Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 23/12/2022, 11:50 AM

Học ứng xử để cuộc sống được tốt hơn

Trên đường đời, khó khăn chỉ có thể quật ngã một người khi tâm họ rối loạn, không còn động lực và cố gắng. Chính vì thế, đừng để phiền não hủy hoại bản thân, giữ tâm luôn bình tĩnh ở mọi lúc mọi nơi mới là điều đáng quý nhất.

Audio

Sự trưởng thành, sự hoàn thiện của tâm tính không được quyết định bởi việc người đó đã trải qua bao nhiêu sự tình, mà được thể hiện ra ở thái độ và cách mà người ấy đối đãi với mỗi sự tình ra sao.

Trưởng thành là một quá trình dài lâu chứ không phải chuyện một sớm một chiều. Nó chịu ảnh hưởng rất lớn từ sự tu dưỡng tâm linh. Điều đó cũng là lý do lý giải vì sao những người càng trưởng thành, thành thục, chín chắn thì thường càng ôn hòa và tĩnh lặng.

Càng trưởng thành chúng ta càng học được cách sống tĩnh lặng, bình tâm bước qua mọi chuyện. Tôi từng nghe được một câu nói như thế này, đại ý: Khi chúng ta chưa trải qua nhiều sóng gió, chút chuyện vụn vặt cũng đủ để sầu não. Nhưng khi đã đi hết giông gió, mọi chuyện trên đời bỗng bình tâm đến lạ.

Học cách ứng xử trong quá trình tu tập

HD__8299

Gặp chuyện không vui, bạn cũng tự an ủi bản thân rằng ngày mai mọi thứ sẽ tốt hơn. Bởi vì, hơn ai hết bạn hiểu, những cảm xúc tiêu cực chỉ đến nhất thời. Có những nỗi buồn để thời gian xóa nhạt, cuộc sống thì vẫn cứ tiếp tục như vậy.

Có người bảo sao tôi hay cười, lạc quan tích cực, chắc có lẽ tôi không gặp chướng duyên hay gặp những điều bất như ý, có thể do họ tưởng tôi thuận lợi. Không, tôi vẫn như bạn làm công tác xã hội, hội nhóm, gặp đủ thành phần, cái chính tôi hiểu bản chất mỗi người và tôi chọn cách hoan hỷ.

Khi bạn trưởng thành bạn sẽ nhận ra rằng mọi thứ trên đời đều có quy luật của nó. Bạn đối diện với cặp mắt chấp nhận bạn sẽ không phiền não và khổ đau. Vì mình có thói quen áp đặt tư duy của mình lên người khác, mong muốn mọi thứ theo ý mình, do vậy, nếu đi ngược lại ta sẽ cảm thấy khó chịu.

Tư duy đó có thể đúng không phải là sai, nhưng cách chúng ta áp dụng nó để xử lý mới là yếu tố quan trọng. Làm sao mọi việc đều được hài hoà, mọi sự đều được tốt đẹp. Trong  cách sống tôi chọn tình cảm là yếu tố chính, còn công việc yếu tố phụ, có thể khắc phục từ từ. Chính vì tư duy đó nên khi dạy đệ tử tôi cũng nhẹ nhàng, dặn lòng không bao giờ nói nặng dù một câu vì khi mình nói xong mình quên nhưng tổn thương đó họ nhớ cả đời.

Trong cuộc sống, bất kể bạn gặp khó khăn gì đi nữa, chỉ cần bạn biết cách bình tâm lại, mỗi vấn đề khó khăn đều được giải quyết từng cái một. Và bạn, cũng có thể tìm ra cách tốt nhất để loại bỏ những cản trở xấu đó. Cuộc sống không hề dễ dàng chút nào, nếu khi còn nhỏ cảm thấy thế giới quá tốt đẹp, hãy cảm ơn cha mẹ bạn đã bao bọc bạn quá tốt. Còn bây giờ khi đã trưởng thành, hãy tập sống trầm lặng.

Trên đường đời, khó khăn chỉ có thể quật ngã một người khi tâm họ rối loạn, không còn động lực và cố gắng. Chính vì thế, đừng để phiền não hủy hoại bản thân, giữ tâm luôn bình tĩnh ở mọi lúc mọi nơi mới là điều đáng quý nhất.

Bình yên là khi ta không còn cố chấp!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Sức mạnh tĩnh lặng giúp ta bình an giữa những rối loạn

Sống an vui 15:00 23/04/2024

Trong bất kỳ hoạt động nào, mỗi khi tâm ta tĩnh lặng và có ý thức, ta có cơ hội tiếp xúc với chính mình. Phần lớn thời gian chúng ta đi mà không biết rằng mình đang đi. Chúng ta đang đứng đây mà không biết là mình đang ở đây, tâm ta đã đi xa hàng nghìn dặm.

Hãy là một người điềm tĩnh và sống một đời lương thiện

Sống an vui 07:45 23/04/2024

Đừng để nước mắt mình rơi một cách dễ dàng. Vì khi cười, thế giới sẽ cùng cười với bạn. Lúc khóc, bạn chỉ có thể khóc một mình.

Hãy cám ơn những người lừa dối và phản bội

Sống an vui 15:30 22/04/2024

Cảm ơn và tha thứ, con đang giải phóng bản thân khỏi cảm giác bị ràng buộc và tự do tâm hồn để tìm kiếm niềm vui và hạnh phúc từ bên trong. Con không còn là nạn nhân của quá khứ mà là người kiểm soát cuộc sống của mình, điều này mang lại một trạng thái tinh thần an nhiên và bình yên.

Đủ để bình yên

Sống an vui 08:58 22/04/2024

Có một cách để an ủi sự thống khổ và không hạnh phúc của mình là so sánh nỗi khổ của mình với khó khăn của người khác. Khi chúng ta gặp bất hạnh, chúng ta cảm thấy rằng cả thế giới như đang chống lại mình.

Xem thêm