Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 09/12/2017, 11:27 AM

Chuyện mần ăn ở chùa chiền quê tôi

Mần ăn, nói theo từ địa phương miền Tây Nam bộ - bao hàm hoạt động sản sinh lợi nhuận vật chất tài chính như mua bán kinh doanh, sản xuất, dịch vụ... Có lẽ tương đương từ bà con ngoài Bắc gọi “làm kinh tế”.

Chùa chiền, cửa không, chốn thanh tịnh để phật tử đến thực hiện nghi lễ tâm linh, điểm tựa đạo hạnh và mong cầu giải thoát mà... mần ăn gì?

Vậy mà có đấy. Tôi vừa viếng chùa Pháp Lạc do Sư cô Thích Nữ Diệu Hiền trụ trì, ở phường Láng Tròn, thị xã Giá Rai, Bạc Liêu. Trong không gian khoáng đãng dựa vào cánh đồng nhỏ, trước là hồ nước có lẽ tạo bởi công đoạn lấy đất làm nền chính điện. Mấy lần viếng chùa, song ngỡ ngàng khi thấy hôm nay cơ man chậu hoa cúc bướm xanh mơn trải rộng trên các giàn gỗ kê cao cao, đếm không xuể vì nhiều! Tuổi hoa còn bé, khỏi hỏi tôi cũng đoán được cả một vườn mênh mang hoa non ấy dùng vào việc gì - bán Tết.
 Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Đận lên chùa Long Phước, Bạc Liêu thăm thầy Thích Giác Nghi, cận Tết, cũng chứng kiến cảnh tương tự ở một không gian khác hơn có chút ngổn ngang và không thoáng như ở Pháp Lạc này, cơ man chậu hoa bày ngay nền khuôn viên chùa, có điều toàn vạn thọ. Cũng chuyện mần ăn.

Thuở hơi xa xa, biết dưới Cà Mau, Tịnh xá Ngọc Minh của quý ni hệ phái khất sĩ, công việc làm tương chao đồ chay rất chuyên nghiệp, có tiếng. Chưa hết, hình như cơ sở Phật giáo nào cũng ít nhất có một tủ kính trưng bày vật phẩm Phật giáo như chuỗi, máy niệm Phật, đồ lưu niệm và vài loại kinh sách phổ thông để phật tử và khách hành hương “thỉnh”, cũng là... mần ăn. Những cơ sở tín ngưỡng dân gian có lẽ mần ăn bài bản hơn: tận dụng các dịp kỷ niệm và lễ trọng để đấu giá thánh đăng, phước đăng, ngọc bội...

Tôi cũng vừa viếng chùa Đìa Chuối ở vùng sâu của huyện Hòa Bình cùng tỉnh, nơi các nhà sư Nam tông Khmer cần lao trên cánh đồng lúa nước mấy công tầm cấy ngay tại chùa, làm nông đấy thôi.

Thực ra, để duy trì sinh hoạt của tăng ni và có ngân khoản hoạt động phật sự, từ thiện nhân đạo, trùng tu sửa chữa xây dựng mới và đóng góp vào hoạt động cộng đồng, ngay từ xa xưa các chùa - đang nói đến miền Tây - đã có những hoạt động sản xuất kinh doanh dạng như vừa đề cập, ở mức độ khác hơn. Các bậc cao niên kể rằng: Các chùa đều được những phật tử, mạnh thường quân cúng dường đất đai có khi số nhiều, cỡ cả trăm công trở lên. Mùa vụ, từ cày cấy đến nhổ cỏ bắt sâu thu hoạch được phật tử thay nhau công quả, thu hoạch hàng tấn lúa, dự trữ trong kho để ấm bếp chùa và bán khi cần cho phật sự.

Quỹ đất cạn dần do dân số, các chùa xoay xở sinh kế để không quá phụ thuộc vào cúng dường tài chính của bá tính, đồng thời cũng tạo sinh khí lao động, rèn luyện, sự gắn bó của bạn đồng tu trong chùa. Mà xét cho cùng dưới con mắt Phật giáo, mọi sự đều tu, lao động của quý tăng ni phật tử ở chùa có khác sự cần lao thông thường ngoài đời ở tinh thần kỷ luật cao và chất thiền, lao tác đem lại tinh tấn.

Tết đến, bà con vãng cảnh chùa chiêm bái Phật, vấn an tăng ni và đảnh lễ trụ trì, thỉnh chậu cúc bướm hay vạn thọ, tùy hỉ cúng dường, sự mần ăn bán mua không thuần bụi bặm thị trường, cũng thú vị chăng?

Đấy, trong này, quý tăng ni “tận dụng” tiết trời chuyển lạnh để... mần ăn như thế. Còn ngoài Bắc ngoài Trung không biết thế nào...

Nguyễn Thành Công
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm