Chư Phật ba đời đều từ trong chơn tâm mà thành tựu đạo quả
Từ vô thỉ, con người đã mang trong mình những vọng niệm chập chùng như sóng vỗ che phủ đi ánh sáng của chơn tâm. Vọng niệm không chỉ là sự lăng xăng của tâm trí mà còn là những ảo tưởng về “ngã” và “ngã sở.”
Trong vòng luân hồi sinh tử, vọng niệm là sợi dây vô hình trói buộc chúng ta vào khổ đau khiến chúng ta quên đi gốc rễ của chính mình.
Chư Phật ba đời - quá khứ, hiện tại và vị lai đều từ trong chơn tâm mà thành tựu đạo quả. Ban đầu, các Ngài cũng như chúng ta bị vướng mắc trong vọng tưởng, nhưng nhờ giữ vững chơn tâm, các Ngài đã chuyển hóa tâm ngã sở, giải thoát khỏi những mê lầm.
Giữ chơn tâm không phải là ta cố giữ một điều gì đó mà là trở về với sự tĩnh lặng nguyên sơ, nơi vọng niệm không còn chỗ bám víu, và ngã chấp tan biến như sương mai dưới ánh mặt trời.
Có người hỏi, làm sao để giữ được chơn tâm? Câu trả lời không nằm trong ngôn từ, mà ở sự thực hành. Chơn tâm vốn không bị mất đi, chỉ là ta đã quên. Giữ chơn tâm là buông bỏ những vọng tưởng, trở về với sự trọn vẹn nhận biết trong từng khoảnh khắc. Khi không chạy theo những điều bên ngoài, không đuổi theo ngã sở, ta tự nhiên thấy được sự thanh tịnh vốn có của tâm.
Khi chơn tâm sáng tỏ, ta thấy rõ rằng không có cái “ta” riêng biệt nào cần bảo vệ, không có điều gì bên ngoài mà ta cần sở hữu. Trong sự vô ngã ấy lòng từ bi tự nhiên nảy nở, trí tuệ tự nhiên soi sáng. Chính nhờ giữ chơn tâm mà ta bước đi trên con đường của chư Phật, và cũng chính nhờ giữ chơn tâm mà ta nhận ra rằng tất cả chúng sinh đều là Phật đang thành.
Người nhận ra được chọn tâm rồi thì mỗi hành động, mỗi lời nói, mỗi ý nghĩ đều là cơ hội để giữ chơn tâm. Khi ta không phóng tâm ra bên ngoài, không để vọng niệm lôi kéo, thì ngay trong khoảnh khắc ấy, chơn tâm hiện diện. Tâm ngã sở diệt, con đường thành Phật hiện rõ như ánh trăng sáng giữa trời đêm.
Vậy nên chơn tâm không chỉ là gốc rễ, mà chính là cội nguồn của chư Phật ba đời. Ai giữ được chơn tâm, người đó đã bước vào dòng chảy của chư Phật. Ai gìn giữ được sự thanh tịnh trong tâm, người đó chính là một vị Phật đang thành tựu đạo quả.
Hãy quay về giữ chơn tâm và nhận ra ánh sáng Phật nơi chính mình. Bởi từ trong bản tâm thanh tịnh ấy, cả vũ trụ này đều hiển lộ như một bài ca bất tận của tình yêu thương và giác ngộ.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Chư Phật ba đời đều từ trong chơn tâm mà thành tựu đạo quả
Kiến thức 13:15 30/11/2024Từ vô thỉ, con người đã mang trong mình những vọng niệm chập chùng như sóng vỗ che phủ đi ánh sáng của chơn tâm. Vọng niệm không chỉ là sự lăng xăng của tâm trí mà còn là những ảo tưởng về “ngã” và “ngã sở.”
Phước báu từ việc bố thí: Hành động từ tâm đem lại an vui
Kiến thức 10:18 30/11/2024Bố thí, trong giáo lý nhà Phật, không chỉ dừng lại ở việc cho đi của cải vật chất mà còn mở rộng đến lời nói thiện lành và hành động xuất phát từ lòng từ tâm.
Phải làm sao để cải thiện hoàn cảnh sinh hoạt của chính mình?
Kiến thức 10:03 30/11/2024Hiện nay trong xã hội có rất nhiều người luôn cảm thấy mình rất khổ, đều rất muốn cải thiện hoàn cảnh sinh hoạt của chính mình, nhưng lại không biết bắt đầu từ đâu mà cải thiện.
Niệm Phật có mang lại phước báu?
Kiến thức 09:48 30/11/2024Hoà thượng Tịnh Không đã chỉ ra một cách rõ ràng và sâu sắc. Phước báo thực sự không phụ thuộc vào địa vị cao, hoạch định của con người hay sự tích trữ của cải vật chất.
Xem thêm