Chia sẻ về Tánh biết
Thưa thầy con thấy vậy có đúng không ạ! Với thầy cho con hỏi trình độ của con bây giờ vẫn đang chánh niệm-tỉnh giác trên ý thức. Con nên cứ chánh niệm-tỉnh giác như thế đến khi chín muồi thì tự nhiên sẽ trở về sống trọn vẹn với Tánh biết mà con đã thấy phải không ạ?
Câu hỏi:
Bạch Thầy!
Đầu thư con xin vấn an sức khoẻ Thầy và tri ân công đức to lớn của Thầy. Mặc dù chưa gặp Thầy ngoài đời lần nào, nhưng chính Thầy là người chỉ cho con quay về bên trong gặp lại vị minh sư của chính mình. Con không biết nói thế nào để có thể diễn đạt hết sự biết ơn của con đến Thầy! Chỉ biết thầm chúc Thầy thân tâm luôn luôn mạnh khoẻ, để chúng con có thể nương tựa nơi Người! Hôm nay con xin chia sẻ trải nghiệm của con về Tánh biết mà con đã tự mình thấy ra được. Khi nghe các bài giảng của Thầy về Tánh biết ban đầu con chỉ hiểu sơ sơ, à cái Tánh biết này không sinh, không diệt, vốn sẵn có, tự nhiên, trong sáng. Tại vì chưa thấy được nên con cũng chỉ nghe và cũng quên đi. Thì có một hôm con đang nằm chơi thì bỗng dưng mọi suy nghĩ, tư tưởng vắng bặt đi, trong cái nghe chỉ có cái nghe. Con nghe tiếng xe ngoài đường chỉ nghe vậy thôi, không có suy nghĩ tư tưởng nào khởi lên cả. Nhưng con vẫn cảm thấy trong sâu xa vi tế vẫn có sự chủ ý muốn nghe. Tại vì chưa thấy Tánh biết thực sự nên con tưởng đó là Tánh biết. Khi nhận ra Tánh biết thực sự thì con có trải nghiệm qua mấy lần sự vắng bặt mọi tư tưởng này, con thấy cái này nó đến tùy duyên, và rất bất ngờ, không có chủ đích của mình trong đó. Lần con thấy Tánh biết thực sự là khi đang ngồi chơi soi sáng lại thân tâm, bỗng dưng con thấy được có cái gì đó đang cảm nhận được sự thở nơi thân con rất rõ ràng, tự nhiên, trong sáng, đồng thời cũng thấy luôn cái ý đồ của bản ngã đang điều khiển sự thở theo ý nó, làm hơi thở không được tự nhiên và thoải mãi nữa. Lúc đấy trong con có sự bùng vỡ của nhận thức, ủa té ra cái Tánh biết mà mình biết trước đó không phải vậy! Và con cũng thấy luôn, khi mình không xen cái ta vào thì chỉ có Tánh biết và các Pháp vận hành rất tự nhiên. Thì ra bấy lâu nay đau khổ chỉ vì cái ta ảo tưởng đã xen vào sự vận hành rất tự nhiên của Pháp. Khi đó con cảm thấy rất nhẹ nhàng, như vừa được cởi bỏ được những sợi dây trước nay luôn trói buộc mình như của ta, tự ngã của ta.
Con: TGC-19t
Trả lời:
Đúng. Con nhận ra tánh biết là tốt rồi. Bây giờ cứ sống chánh niệm tỉnh giác bình thường thôi.
Theo: Trung tâm Hộ tông
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Làm sao để nhận biết đó là bậc giác ngộ?
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 08:16 23/11/2024Thưa Thầy, Thầy nói tu học tốt nhất là được học từ bậc Giác Ngộ, vậy làm sao chúng con biết vị ấy là bậc Giác Ngộ để mà theo học ạ?
Có phải con đang né tránh bài học của pháp không?
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:00 22/11/2024Con thấy được những ràng buộc nơi tâm và thân trong đời sống gia đình, nên con không muốn kết hôn, không muốn bị ràng buộc. Những nhân duyên đến để con hình thành một mối quan hệ tình cảm thì con thường tìm cách thoát khỏi trước khi mối quan hệ có thể bắt đầu.
Tự tánh của tâm và biểu hiện của tâm
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 08:48 20/11/2024Thầy ơi cho con hỏi, khi nào gọi là tâm, khi nào là không có tâm? Sao có lúc thì là tâm, có lúc không phải là tâm, con không hiểu, xin Thầy hoan hỉ trả lời giúp con.
Hội đủ 5 yếu tố tạo nên nghiệp sát
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 19:40 19/11/2024Hỏi: Con muốn hỏi Thầy về giới, Thầy cho con hỏi sử dụng xà bông, nước rửa chén, kem đánh răng hay bột giặt có phải là phạm giới sát sanh? Hồi xưa thời của đức Phật không có những thứ này nên các vị thời đó nếu muốn giữ giới đều có thể hoàn hảo có phải không Thầy?
Xem thêm