Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 15/10/2019, 15:48 PM

Chùa Thiên Châu cạnh dòng kênh Bảo Định 

Ở phường 3, thành phố Tân An, ngay cạnh TP. HCM, cạnh dòng kênh đào đầu tiên ở Nam Bộ, kênh Bảo Định, có một đại tự mang cái tên đẹp: Chùa Thiên Châu.

>>Phật tử có thể đọc thêm loạt bài về những ngôi chùa Việt độc đáo 

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Vốn là ngôi tam bảo đơn sơ, gần đây, từ lúc Hòa thượng Thích Minh Thiện về nhận trách vụ trụ trì - quá trình xây dựng lớn diễn ra và ngày nay không gian Thiền Châu tự hoành tráng với các công trình to lớn, chính điện cao và kiên cố ở trung tâm - nơi diễn ra các hoạt động Phật sự chính yếu của tỉnh Long An, chốn hoằng pháp thường xuyên. Vây quanh hạng mục trung tâm ấy là các công trình bề thế của một cơ sở Phật giáo lớn ở cửa ngõ Sài Gòn. Chùa Thiên Châu ngày cũ và hôm nay về kiến tạo vật chất đã hoàn toàn khác. 

Thông thường ở Nam Bộ, kênh rạch như bàn cờ, chùa tựa cạnh kênh rạch hay sông là bình thường, có khi vây bọc giữa các dòng kênh xanh mát thành hình thế đất thanh tịnh tự nhiên. Đặc điểm địa lý ấy ví như chùa  tựa vào đồi núi hay hồ ngoài Bắc Bộ vậy.

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Song, kênh Bảo Định có sự đặc biệt: từ con rạch quân đội Chúa Nguyễn đào thủ công phục vụ sinh hoạt và lưu thông trong chiến dịch quân sự, đến khi Vua Gia Long quyết định biến thành kênh đào đầu tiên của vùng rồi người Pháp mở rộng thi công cơ giới - Bảo Định là dòng kênh được dùng xáng múc  nạo vét đầu tiên ở Việt Nam, đến nay đã chừng 200 năm tuổi. Đoạn kênh vắt ngang Tân An, cạnh Chùa Tiên Châu chỉ là một khúc con kênh quan yếu kết nối Tây Nam Bộ với đô thành Sài Gòn. Và đấy là thế đất của Thiên Châu tự.

Chùa Thiên Châu đặt Văn phòng Ban trị sự Phật giáo Tỉnh Long An, Hòa thượng Thích Minh Thiện là Trưởng ban, Ngài đồng thời giữ cương vị Ủy viên Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phó ban hoằng pháp TW, trưởng giảng sư đoàn của Giáo hội. Ngài còn có trọng trách Phó ban thông tin truyền thông TW Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Bên dòng kênh Bảo Định này, các ngày đầu tháng 11/2019 tới, Ban thông tin truyền thông TW Giáo hội kết hợp Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Long An tổ chức khóa tập huấn truyền thông Phật giáo cho chừng 300 tham dự viên, một dấu mốc của ngành truyền thông Phật giáo Việt Nam sau sự kiện tập huấn ở chùa Ba Vàng (Quảng Ninh), thiền viện Quảng Đức (TP HCM)... Các học viên có cơ hội chiêm bái chốn thiền Thiên Châu tự, bồi dưỡng nghiệp vụ truyền thông Phật giáo, lại có cơ hội ngắm dòng kênh đào đầu tiên của vùng.

Có một Thiên Châu tự cạnh dòng Bảo Định Giang...

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đến Thái Bình, vãn cảnh chùa Keo

Chùa Việt 13:40 17/03/2024

Chùa Keo là một trong các ngôi chùa cổ có lịch sử lâu đời của Việt Nam tọa lạc tại xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình.

Ngôi chùa cổ có tượng phúc thần Ganesha với 2 'trứng Phật'

Chùa Việt 10:02 16/03/2024

Cửa biển Sa Cần có nhiều di tích gắn với những giai thoại bí ẩn do người xưa để lại như: miếu thờ bà Võ Hậu, giếng Tiên… nhưng bí ẩn nhất là Linh Tiên tự với giai thoại về việc xây chùa năm 1545 và tượng phúc thần Ganesha với "trứng Phật".  

Về Quảng Nam, vãng cảnh chùa Hà Tân nơi ngã ba sông

Chùa Việt 13:00 13/03/2024

Chùa Hà Tân - ngôi chùa nằm ở doi đất cuối làng Hà Tân (xã Đại Lãnh, Đại Lộc), là nơi hợp lưu của hai sông Con và sông Cái - thuộc đầu nguồn Vu Gia có cảnh quang thơ mộng, mát mẻ. Khách đến vãng cảnh chùa, thưởng thức từng đợt gió mát rượi thổi lên từ sông thấy lòng hân hoan tràn ngập.

Về sự ra đời của ngôi chùa cổ Hoa Lâm ở Đức Thọ, Hà Tĩnh

Chùa Việt 15:56 12/03/2024

Chùa Hoa Lâm, thường gọi chùa Ngự ở xã Hoa Lâm, sau là thôn Tiền Hậu, xã Văn Lâm, tổng Văn Lâm, nay là làng Văn Lâm, xã Lâm Trung Thuỷ, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Chùa được xếp hạng di tích lịch sử - văn hoá cấp Tỉnh năm 2008 (theo Quyết định số 1796/QĐ-UBND ngày 27/6/2008 của UBND tỉnh Hà Tĩnh).

Xem thêm