Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 06/05/2018, 15:20 PM

Chân tâm - hạt giống của thành công

Ngày hè nóng nực, mọi người than thở với nhau khi phải trở lại với guồng quay cuộc sống hàng ngày, quay lại với bàn giấy sổ sách thường nhật.

Nhưng nếu tinh ý một chút, chúng ta sẽ nhận thấy không phải cá nhân hay công ty, doanh nghiệp nào cũng trở lại được ngay với cái “guồng quay” đó. Tại những địa điểm lễ hội hay chùa chiền, “thấp thoáng” rất nhiều xe ôtô của các cơ quan, công ty lớn nhỏ “rồng rắn” nhau đi lễ chùa có khi còn kéo dài đến hết cả Rằm tháng Giêng, “bôn ba” từ Bắc xuống Nam.

Phải chăng đi lễ càng nhiều, đến được càng nhiều nơi thì công ty, cơ quan ấy trong năm mới càng phất, càng phát đạt?

Những điều mà chúng ta mất công đi cầu khấn, xin xỏ ở tứ phương dường như lại ở gần ngay trước mắt, chỉ cần một giây ngồi lại đọc và cùng ngẫm nghĩ. 

Đọc thật chậm…Và nghĩ thật sâu…
“Chân tâm tài tất đáo
Hữu đức phúc tự lai”

“Chân tâm tài tất đáo” có thể hiểu một cách nôm na rằng thật lòng mong cầu thì “tài” sẽ đến. Tài ở đây có thể hiểu cả theo hai nghĩa là tiền tài và người hiền tài.
 
Nếu cá nhân mỗi người hay các doanh nghiệp làm ăn buôn bán, làm việc bằng cái tâm chân thật, coi khách hàng như những người thân của mình thì lợi ích của họ cũng chính là lợi ích của ta. Coi trọng chữ tín trong kinh doanh chính là cách làm ăn chắc chắn. Bước đầu chúng ta làm ăn có thể bị thua lỗ nhưng lâu dài sẽ chiếm được sự tín nhiệm của khách hàng và ngày càng phát triển. Từ đó mà tiền tài cũng như hiền tài sẽ tự nhiên tìm đến.

Còn một số người lại vì cái lợi trước mắt mà bất chấp mọi thủ đoạn để làm giàu, dùng mọi gian xảo để chiếm tiền của người khác hay thậm chí còn dẫm đạp cả lên những luân thường đạo lý của xã hội, coi thường nhân quả để làm giàu bất chính cho bản thân.

“Những ai vì cơ hội mà lên thì cũng sẽ theo cơ hội mà xuống!”

Như ta theo con sóng mà nhô cao, khi tới đỉnh thì cũng chính con sóng ấy sẽ đẩy ta xuống, thậm chí còn vùi dập ta tả tơi mới thôi… Đúng là “Thứ không phải của mình dẫu có tranh đoạt rồi cũng mất mà thôi”.

Vậy nên phàm trước khi làm bất kỳ việc gì chúng ta cũng cần giữ gìn hai chữ Chân Tâm, để lấy đó mà cảnh giác tự thân, đừng để tới lúc sa chân thì có hối cũng đã muộn màng rồi!

“Hữu đức phúc tự lai”. Có đức thì phúc sẽ tự tới. Tích đức bằng việc chúng ta gieo lành các việc thiện như bố thí cho người nghèo, phóng sinh cứu vật mà chẳng mong cầu gì cho bản thân, chỉ muốn mang cái tâm từ bi của mình trải rộng khắp muôn nơi. 

Người thường làm việc thiện như vậy là người có Đức và người có Đức như vậy thì dù không cầu, Phúc cũng sẽ tự tới với ta. 

Vì vậy, mỗi cá nhân chúng ta nói riêng và các doanh nghiệp nói chung nên cố gắng chăm chút cho mảnh ruộng “Chân Tâm” của mình. Ngược lại, nếu bỏ bê, không chăm chút khiến mảnh ruộng ấy trở nên hoang phế thì dù có chuyên tâm cầu nguyện, đi hàng trăm hàng vạn chùa đi chăng nữa thì những điều mong cầu vẫn không bao giờ đến được với họ.

Vậy nên, trong cuộc sống sẽ có những khoảnh khắc khó khăn khiến cho chúng ta mệt mỏi, chán nản, nhiều lúc muốn buông xuôi tất cả và gục ngã. Nhưng với mảnh ruộng Chân Tâm của mình thì chớ bao giờ bỏ hoang mà cỏ dại sẽ nhanh chóng phủ kín, che lấp mất cái Tâm Phật đang hiện hữu và ngời sáng trong mỗi chúng ta.

Ai ơi chớ bỏ ruộng hoang
Cỏ mà phát triển … gian nan cả đời!

Kim Tâm
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm