Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Kinh Bách Dụ: Người hay sân hận

Mẩu chuyện này dụ cho người uống rượu chè say sưa be bét suốt ngày. Có người khuyên can thì oán ghét, cố dẫn chứng biện minh cho việc làm của mình là đúng. Như người ngu sợ nghe lỗi mình. Người ta chỉ lỗi cho, lại đánh đập người ta vậy.

Thuở xưa, có một nhóm người ngồi trong nhà khen ngợi đức hạnh của người láng giềng. Trong nhóm có người nói: “ Anh ấy có nhiều đức tính tốt, tuy nhiên có hai điều không tốt: một là hay nổi giận, hai là làm việc hấp tấp”.

Đúng lúc đó, người ấy đi ngang qua cửa nghe được, giận dữ, xông thẳng vào nhà, lôi người chê mình ra, đánh đấm túi bụi.

Người bên cạnh hỏi:

-  Tại sao đánh người ta?

Anh ta đáp:

- Tôi nào có hay nổi giận, làm việc hấp tấp đâu, vì anh này chê tôi nên tôi đánh.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Người bên cạnh nói:

- Hành động của anh như thế, không đủ chứng minh sự thật hay sao? Tại sao anh lại cấm người khác nói?

Người nghe người khác nói lỗi của mình liền khởi tâm oán trách, đâu thể tránh khỏi bị người chê là ngu si.

Lời bàn:

Mẩu chuyện này dụ cho người uống rượu chè say sưa be bét suốt ngày. Có người khuyên can thì oán ghét, cố dẫn chứng biện minh cho việc làm của mình là đúng. Như người ngu sợ nghe lỗi mình. Người ta chỉ lỗi cho, lại đánh đập người ta vậy.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Kinh phân biệt chánh tà

Kinh Phật 12:00 18/03/2024

Một thời Phật ở nước Xá-vệ, rừng Kỳ-đà vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo: Nếu có người ở trong nhóm tà kiến thì có tướng trạng gì, có nhân duyên gì?

Đức Phật thuyết Kinh Diệt tận

Kinh Phật 12:21 07/03/2024

"Vào lúc đó các ác ma tỷ-khưu sẽ buôn bán nô tỳ để cày ruộng, chặt cây đốt phá núi rừng, sát hại chúng sanh không chút từ tâm. Những nam nô trở thành các tỷ-khưu và nữ tỳ thành tỷ-khưu ni không có đạo đức, dâm loạn dơ bẩn, không cách biệt nam nữ" (Trích Kinh Diệt tận).

Kinh Hiền Nhân (tiếng Việt, dễ đọc dễ hiểu)

Kinh Phật 11:50 26/02/2024

Mọi việc trên đời đều có liên hệ, không hề ngẫu nhiên, nên nhớ nhân quả, để sống thật tốt, an vui, hạnh phúc. Nghe Thế Tôn dạy kinh nghĩa sâu xa, hơn ba ức người hiểu được lý đạo, phát nguyện vâng giữ năm điều đạo đức, phát nguyện thực tập, truyền bá Kinh này.

Xem thêm