Chánh kiến về nghiệp trong cuộc sống hiện tại

Thiện nghiệp sẽ cho quả thiện, và ác nghiệp sẽ cho quả ác. Đó là luật nghiệp báo mà tất cả chúng sanh phải nhận lấy. Không có thế lực nào có thể ban phát, sửa đổi, hay né tránh được.

Chánh kiến về nghiệp trong cuộc sống hiện tại 1
Ảnh minh họa. 

Nếu một người không chăm sóc sức khỏe của mình, không tập thể dục thường xuyên, không ăn thức ăn có lợi cho sức khỏe, người đó sẽ trở nên ốm yếu hoặc bịnh tật.

Những ai thường xuyên tập thể dục, ăn uống cân bằng, không ăn những thức ăn có hại cho sức khỏe, họ sẽ có được sức khỏe tốt, miễn là họ không phải chịu quả bất thiện nghiêm trọng.

Thực hành bố thí, nói lời nhẹ nhàng (ái ngữ), giúp đỡ (lợi hành) và đối xử bình đẳng (đồng sự) với người khác. Bốn hành động cao quý này sẽ mang lại nhiều người hầu cận và được nhiều người giúp đỡ trong kiếp hiện tại. Đức Phật đã dạy như vậy.

Nếu bốn pháp hòa hợp hay còn gọi là nhiếp pháp (saṅgaha-dhamma) được thực hành, người ta sẽ có nhiều người hầu cận hoặc nhiều bạn bè. Nếu ai thực hiện ngược lại, họ sẽ có ít người hầu cận và ít bạn bè.

Thực hành đưa đến sự giàu sang, sung túc đã được giải thích trong bốn loại thành tựu (sampadā). Thành tựu (i) về sức mạnh và tinh tấn (uṭṭhāna-sampadā), tức là, làm những công việc với kiến thức và kinh nghiệm. Thành tựu (ii) sự hộ trì (ārakkhasampadā), tức là, giữ gìn và bảo vệ tài sản khỏi sự mất mát. Thân cận bạn lành (iii) (kalyāṇamittatā). Sống trong khả năng của mình, không phung phí (samajivitā).

Sống với bốn nguyên tắc này, người ta có thể sẽ trở nên giàu có. Nếu không giàu một cách phi thường thì người ta cũng có thể trở nên khá giả. Phạm vào bốn nguyên tắc này, chắc chắn người ta sẽ trở nên nghèo đói.

Như đã nói, tất cả chúng sanh đều bị chi phối bởi những nghiệp (hành động) trong quá khứ và ngay trong kiếp hiện tại, tùy vào hoàn cảnh, mà ác nghiệp hay thiện nghiệp sẽ cho quả thiện hoặc bất thiện.

Thiện nghiệp sẽ cho quả thiện, và ác nghiệp sẽ cho quả ác. Đó là luật nghiệp báo mà tất cả chúng sanh phải nhận lấy. Không có thế lực nào có thể ban phát, sửa đổi, hay né tránh được.

Bản thân chúng sanh phải là đối tượng tự chịu tránh nhiệm cho quả khổ hay quả vui của chính mình. Không một ai có thể tạo ra nhân duyên của một chúng sanh. Chúng sanh tự làm và tự nhận lấy cái quả của mình.

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Chăm sóc cha mẹ chính là một loại Pháp tu

Phật giáo thường thức 19:12 01/12/2025

Con đường tu không hề bị ngăn trở bởi việc báo hiếu. Nếu khéo léo, con vẫn có thể thực hành...

Làm phước phải trau dồi phẩm hạnh

Phật giáo thường thức 18:30 01/12/2025

Chỉ muốn làm phước mà không trau dồi phẩm hạnh thì chẳng khác nào xây dựng lâu đài trên cát. Chẳng bao lâu sau lâu đài sẽ sụp đổ mà thôi.

Làm thế nào để không cảm thấy sợ hãi khi đối diện với cái chết?

Phật giáo thường thức 17:30 01/12/2025

Hỏi: Nếu một ngày nào đó chúng ta bị chết trong một tai nạn, chẳng hạn như rớt máy bay, liệu lúc đó tâm chúng ta có thể "rời khỏi thân" để chúng ta không có sự đau đớn nào về thể xác không? Làm thế nào? Do năng lực hành thiền liệu người ta có thể không cảm thấy sợ hãi vào lúc đó và được giải thoát không? Mức độ định nào được đòi hỏi phải có?

Tâm từ là con đường dẫn đến hạnh phúc tối thượng

Phật giáo thường thức 16:00 01/12/2025

Con người ta, để hiểu rõ thật sự, không thể chỉ dựa vào vài lần gặp gỡ hay những biểu hiện bên ngoài. Bởi lẽ, ai cũng có thể “diễn” tốt đẹp khi mới tiếp xúc. Nhưng khi thân cận lâu dài, đặc biệt là qua những hoàn cảnh không thuận lợi, bản chất thật sự mới được bộc lộ.

Xem thêm