Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 10/02/2023, 16:40 PM

Ác nghiệp đã trót gieo, phải làm sao để ác báo không trổ ra?

Mỗi ngày chúng ta đều gieo trồng những nhân thiện, ác lẫn lộn. Những nhân này tuyệt đối không hề mất đi, nó được lưu trữ trong tàng thức của chúng ta. Quá trình từ nhân đi đến quả đều cần phải có duyên. Vậy làm sao để tránh được duyên ác?

Audio

Người đời ai cũng luôn tự cho mình rất hiền lương, vì đã từng làm không ít việc thiện. Khi gặp tai nạn hoặc khó khăn, bệnh hoạn, thì nếu không oán trời, tất cũng trách người. Cho rằng ông trời không công bằng với họ, tại sao họ làm không ít việc thiện mà sao họ lại lâm vào hoàn cảnh hiểm nghèo như vậy. Từ đó, đánh mất lòng tin, không còn muốn tiếp tục làm việc thiện nữa, mà ít ai chịu nghĩ đến sự trả nghiệp, từ đó sanh lòng ăn năn chừa cải.

Theo quy luật nhân quả thì trồng dưa được dưa, trồng đậu được đâu. Hạt giống dưa chính là nhân, nếu nhân lúc ban đầu không tốt, thì khi gieo xuống đất, sẽ đưa đến những quả dưa sau này sẽ không tốt. Nhân không tốt là ví dụ cho ác, nhân tốt là ví dụ cho thiện. Khi chúng ta gieo hạt giống dưa xuống đất, biết đó là giống không tốt, nên ta gieo thêm những hạt giống đậu tốt xuống, vậy khi trổ quả có phải đều là đậu hết không? Không thể được, trồng dưa thì ra dưa, trồng đậu thì ra đậu, dưa đâu thể biến được thành đậu. Không phải ta gieo đậu xuống nhiều thì dưa không thể ra quả được, từng loại đều có quả riêng của nó. Do đó, công và tội không thể nào lẫn lộn với nhau được. Tuy rằng, họ đã làm không ít việc thiện, nhưng bên cạnh đó cũng chẳng ít việc ác. Việc thiện do duyên chưa đủ, nên quả thiện chưa trổ ra. Còn việc ác là do duyên đã đầy đủ, nên ác báo trổ ra. Đạo lý là ở chổ này.

Quả báo của 10 ác nghiệp

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Nên biết, mỗi ngày chúng ta đều gieo trồng những nhân thiện, ác lẫn lộn. Những nhân này tuyệt đối không hề mất đi, nó được lưu trữ trong tàng thức của chúng ta. Quá trình từ nhân đi đến quả đều cần phải có duyên. Cho nên, Phật nói duyên sanh là như vậy. Nhân ác chúng ta tạo quá nhiều, thì chúng ta bị quả ác. Nếu muốn dứt sạch các quả ác, thì giống như hạt dưa ta không tạo duyên cho nó phát sanh, bằng cách đem hạt giống đó bỏ vào trong bình đậy lại, không cho tiếp xúc với đất, nước, không khí... Dù trải qua 100 năm, cũng không bao giờ trổ quả, vì không có duyên làm cho nó nẩy mầm đó mà.

Nếu như Phật tử lại đem hạt giống ấy gieo xuống đất với đầy đủ duyên như nước, ánh sáng...thì nó sanh trưởng rất tốt. Do đó, chúng ta muốn thành tựu các quả thiện thì phải gieo nhân thiện và duyên thiện.

Trước đây do bởi vô minh cho nên chúng ta đã gây tạo vô số nhân ác. Giờ đây, sau khi đã giác ngộ, nhìn thấy những nhân ác mà mình đã gieo mà giật mình sợ hãi, muốn cho những nhân ác này không thể trổ ra ác báo có được không? Có thể được. Bằng cách nào? Tránh tiếp xúc với duyên ác, thì không có duyên, nhân sẽ không thể trổ ra quả.

Vậy làm sao để tránh được duyên ác? Niệm Phật sẽ tránh được duyên ác. Trong cuộc sống hằng ngày, ngoài trách nhiệm và bổn phận của mình ra, đừng cố thêm vào bất cứ việc gì khác, khi có thời gian rảnh rỗi thì trong bốn oai nghi: đi, đứng, nằm, ngồi đều chẳng rời khởi câu Phật hiệu A Di Đà Phật. Vậy thì sẽ tránh được việc tiếp xúc với các duyên ác bên ngoài. Mà duyên không có, thì dù có nhân ác cũng chẳng thể trổ ra quả ác. Ác báo không có thì cuộc sống, cũng như con đường tu học của chúng ta nhất định hạnh thông.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Ân sâu nghĩa nặng

Kiến thức 15:59 20/04/2024

Có một thứ ân sâu nghĩa nặng mà ngôn từ chẳng làm sao với tới được. Bởi lẽ ở đó, không có sự cho đi và đòi lại, tất cả đều trôi chảy hồn nhiên, không có gì ngưng đọng để người cho và kẻ nhận phải lưỡng lự ngập ngừng, tính toan do dự.

Hãy trân quý cơ hội được nghe pháp!

Kiến thức 14:46 20/04/2024

Pháp là cách thức, là con đường hay phương pháp, đạo lý để khai mở sự mê mờ của tâm thức và có khả năng chuyển hóa khổ đau đến an lạc, giải thoát Niết-bàn. Pháp vị là vị giải thoát nên pháp nào không có công năng đưa đến an lạc giải thoát thì đó không phải là giáo pháp của Đức Phật.

Hàng ngày người Phật tử tu tập sao cho đúng

Kiến thức 13:20 20/04/2024

Hiện nay có nhiều cư sĩ Phật tử đi chùa tu tập, niệm Phật ngồi thiền nghe pháp, cảm thấy vơi bớt khổ não, tâm được an lạc thì muốn vào chùa tu luôn, không muốn về nhà, bỏ bê công việc, lơ là trách nhiệm với gia đình, cha mẹ vợ chồng con cái...tạo ra dư luận không đẹp cho Phật giáo.

“Phước đức” và “công đức” khác nhau như thế nào?

Kiến thức 12:30 20/04/2024

Điều nghi đầu tiên là khi Tổ Bồ-đề-đạt-ma sang Trung Hoa, đến yết kiến vua Lương Võ Đế, Vua liền hỏi: Trẫm một đời cất chùa độ Tăng, bố thí thiết trai có những công đức gì?

Xem thêm