Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 07/01/2019, 12:00 PM

Chiêm bái những ngôi chùa cất giữ nhiều xá lợi Phật ở Việt Nam (Phần 2)

Xá lợi Phật được xem như những báu vật của Phật giáo. Hiện nay tại Việt Nam, nhiều ngôi chùa cổ kính vẫn lưu giữ những báu vật Phật giáo đó. Hãy cùng Phatgiao.org.vn chiêm bái những ngôi chùa cất giữ nhiều xá lợi Phật nhất Việt Nam.

>CHÙA VIỆT

Bài liên quan

Chùa Viên Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Với hơn 30 ngọn tháp chứa cả nghìn viên xá lợi do nhiều trung tâm Phật giáo trên thế giới trao tặng, chùa Viên Đình (ngoại thành Hà Nội) đang sở hữu nhiều xá lợi Phật nhất Việt Nam. Ngôi chùa cổ hiện đang là nơi lưu giữ những “báu vật Phật giáo” với rất nhiều bảo tháp xá lợi Phật, đa dạng sắc màu lung linh, huyền ảo.

Chùa Viên Đình ở thôn Kẹo, xã Đông Lỗ (Ứng Hòa, Hà Nội) là nơi trưng bày 30 tháp Xá lợi Phật do 8 trung tâm Phật giáo trên thế giới cúng dường.

Chùa Viên Đình ở thôn Kẹo, xã Đông Lỗ (Ứng Hòa, Hà Nội) là nơi trưng bày 30 tháp Xá lợi Phật do 8 trung tâm Phật giáo trên thế giới cúng dường.

Tọa lạc trên khuôn viên 3 ha, chùa Viên Đình có từ đầu thời Lý, được đích thân vua Lý chỉ định xây dựng sau khi ngắm nhìn địa thế núi sông. Tuy nhiên, sau này, do nhiều năm chùa không có trụ trì, người dân địa phương dù hết lòng trông coi, nhưng ngôi chùa vẫn ngày càng xuống cấp.

Năm 2002, Đại đức Thích Chơn Phương chính thức về trụ trì chùa Viên Đình, bắt đầu công cuộc trùng tu, gìn giữ những “báu vật” còn lại từ xa xưa để có một ngôi chùa như ngày nay.

Tại gian Chính điện của chùa có cả một tòa xá lợi Phật với hơn 30 tháp xá lợi từ 8 quốc gia Phật giáo lớn trên thế giới cúng dường. Cho đến thời điểm hiện tại, chùa Viên Đình đã có hơn 30 tháp Xá lợi Phật do 8 trung tâm Phật giáo trên thế giới 8 lần cúng dường.

Xá lợi Phật tại chùa Viên Đình với đủ các màu sắc và kích cỡ khác nhau là báu vật vô giá của Phật giáo Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Trong mỗi một tháp xá lợi Phật có rất nhiều viên nhỏ. Mỗi viên Xá lợi Phật khi nhìn ở mỗi một góc cạnh khác nhau lại phát ra một loại màu sắc khác nhau.

Ngọc xá lợi có hình hơi tròn và cứng, kích thước khác nhau, có màu trắng, đỏ, hồng, xanh và vàng.

Ngọc xá lợi có hình hơi tròn và cứng, kích thước khác nhau, có màu trắng, đỏ, hồng, xanh và vàng.

Đại đức Thích Chơn Phương đã đi đến hàng chục quốc gia lớn nhỏ, trải qua hàng chục trung tâm Phật giáo trên thế giới như: Ấn Độ, Nê Pan, Srylanka, Myanmar, Thái Lan, Mỹ, Australia, Đài Loan…để giao lưu văn hóa, trao đổi Phật pháp và quảng bá hình ảnh về đất nước, con người và Phật giáo Việt Nam.

Một bảo tháp chứa Xá lị mang về từ Myanmar.

Một bảo tháp chứa Xá lị mang về từ Myanmar.

Đặc biệt, bắt đầu từ chuyến hành hương thăm đất Phật Ấn Độ lần đầu tiên, năm 2003, Đại đức Thích Chơn Phương đã gặp gỡ với Hòa thượng Thích Huyền Diệu - Chủ tịch liên đoàn Phật giáo thế giới. Sau những trao đổi Phật giáo hết sức tâm đắc cùng với việc hiểu rõ nguồn cội thiêng liêng của chùa Viên Đình, Hòa thượng Thích Huyền Diệu đã quyết định cung tiến Xá lợi Phật về chùa và về Việt Nam thăm chùa Viên Đình. Trong lần viếng thăm này, Hòa thượng Thích Huyền Diệu đã tặng một cây bồ đề từ Ấn Độ, trồng tại khuôn viên nhà chùa.

Xá lợi Thích ca mâu ni được rước về từ Tháp Bồ Đề Đạo Tràng (Ấn Độ).

Xá lợi Thích ca mâu ni được rước về từ Tháp Bồ Đề Đạo Tràng (Ấn Độ).

Thiền viện Sùng Phúc, Long Biên, Hà Nội

Nằm ngay ven đê sông Hồng, Thiền viện Trúc Lâm Sùng Phúc vốn là một ngôi chùa cổ được xây dựng vào khoảng thế kỷ 16, 17. Trải qua bao biến cố thăng trầm của thời gian, chùa bị tàn phá nhưng nhờ sự chung tay của các Phật tử và nhân dân trong vùng mà Thiền viện Sùng Phúc được tu bổ, tôn tạo và xây dựng khang trang trên diện tích gần 4.000 mét vuông.

Những tháp xá lợi Phật lung linh sắc màu tại Thiền viện Trúc Lâm Sùng Phúc

Những tháp xá lợi Phật lung linh sắc màu tại Thiền viện Trúc Lâm Sùng Phúc

Thiền viện Sùng Phúc có rất đông đảo tràng tu tập và học đạo, thể theo nguyện vọng và mong muốn nhân dân Phật tử được hưởng phúc chiêm bái đỉnh lễ xá lợi Phật, Chư tăng thiền viện Sùng Phúc đã được cung đón rất nhiều xá lợi Phật từ nhiều nước về trưng bày như: xá lợi tại Ấn Độ, xá lợi ở Myanma, xá lợi ở Thái Lan, xá lợi ở Tích Lan, và một số xá lợi ở Úc. Đây là việc làm đầy ý nghĩa và linh thiêng của quý thầy tại thiền viện Sùng Phúc dành cho quý phật tử  có điều kiện đỉnh lễ xá lợi và phát nguyện tu tập.

Xá lợi tóc được trưng bài tại thiền viện Sùng Phúc

Xá lợi tóc được trưng bài tại thiền viện Sùng Phúc

Thiền viện Sùng Phúc là một trong những nơi lưu giữ nhiều xá lợi Phật nhất Việt Nam. Mỗi nằm thiền viện thu hút đông đảo các Tăng ni, Phật tử và du khách đến thăm quan, chiêm bái xá lợi Phật và dự các nghi lễ.

Các tăng ni, phật tử và nhân dân náo nức chiêm bái Xá lợi Phật tại thiền viện Sùng Phúc

Các tăng ni, phật tử và nhân dân náo nức chiêm bái Xá lợi Phật tại thiền viện Sùng Phúc

Đại đức Thích Tỉnh Thiền – Phó trụ trì Thiền viện Trúc Lâm Sùng Phúc cho biết hàng chục tháp xá lợi Phật đã được cung thỉnh từ nhiều “vương quốc” Phật giáo như Ấn Độ, Myanmar…Những tháp xá lợi Phật với đủ các màu sắc và kích cỡ khác nhau được trưng bày cho du khách và Phật tử tự do chiêm bái.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chiêm ngưỡng những tượng Phật lớn nhất Việt Nam

Chùa Việt 11:55 25/04/2024

Việt Nam là quốc gia có bề dày văn hóa Phật giáo và cũng là nơi có nhiều tượng Phật lớn nhất. Những tượng Phật này không chỉ là điểm hành hương tâm linh mà còn là kiệt tác nghệ thuật đáng kinh ngạc.

Về Bình Thuận, viếng thăm ngôi chùa trên núi Tà Cú

Chùa Việt 14:40 23/04/2024

Nằm trên núi Tà Cú, chùa Linh Sơn Trường Thọ thu hút du khách bởi không gian thanh tịnh, khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ.

Một vài đặc điểm kiến trúc của ngôi chùa Việt

Chùa Việt 10:25 16/04/2024

Ngôi chùa được xem là bảo tàng nghệ thuật, là nơi lưu giữ nhiều di sản Phật giáo có giá trị. Bản thân kiến trúc chùa còn chuyển tải nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa và tôn giáo.

Ngôi chùa cổ nằm chênh vênh trên vách núi hơn 500 năm

Chùa Việt 08:30 15/04/2024

Tương truyền, chùa Vô Vi được khởi dựng từ thời Đinh (thế kỷ X), sau nhiều biến cố của lịch sử, chùa được dời lên vách núi như ngày nay đã hơn 500 năm.

Xem thêm