Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 30/12/2022, 23:27 PM

Học cách ứng xử với những đối đãi ngã nhân theo tục đế

Thầy ơi, sao con thấy trong hạnh hoan hỷ với người vẫn có bản ngã rất lớn, nó giống như tự kỷ ám thị chứ không phải thanh thản thật sự.

Câu hỏi:

Con xin chào Thầy,
Thí dụ như mình muốn thành công hoặc giàu có mà tập hoan hỷ với người thì thực ra trước tiên là có ái dục mong muốn khởi lên rồi, chưa kể khi so sánh người khác thì làm sao thoát khỏi sự đố kỵ, hoặc sự hoan hỷ nó chỉ là tạm thời và mỏng manh, khi gặp biến cố hoặc đi con đường giống họ mà không thành công như họ thì cũng mất luôn tâm hoan hỷ. Con cảm thấy hạnh hoan hỷ chỉ thật sự hiệu quả đối với sự vô ngã của người khác như sự bố thí (nhưng con thấy so sánh khởi lên là có ngã rồi). Bỏ ngã này theo ngã khác (là muốn thành công, thấy mình tốt đẹp khi hoan hỷ) thì cũng chỉ làm tạm bợ phải không thầy.
Con biết rằng mình sống ở đời sống tại gia thì mình phải chấp nhận cả 2 mặt trong tâm hồn mình, vì chưa buông được thì mọi thứ chỉ là tương đối, nhưng con vẫn luôn cố gắng suy nghĩ tích cực, sống tốt. Dù con biết trong mình vẫn có sự đấu tranh gay gắt giữa 2 mặt, nhiều sự giả tạo của chính mình. Vì con còn nhiều tâm phàm phu, nhưng con vẫn cố gắng tạo phước để hồi hướng đến sự giải thoát, mong đến 1 lúc nào đó con có đủ duyên để đi theo bước chân Phật.
Con xin cảm ơn Thầy đã đọc!
Ai di đà Phật!

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Trong trong cuộc sống tất nhiên còn có đối đãi ngã nhân theo tục đế, vì vậy cũng nên ứng xử sao cho có hiệu quả tốt đẹp là được, không nên quá câu nệ. Chỉ cần thường sáng suốt biết mình để đừng đắm chìm trong đó thôi.

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Làm sao khi con rất sợ ngủ vì những giấc mộng lành dữ mỗi đêm?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 15:20 07/05/2024

Hỏi: Con có vấn đề thắc mắc xin Thầy chỉ dạy cho. Làm sao chánh niệm trong lúc ta đang ngủ, đêm nào con cũng nằm mơ cả, mộng lành cũng có, mộng dữ cũng có, cho nên con rất sợ ngủ, có phải nghiệp con rất nặng không Thầy?

Hạnh phúc theo quan điểm của Phật giáo là gì?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 17:00 06/05/2024

Hỏi: Thầy cho con hỏi là trong đạo Phật định nghĩa thế nào là hạnh phúc?

Làm sao để tâm không lay động trước nhan sắc?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 11:30 06/05/2024

Hỏi: Thưa Thầy, con muốn hỏi Thầy làm sao để tâm không lay động trước nhan sắc và xúc giác?

Thấy tham sân si như chúng đang là tức đang thấy sự thật

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 07:24 04/05/2024

Kính Bạch Thầy, con đang gặp lúng túng trong tu tập, xin Thầy chỉ dạy. Trước đây, cũng đã lâu, trong một lần tình cờ con thấy được mọi pháp vận hành như nó đang là, và con đã trình với Thầy.

Xem thêm