Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 23/07/2019, 13:38 PM

Chùa Lộc Thọ tổ chức khóa tu Bát quan trai kỳ 6 năm 2019

Sáng ngày 22-7 (20-6-Kỷ Hợi), chùa Lộc Thọ (thôn Ngọc Hội, xã Vĩnh Ngọc, TP.Nha Trang, Khánh Hòa) đã tổ chức khóa tu bát quan trai và cộng tu niệm Phật.

Thượng tọa Thích Tâm Ân, UV BTS GHPGVN tỉnh Khánh Hòa, trụ trì chùa Phổ Tịnh (số 138 đường 23-10, phường Ngọc Hiệp, TP.Nha Trang) đã đến truyền trao giới Bát quan trai cho các giới tử.

Sau khóa lễ phóng sinh, đại chúng được lắng nghe pháp thoại “Đức Phật dạy cúng ngạ quỷ trong kinh điển truyền thống Pali” do Đại đức Thích Quảng Tánh, Biên tập viên của báo Giác Ngộ thuyết giảng.

 

 

Theo Đại đức giảng sư, Việt Nam là nơi giao lưu các truyền thống Phật giáo lớn nên Phật tử cần hiểu rõ việc mình đang tu có phải Phật dạy không?

Thầy đã kể 3 câu chuyện như sau: 

1- Chuyện bà mẹ của Uttara (Uttaramãtu) trong Tiểu Bộ kinh, do cản trở con trai cúng dường các Sa-môn với lời nguyền ác khẩu nên sau khi chết bị đọa làm ngạ quỷ đói suốt 50 năm. Khi gặp Trưởng lão Kankhàrevata kankhà, ngạ quỷ kể lại tâm keo kiệt và phỉ báng Sa-môn nên được ngài cúng dường nước, thức ăn, y áo cho chư Tăng rồi hồi hướng cho ngạ quỷ nên bà được hưởng thiên lạc. 

2- Chuyện mẹ của tôn giả Xá Lợi Phất trong Tiểu Bộ kinh. Trong thời quá khứ có một phú gia ở thành Ba La Nại thường phát tâm cúng dường rộng lớn đến các Sa môn, Bà la môn và bố thí rộng rãi cho những người nghèo khó. Rồi một hôm, phú gia bận đi làm ăn xa, trước khi đi dặn dò vợ chu toàn công việc bố thí cúng dường. Ông đi rồi, người vợ không những chênh mảng trách nhiệm cúng dường được chồng giao phó mà còn biểu lộ thái độ khinh khi, sỉ nhục những người nghèo khổ. Vì tham lam bỏn sẻn, tạo ác nghiệp nặng nề nên khi từ trần bà tái sanh làm ngạ quỷ chịu nhiều khốn khổ. Nhớ lại những công đức lành mà bà đã làm trong quá khứ, bà mong muốn được gặp Tôn giả Xá Lợi Phất liền tìm đến thành Vương Xá.

Tôn giả Xá Lợi Phất cùng các Tỷ kheo đến gặp vua Tần-bà-sa-la trình bày sự việc, nhờ trợ duyên và được đức vua chấp thuận. Tôn giả Xá Lợi Phất thành tâm dâng cúng lên Đức Phật và chư Tăng khắp mười phương rồi hồi hướng công đức cho nữ quỷ. Nhờ phước báo ấy mà nữ quỷ mẹ Tôn giả Xá Lợi Phất trong quá khứ được thoát kiếp ngạ quỷ, sanh lên cõi trời. 

3-Chuyện vua Tần-bà-sa-la  (Bimbisara) vì ngạ quỷ quyến thuộc làm các công đức để hồi hướng cứu độ, nhân đó Đức Phật đã thuyết kinh Ngoài bức tường (Tirokuddauttam).

Cuối buổi pháp thoại, Đại đức giảng sư nhắc nhở đại chúng: người Phật tử mỗi khi làm được phước báu nào cũng nên hồi hướng quả lành đến thân nhân đã quá vãng. Khi cúng không đốt vàng mã, nên mua áo quần thật, tiền thật để biếu tặng cho người nghèo.

Thực hiện theo lời Phật dạy: Cúng dường chư Tăng trong 3 tháng an cư là đúng chánh pháp; tháng Bảy là tháng Vu lan chứ không phải tháng cô hồn. Làm nhiều việc thiện: tụng kinh, giữ giới, ăn chay, niệm Phật, bố thí, cúng dường, hoan hỷ, tán thán…chính là những công đức để hồi hướng nhân mùa Vu lan sắp đến.

Thời khóa buổi chiều, đại chúng tọa thiền và tụng kinh Vô lượng thọ.

>>Gieo mầm thiện, nhận quả ngọt

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chùa Thiền Giác trao 300 phần quà, khám bệnh phát thuốc cho bà con

Tin Phật sự 13:01 17/04/2024

Sáng ngày 17/4/2024, tại điểm an sinh xã hội chùa Thiền Giác (Tp.Thủ Đức - TP.HCM) đã tổ chức khám bệnh, phát thuốc và trao 300 phần quà cho người cao tuổi diện chính sách và bà con dân tộc Khmer nhân dịp tết Chôl Chnăm Thmây và kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Tọa đàm: Ni giới Phật giáo Cần Thơ “Ni lưu Giới đức, Tâm đức, Tuệ đức”

Tin Phật sự 09:39 14/04/2024

Chiều ngày 13/4/2024 (nhằm ngày 5/ 3/Giáp Thìn), Tọa đàm khoa học với chủ đề: Ni giới Phật giáo thành phố Cần Thơ “Ni lưu Giới đức, Tâm đức, Tuệ đức” đã diễn ra tại Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam (TP. Cần Thơ).

Tiền Giang số hoá dữ liệu chùa, cơ sở thờ tự Phật giáo

Tin Phật sự 21:13 03/04/2024

Ni sư Thích Nữ Diệu Tâm, Trưởng ban TT-TT Phật giáo Tiền Giang cho biết, Ban trị sự đã chỉ đạo Ban TTTT Phật giáo Tiền Giang thực hiện việc số hoá dữ liệu chùa, cơ sở thờ tự Phật giáo trên toàn địa bàn tỉnh.

Động thổ xây dựng tịnh xá Linh Sơn

Tin Phật sự 16:58 03/04/2024

Ngày 2/4, tịnh xá Linh Sơn (xã Trung Thành, H. Nông Cống, Thanh Hóa) tổ chức động thổ xây dựng chính điện và Tổ đường Minh Đăng Quang.

Xem thêm