Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 04/01/2023, 22:05 PM

Trải nghiệm để thấy ra chính mình

Con còn chưa tỏ chỗ này, xin sư ông chỉ bảo để con được thấu rõ.

Câu hỏi:

Thưa sư ông,
Khi học và thực hành quan sát tỉnh biết, con luôn nhận trách nhiệm về mình, nhìn được các ảo tưởng của mình để mong chuyển hoá. Nhưng gần đây con nhận thấy là mình đang sống giữa đời sống, tương tác với những người bình thường, do đó không chỉ riêng mình sai và ảo tưởng mà người khác cũng làm việc sai gây ảnh hưởng cho mình, khiến mình buồn bực ít nhiều. Con thấy nếu nhận hết về mình thì tâm con vẫn không thoải mái dù con có nhận ra những ảo tưởng của mình. Ví dụ như khi người chồng ngoại tình, thì có thể chỉ xem đó như một hiện tượng như trời nắng, trời mưa mà thôi không sư ông? Và rõ ràng là việc làm đó của người chồng gây tổn thương sâu sắc cho người vợ. 
Khi đọc sách, con thấy các bậc giác ngộ cao không bị ảnh hưởng bởi mọi sự diễn ra. Con không biết có đến được tâm thế đó không bởi con sống đời thế tục, bị chi phối rất nhiều bởi môi trường, vui buồn luân hồi sư ông ạ.
Con cảm ơn sư ông và chúc sư ông nhiều sức khoẻ.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Trả lời:

Con cứ phản ứng, cứ làm gì con nghĩ là cần làm khi bị tổn thương, cứ bực tức, cứ khổ đau... để thấy ra chính mình. Đó mới là học, mới là quan sát để thấy ra sự thật, chứ không ai bắt con tỉnh biết để nhận trách nhiệm về mình trước sai trái của người khác cả.

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Thấy pháp và sống thuận pháp khác xa với buông xuôi theo định mệnh

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:22 21/09/2024

Kính thưa Thầy, trong sống tùy duyên thuận pháp thì yếu tố nào quan trọng? Thận trọng, chú tâm, quan sát hay Sáng suốt, định tĩnh, trong lành? Hay là cứ tùy duyên mà cảm ứng?

Con thấy hạnh phúc gia đình mong manh quá!

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:08 21/09/2024

Con có chồng có con nhưng cuộc sống của con nhiều nước mắt, con luôn buồn trong tâm. Con tu tập học Phật một thời gian thì vẫn bị buồn đau. Thưa Thầy, có phải đó là bài học con phải trải qua không? Có phải do nghiệp không và con muốn tìm liều thuốc chữa trị dứt điểm vấn đề này.

Sức mạnh của "chân ngôn" - lời nói chân thật

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:15 20/09/2024

Kính Bạch Thầy, dạ xin Thầy cho con hỏi về việc khi mình ước nguyện một điều gì thì mình nguyện "Chân Ngôn" nhưng con không biết phải làm như thế nào. 

Nếu cuộc đời này toàn chuyện xấu xa, tại sao cây táo lại nở hoa?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 22:15 17/09/2024

Thưa Thầy, lúc này đã là 1h đêm, con không ngủ được nên nằm quan sát Pháp. 

Xem thêm