm
Kiến thức
Hằng năm, Phật tử thường làm lễ vía Bồ tát Quán Thế Âm thật trang nghiêm vào các ngày: 19/2, 19/6 và 19/9 theo âm lịch. Đức Quán Thế Âm Bồ tát còn được gọi là Bồ tát Quán Tự Tại xuất hiện khá nhiều trong các kinh điển của Phật giáo Đại thừa như trong kinh Hoa Nghiêm, kinh Lăng Nghiêm, kinh Pháp Hoa…

Lời dạy sau cùng của Đức Phật trước khi Ngài nhập niết bàn
Kiến thức
"Này! Các người phải tự mình thắp đuốc lên mà đi! Các người hãy lấy Pháp của ta làm đuốc! Hãy theo Pháp của ta mà tự giải thoát! Ðừng tìm sự giải thoát ở một kẻ nào khác, đừng tìm sự giải thoát ở một nơi nào khác, ngoài các người!..".

Ai là người biết cúng dường Như Lai đúng nghĩa?
Kiến thức
Đức Phật dạy: "Những người tin ta, thương ta, họ sẽ được phước báu nhưng không đủ điều kiện giải thoát. Nhưng những người thực hành giáo pháp, họ sẽ giác ngộ giải thoát". (Vậy muốn được hưởng phước báu hay muốn giải thoát? Quyền nơi bạn.)
Xem thêm