Chia sẻ về trải nghiệm và thấy ra của bản thân
Kính bạch Sư Ông! Con xin được trình bày cùng Sư Ông một vài cảm nhận.
Câu hỏi:
1. Hai hôm nay con gặp chuyện ngoài ý muốn. Nếu như trước đây con sẽ bị cuốn theo cảm xúc dẫn đến hành động cảm tính, tự gây thêm nhiều áp lực cho mình. Thì bây nhờ nghe Pháp của Sư Ông con đã nhớ thận trọng chú tâm quan sát những cảm xúc trồi lên sụt xuống của mình. Con nhận ra sự việc này xảy ra không phải để “làm khổ” con mà là để nhắc nhở về những điều mà con vẫn đang còn bị bám chấp. Con thôi kháng cự lại hoàn cảnh nữa mà chấp nhận điều đã xảy ra. Hiện tại dù con chưa đưa ra quyết định ngay nhưng con cảm thấy bình thản vì dù quyết định thế nào giờ con thấy cũng không quan trọng nữa. Chưa phải quyết ngay thì thôi không nghĩ đến, đến khi cần quyết thì dù chọn điều gì thì con cũng sẽ nhận được bài học tương xứng với lựa chọn đó mà thôi. Nhờ đó con thấy mọi sự trở nên nhẹ nhàng và thấm thía hơn hai câu thơ của Sư Ông: “Tự do là ung dung trong ràng buộc, Hạnh phúc là tự tại giữa khổ đau.”
2. Trước đây con là một người không coi trọng tiền bạc, ghét sự bon chen để mưu cầu danh lợi, phải nói rằng con có tâm xem thường những người chỉ luôn biết đến tiền. Con luôn đề cao lý tưởng rằng phải được làm công việc yêu thích, không bị gò bó, bản thân phải vừa cảm thấy thoải mái mà vừa phải lợi ích cho mọi người thì mới có ý nghĩa (vì con thích cảm giác giúp đỡ người khác và cho rằng mình là người tốt bụng). Nhưng trên thực tế thì lại không tìm được công việc hoàn hảo như vậy: khi con làm công việc lương cao thì con thấy mệt mỏi vì nhàm chán, khi con đổi sang công việc thú vị hơn thì con cũng cảm thấy khổ sở vì thiếu tiền. Rồi một ngày con bỗng nhận thấy bản thân mình thực sự không hề hơn gì những người chỉ làm việc vì tiền. Nếu họ dính mắc vào tiền bạc và danh lợi thì bản thân con cũng bị dính mắc vào lý tưởng và sự cầu toàn thái quá, vào cảm giác thoải mái và vào “nhu cầu làm người tốt” của bản ngã. Con nhận ra tính chất 2 mặt của bất kỳ vấn đề nào trong cuộc sống, nếu quá nghiêng về thái cực nào cũng đều dẫn đến mất cân bằng. Chỉ có sự trung dung, khách quan mới có thể khiến con người ta nhìn nhận mọi sự việc một cách sáng suốt. Điều này con cảm thấy giống với con đường Trung đạo mà Phật giáo hướng đến.
3. Trước đây con cũng luôn cho rằng tất cả mọi sự đều phải nỗ lực mới tạo thành. Cho nên khi con bắt đầu tìm hiểu về Đạo, con thực sự không thể hiểu (và cũng ngầm không chấp nhận) rằng Tánh Biết là sẵn có ở mỗi người. Nhưng sau khi bản thân tự trải qua và ngẫm lại, thì những điều con nhận ra, đều xuất hiện rất tự nhiên, trong những khoảnh khắc tĩnh lặng không hề có sự chủ động suy nghĩ. Đồng thời việc này cũng khiến con nhớ lại những ngày còn là một đứa bé. Con đã luôn cảm thấy mọi sự con người trải qua như một vòng tròn, đi từ đầu đến cuối lại trở về cùng một điểm nhưng khi đó tuy hành động không thay đổi mà nhận thức đã khác. Cái này thật khó lý giải cụ thể vì con vẫn thấy mình kẹt trong ngôn từ. Nhưng với một đứa trẻ thì những suy nghĩ đó rõ ràng vượt ngoài tầm vóc, không thể do nỗ lực tư duy mà thành. Vậy liệu đó có phải là do khi còn nhỏ ta chưa vướng bụi trong mắt, nên Tánh Biết dễ dàng hiển lộ hơn không thưa Sư Ông?
Lần nào con viết cho Sư Ông cũng dài dòng quá. Nhưng thực sự là phước lành cho con khi hữu duyên biết đến Sư Ông từ những tuần đầu tiên khi thai nhi trong bụng vừa mới tượng hình. Đến nay con đã được hơn một nửa thai kỳ, ngày nào con cũng bật Pháp thoại lên nghe để thai giáo cho em bé, mà nhờ đó chính bản thân con cũng được vỡ ra rất nhiều điều.
Con xin kính chúc Sư Ông cùng toàn thể tăng ni chùa Bửu Long thật nhiều sức khoẻ!
Trả lời:
Những điều con đã trải nghiệm và thấy ra đều đúng. Sādhu lành thay!
Theo: Trung tâm Hộ tông
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Đạo ở ngay chỗ dừng lại mọi tìm cầu
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:17 02/11/2024Thầy từng nói Đạo Phật vốn không có giáo lý, và có rất nhiều vị đã phản đối điều này. Vì Tam Tạng Kinh Điển của Phật giáo vô số mà nói “không có giáo lý” sao được!
Không có kiểu học bình yên trong tháp ngà
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:40 02/11/2024Hỏi: Thưa Thầy ý nghĩa thật sự của cuộc đời đầy thăng trầm đau khổ này là gì?
Tu hành như cọ cây lấy lửa
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:40 31/10/2024Người xưa có câu “tu hành như cọ cây lấy lửa”, theo con hiểu tức là phải quán sát tâm liên tục và miên mật. Nếu như Thầy dạy chỉ thấy mọi sự như nó đang là rất nhẹ nhàng, vậy có gì khác với câu trên ạ?
Tại sao có thể biết trước tương lai?
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:27 31/10/2024Kính bạch Thầy, có những giấc mơ mà sau này lại xảy ra đúng y như vậy, tại sao lại có hiện tượng đó ạ?
Xem thêm