Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 31/01/2018, 09:40 AM

CLB yêu sách và những phận đời trong đêm đông giá lạnh

Trước giờ tôi cứ tưởng mình thiệt thòi, mình đau khổ, khó khăn... nào ngờ đâu mình được ưu ái thế này. Đi thăm những người lang thang, cơ nhỡ đêm khuya giá lạnh mới hiểu mình và hiểu về họ hơn. Chúng tôi đi dọc các phố phường Hà Nội và thấy một Hà Nội thật khác. Cuộc sống của những người được gọi là "đáy xã hội" với đủ mọi hình hài, phức tạp hơn nhiều so với cuộc sống thường nhật ban ngày.

CLB yêu sách Thái Hà có một sứ mệnh rất đặc biệt là đọc sách và ứng dụng sách vào cuộc sống và công việc, chứ không chỉ đọc sách cho vui, đọc để giải trí. Và chúng tôi có một tên khác nữa là VƯỜN YÊU THƯƠNG. Mỗi thành viên là một cây yêu thương và tất cả CLB là cả một vườn.

Tôi mới tham gia CLB chưa được một năm nhưng những gì các anh chị đã làm suốt 10 năm qua thì quá là nhiều. Các anh chị thế hệ trước đọc sách nhiều mà ứng dụng cũng rất cụ thể. Các thế hệ trước có nhiều buổi đi nhặt rác ở hồ Tây, hồ Hoàn Kiếm, công viên Nghĩa Đô, biển Cần Giờ, đường Võ Văn Kiệt, bãi biển Đà Nẵng,… Các anh chị đã làm nhiều chương trình trong nhiều năm đi tặng quà cho người nghèo, gói bánh chưng, bánh tét tặng nhân mỗi Tết về. Thầy Nguyễn Mạnh Hùng còn sang tận Tokyo, Nhật bản để tặng quà cho người vô gia cư.

Và đêm hôm nay, ngoài trời rét 9 độ, chúng tôi đi thăm và tặng quà những người không nhà, những người ngủ nơi màn trời chiếu đất.
 
CLB yêu sách Thái Hà rất đông thành viên. Ngay tại Hà Nội đã có vài chục bạn tham gia thường xuyên. Tuy nhiên đêm nay chúng tôi chỉ chọn ra 10 bạn tích cực nhất, muốn trải nghiệm nhất. Chúng tôi vừa làm vừa cảm nhận và để khảo sát cho những lần tới.

Trước giờ tôi cứ tưởng mình thiệt thòi, mình đau khổ, khó khăn... nào ngờ đâu mình được ưu ái thế này. Đi thăm những người lang thang, cơ nhỡ đêm khuya giá lạnh mới hiểu mình và hiểu về họ hơn. Chúng tôi đi dọc các phố phường Hà Nội và thấy một Hà Nội thật khác. Cuộc sống của những người được gọi là "đáy xã hội" với đủ mọi hình hài, phức tạp hơn nhiều so với cuộc sống thường nhật ban ngày.

Có đi đêm nay chúng tôi mới thấy những góc khuất hiển lộ khi tôi may mắn luôn nán lại thêm một vài phút. Những tâm tư, những nỗi đau mới được chạm vào mà đã vỡ oà khi gặng hỏi.

Tôi gần như bật khóc khi đêm khuya lạnh lẽo đến vậy mà thấy cô nhặt rác lúi húi vào những thùng rác mà bới, mà móc. Áo khoác mỏng tanh, người thì gầy guộc, co ro cả người lại vì lạnh nhưng vẫn chẳng để ý. Vì còn mải tìm cho đủ đến sớm mai còn kịp đi bán.
 
Chúng tôi mím chặt môi lại khi thấy người thanh niên hỏng tay bán tăm hàng ngày lúc nào cũng chỉ đau đáu về quê với vợ con mà chẳng đủ tiền để về. Anh cặm cụi đi hết phố phường Hà Nội một ngày được 80 ngàn đồng, hàng tháng tiết kiệm được 1 triệu gửi về nhà mà có những hôm không đủ tiền ăn. Nhà có 3 anh em nuôi nhau từ bé vì cha mẹ đều mất sớm. Anh lấy vợ để khỏi làm khổ hai em của mình mà nào hay cuộc sống gia đình nhỏ cũng chật vật không kém. Anh ngủ từ rất sớm, chả trông mong quà từ thiện nhiều vì anh biết sáng mai khi mở mắt dậy vào lúc 5h sáng, anh lại phải tiếp tục chặng đường của mình và chỉ nói: "Em cảm ơn nhưng mai em còn đi làm!"
 
Tôi chùng lòng mình xuống khi thấy một bác trai nằm cổng bệnh viện hằn học vì lũ trẻ con rồi lại nước mắt lưng tròng khi được nói chuyện, được có người ngồi lại hỏi han, dặn dò.

Mỗi con người chúng tôi gặp là một hoàn cảnh đáng thương đến nao lòng. Có bạn trong CLB yêu sách Thái Hà nghĩ rằng khi đi phát quà từ thiện thì người nhận sẽ vui lắm, được nhiều, nhưng khi đi rồi mới vỡ ra rằng người được nhiều lại là chính chúng tôi. 
 
Vậy đấy. Chúng tôi ngồi lại với nhau và ngẫm thấy rất rõ rằng, rốt cuộc cái con người cần nhất trên cuộc đời này đâu phải là tiền đâu. Cái cần nhất, quý nhất là tình thương, là sẻ chia, là cảm thông ấy chứ!

Cảm ơn thầy Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch CLB đã gợi ý, chỉ hướng cho chúng con có những trải nghiệm đáng nhớ này... Một đêm thật đáng nhớ. Một cuộc dạo chơi giữa đêm lạnh không thể nào quên. Những cảm xúc thân thương cùng sẻ chia khó gì có lại!

1 giờ sáng anh em CLB về đến nhà mà tự thấy sao mình may mắn thế. Ôi Phật ơi, sao đời lại có muôn hình vạn trạng đến vậy để rồi đến lúc trải nghiệm thực sự mới thấy người với người sống để thương nhau! Chúng tôi cùng thầm cảm ơn cuộc đời và lên kế hoạch cho chương trình tiếp theo trước Tết âm lịch. Nếu bạn muốn tham gia cùng chúng tôi thì xin liên lạc để chung tâm. Chúng ta cùng nhau chung lòng xây dựng vườn yêu thương thật nhiều năng lượng và hoa trái.

Chúng tôi còn đang định bán sách lấy tiền ủng hộ người nghèo. Nghĩ vậy mà không dám hy vọng, bởi thời nay người ta ít đọc sách lắm. Nhưng các bạn bảo vẫn quyết tâm, quyết tâm cao độ, vẫn hy vọng và có hy vọng lớn. Bạn Ban bảo rằng cứ phát tâm thì trời Phật cũng biết đến và giúp đỡ chúng ta.

Đông này, dù lạnh đến mấy, dù nhiệt độ có xuống thấp nữa, dưới cả 9 độ C như hôm nay và dù có cả mưa phùn gió bấc nữa thì chúng ta vẫn thấy ấm, những người chúng ta gặp vẫn ấm áp. Bởi hơi ấm từ tình yêu thương mạnh lắm, nhiều năng lượng lắm!

Thu Phương
Thành viên CLB yêu sách Thái Hà, Hà Nội
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm