Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 30/12/2022, 23:40 PM

Chia sẻ về cách đối nhân xử thế

Mỗi lần con viết cho Sư Ông, muốn đặt câu hỏi thì ít mà giãi bày tâm tư thì nhiều. Mỗi khi chới với, nghĩ đến Sư Ông con như người lang thang trên biển nhìn thấy ánh đèn hải đăng. Nhưng con biết sẽ đến ngày con phải tự mà bước đi, tự làm ngọn hải đăng soi sáng nơi chính mình.

Câu hỏi:

Kính bạch Sư Ông,
Mẹ chồng con và con đều là người duy tâm. Tuy nhiên mẹ chồng con duy tâm theo hướng thường đi xem bói, tin lời người âm. Con thì hoàn toàn không thích những điều đó.
Nhà chồng con có bà nội và bà cô đã mất từ lâu, thi thoảng các bà sẽ về báo mộng “sang tai” cho mẹ chồng con, hoặc bà “nhập” vào một người họ hàng và lên nói chuyện với con cháu. Từ khi con về làm dâu đã thấy như vậy, đến nay đã gần 3 năm. Trước những chuyện này con có phần bán tín bán nghi, vì con không biết tại sao các cụ đã mất lâu như vậy mà không siêu thoát. Và cũng có đôi lúc con ngờ vực không chắc những vong này có thực sự là người nhà mình không hay là vong lạ trà trộn. Nhưng do con chỉ là cháu dâu, hơn nữa con cũng hiểu rằng ai cũng đều có quyền tự do tín ngưỡng riêng nên con luôn tôn trọng và không hề bày tỏ thái độ gì.
Tuy nhiên gần đây có hai sự việc khiến con suy nghĩ:
Một là bà nội chồng con “hiện về” nói với mẹ chồng con là mỗi khi thắp hương thấy con không chịu xin gì cả, không thấy con nói thành tiếng. Quả thật như vậy, dù là trước bàn thờ gia tiên hay nơi cửa đền cửa chùa, con chỉ thường chắp tay tĩnh lặng không suy nghĩ. Rất hiếm khi con mở lời cầu xin điều gì. Có lẽ là do con tâm niệm mọi sự đều xuất phát từ chính bản thân con người, nếu có gì không may xảy ra, thì nên tự chịu trách nhiệm, chứ không phải là xin xỏ cầu cho tai qua nạn khỏi. Phú quý, địa vị hay công danh sự nghiệp cũng vậy. Nếu chỉ cần cầu mà được thì đâu cần nỗ lực, nên con không tin và cũng không có nhu cầu khấn vái để xin xỏ điều gì. Con vẫn thành tâm thắp hương nhưng không cầu xin gì vậy con có sai không ạ? Nếu không tại sao con lại bị trách thưa Sư Ông?
Chuyện thứ 2 là như lần trước con đã viết thư tâm sự cùng Thầy, em bé trong bụng con đang gặp vấn đề sức khoẻ, thêm nữa con cũng có nguy cơ sinh non. Mẹ chồng con rất lo lắng và lại đi xem âm phần. Về mẹ kể lại rằng bà nội chồng con hiện về “nhập” vào người xem và trách mắng mẹ chồng con không biết đi kêu cầu sớm, bảo rằng con sẽ không qua được đến tháng thứ 8, bước qua ngày rằm sẽ bị hỏng thai. Bắt ngày mai phải làm lễ để bà xin cho tai qua nạn khỏi. Mọi người trong nhà đều sợ con lo lắng quá ảnh hưởng đến tâm lý. Nhưng ngược lại con rất bình tĩnh và không lo sợ. Thú thực với Sư Ông rằng hiện tại con chỉ cảm thấy ngán ngẩm mà thôi. Bởi vì con không thích và không tin mà vẫn phải chấp nhận làm để cho yên lòng cha mẹ. Con không đủ năng lực giải thích được những chuyện tâm linh đang diễn ra để khẳng định là sai hay đúng. Nhưng nếu duyên nghiệp của con thực sự đã như vậy, liệu lễ lạt cúng bái này nọ có thể thay đổi số mệnh được không? Con nghĩ là không. Con chỉ đồng ý làm vì con không muốn cha mẹ chồng con lo lắng. Và tuy con không hề vui, nhưng con vẫn chấp nhận vì con hiểu những điều mẹ chồng con muốn con làm đều xuất phát từ sự lo lắng cho con cháu của bà mà thôi. Nhưng liệu con cứ “thoả hiệp” mãi như thế này về sau thì liệu có là điều nên làm hay không ạ?
Là một người mẹ, lại hết sức vất vả để có được đứa bé này, con là người lo lắng nhất và cũng sẽ đau khổ nhất nếu có bất kỳ chuyện gì không may xảy đến với em bé của con. Nhưng bên cạnh đó dường như trong con cũng tồn tại một tiếng nói song song khác, hết sức bình thản, nói với con rằng nếu đó là số phận thì mình chấp nhận thôi, lo lắng cũng không giải quyết được gì. Đôi khi con ngạc nhiên với “khía cạnh” này của mình, nó tỉnh táo và bình thản một cách kỳ lạ.
Cảm ơn Sư Ông đã dành thời gian đọc hết tâm sự của con. Chúc Sư Ông nhiều sức khoẻ!

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Sādhu lành thay! Con hiểu biết và ứng xử rất tốt, không sai gì cả. Cứ làm cho họ vui lòng theo thế gian, nhưng trong lòng vẫn luôn theo chánh pháp là việc làm không dễ, con làm được là hy hữu!

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Có chỉ dẫn dành cho tình yêu hay không?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:45 30/04/2024

Hỏi: Con mong Thầy cho con chỉ dẫn ngắn gọn về tình yêu đích thực (dành cho người thân, tất cả chúng sinh và cả nam nữ) để con lấy đó là phương châm hành trì sao cho không khổ mình khổ người ạ.

Tại sao con luôn đau khổ sau những cuộc tình thất bại?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 11:30 29/04/2024

Hỏi: Vì quá khổ về tinh thần nên con có tìm hiểu xem tại sao mình khổ, trước một mối tình nào con cũng đều thất bại. Có chồng rồi li dị, có bạn trai rồi cũng chia tay, sao con khổ về tình cảm quá thưa Thầy!

Chủ động tìm kiếm bạn đường hay để tùy duyên phận?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 12:35 26/04/2024

Hỏi: Khi đến lúc phải lập gia đình, tìm một người đi cùng mình để trải nghiệm bài toán cuộc đời thì lúc đó mình nên đi tìm kiếm, hay chỉ đơn giản là cầu nguyện và để pháp tự vận hành. Con rất mong nhận được câu trả lời của Thầy.

Bài học khi sinh ra làm người nữ

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 08:32 25/04/2024

Thưa Thầy, hiện giờ, con vẫn trăn trở về khái niệm "sứ mệnh" cuộc đời mà chồng con luôn nói đến - đó là việc phải sinh ra con cái, nuôi dạy chúng khôn lớn để đền đáp cuộc đời. Đó là lý do chính anh ấy ra đi.

Xem thêm