Thứ bảy, 30/08/2025, 07:42 AM

Chữ tâm mầu nhiệm

Phật dạy: “Tâm điều, an lạc đến”. Đây không phải là lời hứa hẹn xa xôi, mà là một kinh nghiệm sống có thể chứng nghiệm ngay trong hiện tại.

Trong Kinh Pháp Cú, Đức Phật dạy:

“Tâm hoảng hốt giao động,

Khó hộ trì, khó nhiếp,

Người trí làm tâm thẳng,

Như thợ tên, làm tên.” (PC 33)

và:

“Khó nắm giữ, khinh động,

Theo các dục quay cuồng.

Lành thay, điều phục tâm;

Tâm điều, an lạc đến” (PC 35)

Những lời dạy này ngắn gọn nhưng chứa đựng toàn bộ tinh yếu của con đường tu tập: phải bắt đầu từ tâm.

Chữ tâm mầu nhiệm 1

Tâm con người vốn bất định, giống như dòng nước chảy xiết, như khỉ chuyền cành. Khi chưa được huấn luyện, tâm chạy theo ngoại cảnh, theo dục vọng, theo tham - sân - si. Chính sự bất định ấy khiến con người khổ đau, mất phương hướng, chẳng khác gì mũi tên cong vẹo, bắn đi thì không thể trúng đích. Đức Phật chỉ rõ: người trí chính là người biết “làm thẳng” tâm mình, như thợ làm tên kiên nhẫn uốn nắn từng chút một, cho đến khi mũi tên thẳng và bay đúng hướng.

Chúng ta thường nghĩ rằng điều phục thân thể đã khó, nhưng thật ra điều phục tâm còn khó gấp nhiều lần. Thân có thể bị ràng buộc bởi nội quy, luật lệ, nhưng tâm thì vô hình, luôn biến động. Khi ta ngồi yên, thân bất động, nhưng tâm có thể đi khắp mười phương: nghĩ về quá khứ, lo cho tương lai, mơ mộng, phiền muộn… Tâm không được giữ lại thì chẳng bao giờ có sự bình an. Đức Phật ví tâm “khó nắm giữ, khinh động, theo các dục quay cuồng”. Quả thật, phần lớn bất an trong đời sống đều bắt nguồn từ việc ta để tâm bị lôi cuốn vào dục vọng và thói quen không tỉnh thức.

Nhưng Đức Phật không chỉ dừng ở việc chỉ ra sự khó khăn. Ngài còn mở lối đi: “Lành thay, điều phục tâm; Tâm điều, an lạc đến”. An lạc không nằm ở bên ngoài, mà ở nơi tâm được điều phục. Khi tâm an, thì mọi cảnh duyên không còn làm ta chao đảo. Dù ở giữa chợ đời ồn ào, người có tâm định tĩnh vẫn cảm thấy thảnh thơi. Ngược lại, nếu tâm loạn, thì ngay cả nơi núi rừng vắng vẻ ta vẫn thấy bất an.

Điều phục tâm không có nghĩa là đàn áp hay cưỡng bức tâm. Người tu tập không cố gắng ép tâm phải trống rỗng, mà là huấn luyện để tâm trở về với chính mình, nhận diện và soi chiếu từng niệm khởi. Giống như người huấn luyện ngựa không dùng roi vọt mà dùng kiên nhẫn, sự điều phục tâm cũng cần đến chánh niệm và tuệ giác.

Trong đời sống hằng ngày, chúng ta có nhiều phương tiện thực tập. Hơi thở chánh niệm là một chìa khóa quan trọng. Chỉ cần trở về với hơi thở, theo dõi từng nhịp ra vào, ta đã bắt đầu làm thẳng tâm. Khi đi bộ, ta ý thức từng bước chân. Khi ăn cơm, ta ý thức hương vị và công ơn. Khi nói năng, ta chọn lời hòa ái, chân thật. Từng hành động ấy là từng nhát búa gõ vào mũi tên cong, để dần dần nó thẳng lại.

Người trí không mong kết quả tức thì. Giống như thợ làm tên, kiên nhẫn và cẩn trọng, người tu tập cũng cần thời gian và sự bền bỉ. Mỗi ngày ta điều phục một chút, nhận diện và buông bỏ một chút, thì dần dần, tâm bớt cuồng loạn, bớt tham đắm. Và khi tâm dần được điều phục, hạnh phúc hiển hiện ngay tức thì: sự bình an trong từng khoảnh khắc sống.

Phật dạy: “Tâm điều, an lạc đến”. Đây không phải là lời hứa hẹn xa xôi, mà là một kinh nghiệm sống có thể chứng nghiệm ngay trong hiện tại. Khi ta ngừng chạy theo dục vọng, khi ta nhìn sâu để thấy vô thường, khổ, vô ngã, thì tâm không còn bám chấp. Sự buông bỏ ấy chính là an lạc.

Trong kỷ nguyên đầy biến động hôm nay, lời dạy của Đức Phật lại càng thiết thực. Con người dễ bị cuốn vào nhịp sống gấp gáp, vào những cám dỗ vật chất, vào guồng quay thành tích. Tâm càng giao động thì xã hội càng bất an. Muốn kiến tạo một xã hội lành mạnh, trước hết mỗi người phải quay về điều phục tâm mình. Một cá nhân an tĩnh sẽ góp phần tạo ra một gia đình an tĩnh, một cộng đồng an tĩnh.

Hai bài kệ trong Pháp Cú, tuy chỉ mấy dòng, nhưng là cả một cẩm nang tu tập. Đức Phật không nói nhiều về thế giới bên ngoài, mà chỉ chỉ thẳng vào cội nguồn của khổ và lạc: chính là tâm. Điều phục được tâm, thì an lạc đến, như bóng theo hình. Và con đường điều phục ấy không phải dành riêng cho bậc xuất gia, mà cho tất cả chúng ta - những ai muốn sống hạnh phúc, tự do và bình an giữa đời.

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ta chẳng cần đến chúng

Lời Phật dạy 15:40 24/11/2025

Ma chướng trong tu hành là điều thường nghe và cũng hay gặp. Ma thì có nhiều loại, ma vương là Ba-tuần, ma dân là các ma quỷ, ma tâm là những phiền não trong lòng (nội ma).

Trong bão lũ, nhớ lời Phật dạy về tài sản thuộc về 5 nhà

Lời Phật dạy 07:17 22/11/2025

Mỗi mùa mưa lũ tràn qua miền Trung, người Việt lại chứng kiến cảnh nhà cửa chìm trong nước, ruộng đồng tan hoang, lúa thóc trôi theo dòng xiết. Những gia đình vừa gượng dậy sau trận lụt trước lại tiếp tục đối mặt với mất mát mới.

Nhìn thấy tánh Phật Dược Sư trong mỗi người

Lời Phật dạy 19:00 19/11/2025

Mỗi lần 30 tháng 9 âm lịch về, khi tiếng chuông chùa ngân vang trong không khí se lạnh cuối thu, tôi lại nhớ đến hình ảnh Đức Phật Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai - bậc Tối Thắng Y Vương với nguyện lực chữa lành không chỉ bệnh tật của thân, mà còn những đớn đau âm thầm của tâm.

Tâm đáng sợ hơn rắn độc

Lời Phật dạy 14:25 18/11/2025

Hình ảnh “kẻ bưng bát mật, chân chạy nhảy, mắt chỉ chăm chăm nhìn mật” là ẩn dụ sâu sắc về sự mê đắm.

Xem thêm