Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 29/11/2022, 19:46 PM

Chia sẻ về tình yêu

Thầy ơi, Nay con xin chia sẻ với Thầy chuyện này ạ:

Con đang thích một cô gái, cô ấy và con nói chuyện hợp nhau, đem lại niềm vui và tiếng cười cho đôi bên, những khoảnh khắc với cô ấy thật đẹp, và thế là con bắt đầu mơ mộng, mơ về một tương lai của hai đứa, mơ về... chắc thầy đã nghe nhiều rồi, đủ thứ trên trời dưới biển thầy ạ. Nhưng rồi con tự hỏi sau mỗi lần mình mộng tưởng đó rằng:
Tại sao con lại mơ mộng?
Con mơ mộng mỗi khi con rảnh rỗi và cảm giác trống vắng trong con xuất hiện, khi thấy sự buồn chán và tẻ nhạt của đời sống thường nhật... và thế là con mơ mộng. Con tự hỏi rằng phải chăng mình dùng giấc mơ như một lối thoát, một sự chạy trốn khỏi thực tại đang là... là sự tẻ nhạt, trống rỗng, khô cằn của tâm hồn v.v... Liệu một tâm hồn như vậy có thể yêu thương? Liệu khi mơ mộng, con có đang thực sự yêu cô ấy hay con đang yêu một người do chính tâm trí con vẽ nên, một người khác với vẻ ngoài giống như cô ấy? Nói đến đây con lại nhớ về bộ phim Tây Du Ký, nơi mà yêu quái luôn biến hình thành những cô gái trẻ đẹp để mê hoặc thầy trò Đường tăng, và con thấy hình ảnh mình trong đó Thầy ạ. Khi nhận ra đến đây, con đặt câu hỏi rằng: Liệu mình có thể thực sự yêu cô ấy trong khi mình cứ mơ mộng đi chơi với một cô gái khác, một cô gái khác có vẻ ngoài giống như người ấy? Liệu mình có thể yêu thương vợ mình, nếu suốt ngày mình đi chơi với cô hàng xóm, cô gái có vẻ ngoài giống như vợ mình?
Con thấy rằng, khi đặt một câu hỏi đủ sâu sắc, thì tự thân trong câu hỏi đó đã có câu trả lời rồi, Thầy nhỉ? Và khi con nhận ra rằng, để thực sự yêu thương người ấy, con phải hoàn hoàn, hoàn toàn chấm dứt những mộng tưởng, không phải chấm dứt kiểu lên án, đè nén,... mà chấm dứt bởi sự thấu hiểu hoàn toàn sự nguy hại của quá trình mơ mộng này, sự phá hoại của nó tới tình cảm thực sự, tựa như người đi tới vách núi, quay đầu trở về bởi nhận thức rõ ràng về sự nguy hiểm mà mình đang đối diện.
Và thật kỳ lạ thầy ơi, khi quá trình mộng tưởng này chấm dứt trong con, tình yêu lúc này mang một ý nghĩa thật khác so với ngày xưa con nghĩ Thầy ạ, nó không dành cụ thể cho một ai đó đặc biệt nữa, không còn là con yêu cô ấy hơn tất thảy, mà lúc ấy, cô ấy cũng tựa như bao người khác, con yêu cô ấy và con cũng yêu mọi người, ba mẹ, hàng xóm, bạn bè và thiên nhiên...
Con vẫn trên con đường khám phá tình yêu thực sự là gì, mà trên con đường ấy, con thấy thật quan trọng để thấy cho rõ “cái gì không phải là tình yêu”, “Liệu yêu thương có đi cùng ghen tuông như mọi người thường nói?”, “Liệu có phải bắt buộc hai người phải có tương lai, cùng nồi cùng vung... thì mới được yêu?”, “Liệu tình yêu có bao giờ đòi hỏi chúng ta điều gì không?”... Và con nghĩ rằng, cái đúng sẽ tự nhiên xuất hiện khi ta dẹp qua một bên hoàn toàn những cái sai, sai không phải bởi Thầy nói, cũng không phải ai đó được ca ngợi là thông thái phát biểu... mà bằng sự nhận thức một cách rõ ràng về sự thật.
Tối nay tự nhiên con muốn chia sẻ với Thầy như vậy ạ,
Con cảm ơn Thầy đã đọc, chúc Thầy thường mạnh khỏe.
Thành kính tri ân Thầy.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Đó là tư duy rất đúng! Sādhu lành thay!

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thấy tham sân si như chúng đang là tức đang thấy sự thật

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 07:24 04/05/2024

Kính Bạch Thầy, con đang gặp lúng túng trong tu tập, xin Thầy chỉ dạy. Trước đây, cũng đã lâu, trong một lần tình cờ con thấy được mọi pháp vận hành như nó đang là, và con đã trình với Thầy.

Phải làm sao khi con đã xúc phạm một vị Tăng đức độ?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:00 03/05/2024

Hỏi: Con biết rằng khi xúc phạm đến một vị cao Tăng đức độ thì có tội rất nặng, vậy làm sao để hết tội? Ăn chay niệm Phật để hồi hướng phước đến cha mẹ khi cha mẹ còn sống như vậy có thể hiện được chữ hiếu không? Và cha mẹ có được phước như hồi hướng đến người đã quá vãng không?

Vì sao có sự khác biệt về tượng Phật thờ cúng ở các chùa?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:00 02/05/2024

Hỏi: Vì sao ở chùa Nam Tông chỉ thờ mỗi Phật Thích Ca, còn chùa Bắc Tông thì thờ rất nhiều chư Phật, Bồ Tát? Ở các gia đình còn thờ ông thần tài, ông địa, ông công, ông táo...Con không biết nên thờ như thế nào thì đúng ạ.

Có chỉ dẫn dành cho tình yêu hay không?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:45 30/04/2024

Hỏi: Con mong Thầy cho con chỉ dẫn ngắn gọn về tình yêu đích thực (dành cho người thân, tất cả chúng sinh và cả nam nữ) để con lấy đó là phương châm hành trì sao cho không khổ mình khổ người ạ.

Xem thêm