Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Các tỉnh/thành trên cả nước tổ chức Đại lễ Phật Đản PL.2561 (P.4)

Phải chăng, lòng từ bi trong đạo Phật đã khiến chúng ta ươm mầm trong mình một tình yêu thương, ngày hôm nay khi được nghe thấy âm vang của danh hiệu Phật, được cảm nhận ánh sáng của đạo nhiệm mầu, được sống trong sự yêu thương, san sẻ, hy sinh của người con Phật thì Phật tính trong mỗi con người lại càng lớn mạnh lên.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc lễ diễu hành xe hoa mừng ngày Phật Đản PL.2561

Tối ngày 14/04/Đinh Dậu (09/05/2017) chùa Hòa Phúc (thôn Hòa Trúc, xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai) đã tổ chức “Lễ diễu hành xe hoa cung rước tượng Phật Đản sinh” cho nhân dân và phật tử gần xa về tham dự.

Sau nghi lễ niêm hương bạch Phật, thỉnh tôn tượng Phật Đản sinh lên xe hoa, đoàn diễu hành bao gồm: đội dâng hoa; đội cồng chiêng; Chư tôn đức; đoàn học sinh, sinh viên cầm cờ Phật giáo; xe hoa nghinh tôn tượng đức Phật Thích Ca Mâu Ni; xe hoa nghinh rước tượng Phật đản sinh và đoàn phật tử đã xuất phát từ chùa qua chợ Long Phú (Xuân Mai) lên đường mòn Hồ Chí Minh đi vào thôn Hòa Phú rồi tiếp tục diễu hành về chùa, tạo thành một vòng tròn dài hơn 12km. Vừa diễu hành, đoàn phật tử vừa niệm lớn hồng danh “Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật” tạo nên một không gian vô cùng uy nghi và linh thiêng.

Đoàn diễu hành xe hoa rước Phật chùa Hòa Phúc xuất phát khi mặt trời đã khuất núi, bóng đêm đã bao phủ lên từng ngõ xóm, thôn quê. Ấy vậy mà đoạn đường nào có đoàn diễu hành đi qua nơi đó bừng lên niềm hoan hỷ. Còn gì hạnh phúc hơn, khi đoàn đi qua, người dân hai bên đường chắp tay cúi đầu, hân hoan chào đón. Nhiều gia đình còn thiết lập tôn ảnh, bàn thờ Phật, cúng dường hương hoa trước cửa nhà để bày tỏ niềm tôn kính lên đức Từ Phụ. Có những tư gia đã treo cờ Phật giáo, băng rôn, khẩu hiệu kính mừng Phật Đản để đón chào đoàn diễu hành. Người già, trẻ nhỏ khi đó cùng chung một niềm tôn kính, một niềm an vui đến bất tận.

Sự hiện diện của đức Thế Tôn trong cõi Ta Bà thật sự là biểu tượng của tình yêu thương. Tình yêu thương mà Người mang đến đã xóa đi cái tôi ích kỷ, vì bản thân, khiến cho các bạn trẻ trong đoàn diễu hành tự nguyện đi sang hai bên đường để nhường cho người già, trẻ nhỏ đi ở giữa. Các bạn đã cùng nhau mang ánh sáng yếu ớt từ chiếc điện thoại của mình ra để soi sáng cho mọi người bước đi, tránh khỏi những vũng nước, ổ gà.

Phải chăng, lòng từ bi trong đạo Phật đã khiến chúng ta ươm mầm trong mình một tình yêu thương, ngày hôm nay khi được nghe thấy âm vang của danh hiệu Phật, được cảm nhận ánh sáng của đạo nhiệm mầu, được sống trong sự yêu thương, san sẻ, hy sinh của người con Phật thì Phật tính trong mỗi con người lại càng lớn mạnh lên.

Trải qua, hơn 3h đồng hồ diễu hành, những bước chân chính niệm của người con Phật đã nghinh rước tôn tượng Phật Đản sinh về an vị tại Lễ đài Phật Đản chùa Hòa Phúc. Trước khi kết thúc buổi lễ, ĐĐ.hích Tâm Hòa đã gửi lời cảm ơn sâu sắc tới chính quyền cũng như nhân dân địa phương cùng toàn thể phật tử trong đạo tràng và các bạn thanh niên, sinh viên đã góp phần trợ duyên cho buổi lễ được viên mãn. 

Liên Anh

Thái Bình: Chùa Long Khám đón mừng Phật Đản PL.2561

Tối ngày 16/04/Đinh Dậu (11/05/2017), Sư cô trụ trì Thích Diệu Minh cùng nhân dân phật tử chùa Long Khám (thôn Duyên Trữ, xã Thụy Duyên, Thái Thụy) đã tổ chức lễ Phật Đản PL.2561 – DL.2017. 
 
Trong không khí hoan hỷ của buổi lễ, TT.Thích Thanh Định thay mặt cho Chư tôn đức tuyên đọc “Thông điệp của đức Pháp chủ HĐCM GHPGVN gửi tăng, ni, cư sĩ phật tử Việt Nam nhân dịp Đại lễ Phật đản PL.2561 - DL.2017”. 

Thay mặt cho lãnh đạo chính quyền địa phương, ông Nguyễn Bá Hạnh, Chủ tịch UBMTTQVN xã đã phát biểu động viên Sư cô trụ trì cùng phật tử có một mùa Phật Đản an lành, hạnh phúc, hướng dẫn nhân dân lễ bái, cầu nguyện đúng chính pháp, bài trừ mê tín dị đoan, sống tốt đời đẹp đạo, đoàn kết cùng với nhân dân địa phương xây dựng nông thôn mới.

Kết thúc buổi lễ, Chư tôn đức, quý vị đại biểu đã dâng hương và cử hành nghi thức tắm tượng Phật trong tinh thần trang nghiêm, thành kính, hòa hợp trong ngày Đản sinh của đức Bản Sư Thích Ca.

Nhuận Nguyện

Nghệ An: Chùa Cần Linh, chùa Đức Hậu tổ chức Phật Đản; Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu chúc mừng

Ngày 15/04/Đinh Dậu (10/05/2017), chùa Cần Linh, chùa Đức Hậu (Tp.Vinh, Nghệ An) đã long trọng tổ chức Đại lễ Phật Đản PL.2561 – DL.2017. 

Đại diện Lãnh đạo BTS GHPGVN tỉnh Nghệ An, lãnh đạo tỉnh và đông đảo tăng ni, phật tử trên địa bàn tỉnh đã về dự lễ.
 
Dịp này nhà chùa cũng đã trao 25 suất quà cho học sinh nghèo hiếu học và các hộ gia đình khó khăn, mỗi suất quà trị giá 500.000đ.

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu chúc mừng nhân lễ Phật Đản

Chiều ngày 13/04/Đinh Dậu (08/05/2017), nhân Đại lễ Phật Đản PL.2561, đoàn công tác của huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) do ông Hồ Ngọc Dũng, UV BTV, Phó Chủ tịch UBND huyện làm trưởng đoàn đã đến chùa An Thái chúc mừng tăng ni, phật tử các chùa và Phật giáo huyện.
 
Huyện Quỳnh Lưu hiện có 7 ngôi chùa Phật giáo, trong đó có 6 chùa được UBND tỉnh chấp thuận phục hồi hoạt động và có 3 vị sư trụ trì tại các chùa, với hơn 2000 phật tử sinh hoạt thường xuyên. 

Hữu Tình
 - Hồng Nga

Hà Tĩnh: Bế mạc Tuần lễ văn hóa Phật Đản PL.2561

Tuần lễ văn hóa Phật Đản PL.2561 - DL.2017 do BTS Phật giáo tỉnh Hà Tĩnh tổ chức đã chính thức bế mạc chiều ngày 15/04/Đinh Dậu (10/05/2017), tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo thị xã Hồng Lĩnh chùa Thiên Tượng.

Tuần lễ văn hóa Phật đản Hà Tĩnh được chính thức khai mạc ngày 8/4.Đinh Dậu tại chùa Hữu Lạc. Trong thời gian này, các hoạt động kính mừng ngày Đại lễ quan trọng này được các chùa, các tự viện, tư gia, tổ chức rộng rãi, vui tươi, các hoạt động từ thiện xã hội, hoằng pháp vẫn được diễn ra đầy đủ, cờ hoa hình đức Phật sơ sinh được thiết trí long trọng, trang nghiêm trong khuôn viên các chùa, tư gia tạo không khí hân hoan phấn khởi trong mùa Phật Đản, hình ảnh tung bay của đạo kỳ trên một số tuyến đường, ngã tư góc phố trong những ngày qua như mang lại niềm tin, sự bình an, thân thiện trong cuộc sống vật chất hối hả đầy bon chen.

Cuối buổi lễ, Chư tôn đức tăng, ni đã dâng hương, cầu nguyện Phật pháp trường tồn, quốc thái dân an, thế giới hòa bình nhân dân an lạc, xướng tụng hồng danh đức Bản Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, tụng kinh Khánh đản và cùng lãnh đạo chính quyền, phật tử cử hành nghi thức tắm tượng Phật trong niềm hoan hỷ.

Hồng Lam

Đắk Nông: BTS Phật giáo tỉnh trang nghiêm tổ chức Đại lễ Phật Đản năm 2017

Ngày 15/04/Đinh Dậu (10/05/2017), tại lễ đài chính chùa Pháp Hoa (thị xã Gia Nghĩa), BTS Phật giáo tỉnh trang nghiêm tổ chức Đại lễ Phật Đản PL.2561 - DL.2017.

TT.Thích Quảng Tuấn đã thay mặt Thường trực BTS cung tuyên Thông điệp Phật Đản của đức Pháp chủ GHPGVN, Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ gửi tăng ni, phật tử trong nước và ở nước ngoài nhân mùa Phật Đản năm nay. ĐĐ.Thích Quảng Hiền đã tuyên đọc diễn văn phật đản của Hòa thượng Chủ tịch HĐTS GHPGVN.

Tại buổi lễ, Bà Thái Thị Thủy, Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh, thay mặt các cấp lãnh đạo tỉnh nhà gửi lời chúc mừng Đại lễ Phật Đản bình an, hạnh phúc tới tất cả tăng ni, cư sĩ, phật tử trên địa bàn tỉnh. Bà ghi nhận và biểu dương những đóng góp của toàn thể tăng ni, cư sĩ, phật tử trong sự phát triển chung của tỉnh nhà. Đồng thời nhấn mạnh, thời gian tới, các chức sắc và phật tử trong tỉnh tiếp tục phát huy hơn nữa truyền thống tốt đẹp của Phật giáo Việt Nam, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần đưa tỉnh nhà ngày càng phát triển.


Lê Văn Kiệt - Ban TTTT tỉnh Đắk Nông

Đồng Tháp: Đại lễ Phật Đản tại Tp.Cao Lãnh

Đón mừng Phật Đản lần thứ 2641, BTS GHPGVN Tp.Cao Lãnh tổ chức Đại lễ Phật Đản PL.2561 lúc 17 giờ tối ngày 10/05/2017 tại lễ đài chùa Hòa Long - văn phòng BTS.

Trong không khí trang nghiêm của buổi lễ, sau nghi thức chào quốc kỳ, đạo kỳ, HT.Thích Phước Thông đã tuyên đọc thông điệp Phật Đản của Đức Pháp chủ GHPGVN. HT.Thích Chơn Thành, Trưởng BTS, Trưởng BTC thay mặt BTS đọc diễn văn Phật Đản của Hòa thượng Chủ tịch HĐTS.

Thay mặt lãnh đạo chính quyền, lãnh đạo chính quyền phát biểu chúc mừng đến toàn thể tăng ni, phật tử quận nhà đón một mùa Phật Đản an lành, hạnh phúc và tỏ lòng tri ân sâu sắc với những đóng góp của tăng ni, phật tử trong thời gian qua và mong muốn Phật giáo thành phố tiếp tục cống hiến để đưa Tp.Cao Lãnh ngày càng ổn định và phát triển tốt đẹp.

Buổi lễ được tiếp nối với nghi thức niêm hương, tụng thời kinh Khánh đản, cầu nguyện cho thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc.

Sau khi kết thúc buổi lễ, đoàn xe hoa Phật đản PL.2561 đã diễu hành trong nội ô Tp.Cao Lãnh.

PV

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Công an TP.Đà Nẵng bắt kẻ mạo danh tu sĩ Phật giáo lừa đảo chiếm đoạt tiền từ thiện hàng tỷ đồng

Tin tức 08:16 25/04/2024

Công an Đà Nẵng vừa bắt nghi phạm thường xuyên kêu gọi quyên góp từ thiện qua việc đăng tải các hình ảnh thương tâm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng ngàn người.

Doanh nhân thiền tập cùng Ni sư Thích nữ Huệ Dâng

Tin tức 18:21 24/04/2024

Trong không gian xanh mát, an lành của Siramarg garden (TP.Thủ Đức), vị Ni sư Phó Phân ban Ni giới Trung ương kiêm Trưởng Tiểu ban Hướng dẫn Phật tử thuộc Phân ban Ni giới Trung ương hướng dẫn hàng chục doanh nhân tập thiền.

Tăng Ni sinh Học viện PGVN tại Huế gia cố các cánh sen chuẩn bị Phật đản PL.2568

Tin tức 12:10 24/04/2024

Mùa Phật đản PL.2568 sắp trở về, thời gian qua tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế (phường An Tây, thành phố Huế); Tăng Ni sinh Học viện đã thi công cắt dán các cánh sen hồng trên khung sườn có sẵn để chuẩn bị cho việc lắp ráp, hạ thủy và gia cố 7 hoa sen giữa dòng Hương.

Nghỉ lễ 30/4: Chơi cả ngày không chán tại núi Bà Đen với loạt trải nghiệm “độc nhất vô nhị”

Tin tức 20:12 23/04/2024

Không tốn vé máy bay, khí hậu mát lạnh giữa mùa hè, và có quá nhiều trải nghiệm độc đáo không giống bất cứ nơi nào, đó là lý do khiến Núi Bà Đen, Tây Ninh thành điểm đến cực hấp dẫn với người dân Nam bộ trong kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay.

Xem thêm