Kinh bốn lĩnh vực quán niệm
Kinh Bốn Lĩnh Vực Quán Niệm (Satipatthànaasutra) dạy ta quán niệm về thân thể, cảm giác, tâm ý và đối tượng tâm ý. Tâm ý ở đây bao gồm cả tri giác, tâm tư và nhận thức. Như vậy bốn đối tượng quán niệm cũng hàm chứa cả năm uẩn.
Sau đây là sơ lược những đối tượng quán niệm theo Kinh Bốn Lĩnh Vực Quán Niệm (Tứ Niệm Xứ Kinh )
A. Quán niệm về thân thể
Quán niệm về hơi thở
Hơi thở vào có ý thức
Hơi thở ra có ý thức
Hơi thở dài (vào) có ý thức
Hơi thờ dài (ra) có ý thức
Hơi thở ngắn (vào) có ý thức
Hơi thở ngắn (ra) có ý thức
Thở vào, hơi thở, ý thức và thân thể là một
Thở ra, hơi thở, ý thức và thân thể là một
Thở vào, làm cho toàn thân an tịnh
10. Thở ra làm cho toàn thân an tịnh
b. Quán niệm về bốn tư thế của thân thể
Đi biết là đi
Đứng biết là đứng
Ngồi biết là ngồi
Nằm biết là nằm
c. Quán niêm về những động tác của thân thể
(Ý thức khi đi tới đi lui, khi nhìn, khi mặc áo, ăn uống, đại tiện, tiểu tiện, nói chuyện, giặt áo, làm việc v.v…)
d . Quán niệm về những bộ phận của cơ thể
(Tóc, lông, răng, gân, xương, thận, tủy, tim, phổi, gan, ruột, nước miếng, máu, mồ hôi, v.v…)
đ. Quán niệm về những yếu tố tạo nên cơ thể (nước, hơi nóng, không khí, vật thể, v.v…)
e. Quán niệm về sự tàn hoại của một tử thi trong nghĩa địa:
(Thi thể trương phồng lên, xanh đen lại, thối nát ra, v.v…)
Hãy luôn quán niệm về cái chết để sống có ích hơn
B. Quán niệm về cảm giác.
a. Ý thức về khổ thọ đang có mặt
b.Ý thức về lạc thọ đang có mặt
c. Ý thức về xả thọ đang có mặt
d. Quán chiếu về lạc thọ có nguồn gốc sinh vật
đ. Quán chiếu về lạc thọ có nguồn gốc tâm lý
e. Quán chiếu về khổ thọ có nguồn gốc sinh vật lý
g. Quán chiếu về khổ thọ có nguồn gốc tâm lý
h. Quán chiếu về xả thọ có nguồn gốc sinh vật lý
i. Quán chiếu về xả thọ có nguồn gốc tâm lý
C. Quán niệm về Tâm ý
a. Ý thức khi tham
b. Ý thức khi không tham
c. Ý thức khi giận
d. Ý thức khi không giận
d. Ý thức khi có lầm lạc
e. Ý thức khi không lầm lạc
f. Ý thức khi tâm tập trung
g. Ý thức khi tâm tán loạn
h. Ý thức khi tâm mở rộng
i. Ý thức khi tâm khép kín
j. Ý thức khi tâm có giới hạn
k. Ý thức khi tâm vô lượng
l. Ý thức khi tâm có định
m. Ý thức khi tâm không có định
n. Ý thức khi tâm có giải thoát
o. Ý thức khi tâm không có giải thoát
D. Quán niệm về đối tượng Tâm ý
a. Quán niệm về năm loại chướng ngại
1. Ý thức về sự có mặt của tham đắm
2. Ý thức về sự vắng mặt của tham đắm
3. Ý thức về sự có mặt của giận hờn
4. Ý thức về sự có mặt của hôn trầm
5. Ý thức về sự vắng mặt của hôn trầm
6. Ý thức về sự có mặt của kích thích
7. Ý thức về sự cơ mặt của nghi ngờ
8. Ý thức về sự vắng mặt của nghi ngờ
b. Quán niệm về năm uẩn
1. Quá trình sinh diệt của sắc
2. Quá trình sinh diệt của thọ
3. Quá trình sinh diệt của tưởng
4. Quá trình sinh diệt hành
5. Quá trình sinh diệt của thức
c. Quán niệm về giác quan và đối tượng
1. Mắt và hính sắc
2. Tai và tiếng
3. Mùi và hương
4. Lưỡi và vị
5. Thân và xúc
6. Ý và pháp
d. Quán niệm về bảy yếu tố giác ngộ
1. Sự có mặt hay vắng mặt của niệm
2. Sự có mặt hay vắng mặt của trạch pháp
3. Sự có mặt hay vắng mặt của tinh tiến
4. Sự có mặt hay vắng mặt của hỷ lạc
5. Sự có mặt hay vắng mặt của khinh an
6. Sự có mặt hay vắng mặt của định
7. Sự có mặt hay vắng mặt của hành xả
đ. Quán niệm về bốn sự thật
1.Sự có mặt của khổ đau
2. Những nguyên nhân đưa tới khổ đau
3. Sự vắng mặt của khổ đau
4. Con đường thực hiện an lạc
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Kinh Lửa Cháy (Aditta-pariyaya Sutta)
Kinh Phật 14:35 06/11/2024Vài tháng sau khi giác ngộ, Ðức Phật giảng bài pháp nầy cho 1000 tu sĩ theo phái thờ thần lửa. Qua lối giảng siêu việt của Ngài, Ðức Phật đã dùng ví dụ về lửa cháy (lửa tham, sân, si) để dạy về tâm xả ly đối với các cảm thọ qua sáu căn.
Kinh Thiên sứ
Kinh Phật 06:26 31/10/2024Trong Trung Bộ Kinh (Kinh 130), Phật bảo (tóm tắt): "Này các Tỳ Kheo! Ðiều Ta đang nói, Ta không phải nghe từ một Sa Môn hay Bà La Môn nào khác. Những điều Ta đang nói chỉ được Ta biết mà thôi, chỉ được Ta thấy mà thôi, chỉ được Ta hiểu mà thôi".
Kinh Điều Ngự
Kinh Phật 23:40 28/10/2024Trung Bộ Kinh chép: Một hôm có Aggivessana dòng Bà La Môn đến hỏi Phật về phương pháp tu hành, Phật dạy:
Phật nói kinh vô thường
Kinh Phật 14:45 03/10/2024Tôi nghe như vậy. Một thời Phật tại thành Thất la phiệt nơi rừng Thệ đa, vườn Cấp cô độc. Bấy giờ Phật bảo các Tỳ kheo rằng trong các thế gian có ba pháp không thể yêu, không trong sạch, không thể muốn, không vừa ý. Ba pháp là gì?
Xem thêm