Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Cần nghiêm túc khi chụp ảnh nơi tôn nghiêm

Thời gian gần đây trào lưu chụp ảnh tự sướng đang ngày càng lan rộng trong giới trẻ. Không chỉ selfie mà còn wefie. Không chỉ chụp ảnh khi đi chơi mà cả lúc đang làm việc và trong lúc công quả nơi chùa chiền. Mọi lúc mọi nơi, với chiếc điện thoại thông minh cùng camera 360 các bạn trẻ đã có những tấm hình lung linh nhất để up lên facebook, zalo để chia sẻ với bạn bè.

 
Việc chụp ảnh trong chùa chiền hay những chốn linh thiêng như: Nghĩa trang, đền thờ, miếu mạo hay những tượng đài không phải là điều nghiêm cấm. Tuy nhiên, mọi người đặc biệt là phật tử và các bạn trẻ cần lưu ý nên chắp tay trang nghiêm thành kính; ứng xử có văn hóa để tạo hình trước khi ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ và chia sẻ trên cộng đồng mạng.
Các bạn thanh niên phật tử viếng nghĩa trang liệt sĩ
Các bạn trẻ chụp hình khi đi làm công quả
Bên cạnh những bức wefie đẹp mắt, đã có không ít trường hợp đáng tiếc xảy ra, những bức hình, hành động và tư thế tạo dáng không đúng chuẩn mực, không đẹp của các bạn trẻ được đăng tải trên mạng xã hội làm xôn xao dư luận và bị lên án gay gắt.
Bức ảnh gây phẫn nộ trong cộng đồng mạng (Nguồn: Internet)
Có nhiều người cho rằng các bạn tuổi trẻ bồng bột và ham chơi, đôi khi không để ý đến những hậu quả nghiêm trọng khi đăng tải những bức hình phản cảm như vậy. Có nhiều người thông cảm tha thứ nhưng cũng có nhiều người cương quyết yêu cầu xử lý để mang tính răn đe. Sau những cơn "mưa đá" dữ dội từ phía dư luận, hầu hết các bạn đều biết nhận lỗi và mong muốn sửa chữa sai lầm và gỡ bỏ những hình ảnh đó trên trang thông tin cá nhân của mình.

Thiết nghĩ, tượng Phật hay những bức tượng nơi đài tưởng niệm; mộ liệt sĩ đâu chỉ là những hình ảnh vô tri mà đó còn là biểu tượng, là niềm tin và tinh thần của cộng đồng và của cả dân tộc. Khi chúng ta đứng trước hay chụp ảnh tại nơi chốn linh thiêng và thanh tịnh như vậy, mỗi người nên khởi lòng tôn kính và có những cử chỉ trang nghiêm để có những bức ảnh kỷ niệm đẹp mắt và đáng nhớ nhất lưu giữ lại.
 
Trào lưu chụp ảnh "tự sướng" của các phật tử trẻ khi đi chùa không phải là một điều đáng phê phán, thậm chí còn mang lại nhiều lợi ích nếu như các bạn biết chụp ảnh đúng lúc, đúng nơi và có "văn hóa" với mỗi tấm hình - mỗi khoảnh khắc nơi chốn thiền môn thanh tịnh. 

Hồng Yến
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Truyện ngắn: Lòng hiếu của Mít

Phật pháp và cuộc sống 10:37 24/04/2024

Mít là một cậu bé xinh xắn, nghèo nàn, đang vội vã băng qua những đường phố náo nhiệt về nhà. Đường phố thì ồn ào và đông đúc các loại xe hơi, xe buýt và khách bộ hành.

Về chùa Phổ Lại và thương…

Phật pháp và cuộc sống 10:01 24/04/2024

Chùa Phổ Lại tọa lạc tại xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Nơi đây là vùng trung du, đời sống bà con quanh năm gắn liền với đồng ruộng.

Nhớ nghĩ ân đức của Đức Phật để luôn phát nguyện tu tập

Phật pháp và cuộc sống 09:10 24/04/2024

Đức Phật Thích Ca Như Lai của chúng ta, lúc mới phát tâm, đã vì ta mà tu Bồ tát đạo, trải qua vô lượng kiếp chịu đủ các thứ khổ cực. Khi ta tạo nghiệp, Đức Phật xót thương, phương tiện giáo hóa, mà ta ngu si, không chịu tin theo.

Hội luận: Tu tập (2)

Phật pháp và cuộc sống 20:00 23/04/2024

Ba từng chia sẻ khi cảm thấy ai đó như cái gai trong con mắt thì vấn đề ở “con mắt” chứ không phải ở “cái gai”. Người ta luôn phải giấu diếm, phải che đậy tình thương yêu, cái thiện pháp mà lẽ ra luôn được “nuôi dưỡng”, luôn được “tăng trưởng”.

Xem thêm