Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 02/08/2024, 09:15 AM

Cánh cửa khác sẽ không mở ra, nếu như cánh cửa cũ chưa đóng lại

Khi cây trồng ra hoa kết trái với số lượng nhiều, người trồng cây khôn ngoan và giàu kinh nghiệm sẽ không vui mừng với số lượng đó. Họ sẽ phải thực hiện một công đoạn, đó là cắt bỏ bớt số trái non mới nhú đi. Tại sao vậy? Họ không thích có một vụ mùa bội thu sao?

Với người trồng chưa có kinh nghiệm, họ sẽ thích. Nhưng với người giàu kinh nghiệm, họ hiểu rằng cái gì cũng có giá của nó, số lượng tăng thì chất lượng phải giảm. Đó là quy luật không thể khác. Quá nhiều trái thì dinh dưỡng trong cây sẽ phải chia đều cho tất cả, trái nhiều nhưng kích thước không lớn và độ thơm ngon cũng giảm đi, giá trị thấp.

Để cho trái cây ngon hơn, lớn hơn và giá trị cao hơn, người trồng cây sẽ phải cắt bỏ đi một số lượng hoa hoặc trái non nhất định.

Cuộc đời cũng như thế. Khi một người theo đuổi quá nhiều mục tiêu, duy trì quá nhiều mối quan hệ, anh ta nghĩ rằng như thế mình sẽ có được nhiều thứ. Nhưng không phải đâu.

Những hoàn cảnh giúp ta liễu ngộ kiếp nhân sinh

316948965_1354855905324609_2028745388754948564_n

Bất cứ mục tiêu, hay mối quan hệ nào đều đòi hỏi sự đầu tư thời gian, công sức, tâm lực, tiền của... vào đó để duy trì và phát triển. Trong khi vốn thời gian, sức lực, tâm huyết, tiền của của mỗi người luôn có giới hạn. Số lượng càng tăng thì chất lượng càng giảm.

Tham lam, vơ với, và duy trì quá nhiều thứ một cách không có chọn lọc, không có kế hoạch, thì cuộc sống của bạn sẽ có rất nhiều râu ria thừa thãi, thậm chí là gai góc nguy hại. Chúng cứ tồn tại mãi trong cuộc đời, hút cạn năng lượng, thời gian của mình. Thậm chí sẽ trở thành gánh nặng, gây phiền toái, khổ sở cho cuộc đời bạn.

Kết quả là những cái đáng giá thì chẳng còn được đầu tư năng lượng để mà phát triển.

Những môn học quan trọng, giá trị tuyệt đỉnh, không có chỗ cho những người đầu óc đã cạn năng lượng vào những chuyện linh tinh.

Những mục tiêu quan trọng cũng không thể hoàn thành khi sự đầu tư vào đó nghèo nàn, do dàn trải cho đủ thứ vặt vãnh, "lông gà vỏ tỏi" khác.

Trong việc kết giao với mọi người, đáng quý nhất là có duyên kết giao với những quý nhân có phẩm hạnh, trí tuệ. Nhưng giả sử có được gặp một người như thế, nếu cứ bận rộn ôm mớ bòng bong đủ loại mối quan hệ khác, thì những bậc quý nhân với trình độ của họ sẽ nhìn thấu, thường sẽ lánh đi, không muốn kết giao với bạn, hoặc có cũng giữ khoảng cách, không nhiệt tình, sâu đậm gì.

Những niềm hạnh phúc vi diệu của Đạo, cũng sẽ không mở ra cho những kẻ còn bận rộn hưởng thụ những vui thú dung tục, chóng tàn của thế gian.

Thế nên hãy học cách cắt bỏ những thứ, những đối tượng vô nghĩa, vô bổ, độc hại ra khỏi cuộc sống của bạn, để dành năng lượng cho những điều đáng quý.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Sự an lạc thanh tịnh của bậc đã đoạn tận lậu hoặc

Góc nhìn Phật tử 09:49 21/09/2024

Đức Phật luôn duy trì cuộc sống du phương trong suốt cuộc đời hành đạo của Ngài. Với cách giảng dạy này, người nghe, người học sẽ tiếp thu tốt hơn, hiểu pháp nhanh hơn và thực hành đạt kết quả hơn qua sự tiếp xúc trực tiếp với Ngài.

Nhờ niệm Phật đoàn người thoát nạn

Góc nhìn Phật tử 09:33 21/09/2024

Ngày xưa có đoàn người buôn bán/ Vào biển tìm đẳng bảo, trân châu/ Sá gì bão tố, nông sâu/ Thuyền bơi trong mộng sang giàu lênh đênh

Hoa sen trong đời sống Phật tử: Thanh tịnh giữa đời thường

Góc nhìn Phật tử 14:28 20/09/2024

Trong cuộc sống hàng ngày của người Phật tử, hình ảnh hoa sen luôn gắn liền với tâm hồn và con đường tu tập. Hoa sen không chỉ đẹp mà còn chứa đựng rất nhiều ý nghĩa sâu sắc, giống như một lời nhắc nhở nhẹ nhàng về cách sống và tu dưỡng.

Kệ Quan Thế Âm

Góc nhìn Phật tử 14:02 20/09/2024

Quán Thế Âm Bồ Tát có rất nhiều nhân duyên với chúng sanh trong cõi Ta Bà này. Ngài lại đủ oai thần và phương tiện để cứu khổ, ban từ, ban bi cho muôn loài.

Xem thêm