“Con cứ đau khổ một cách trọn vẹn đi”
Hỏi: Con có yêu một người, yêu rất nhiều. Bạn đó cũng yêu con, nhưng do tính tình chúng con có nhiều điểm không hợp, bạn đó đau khổ một thời gian rồi quyết định chia tay. Nay biết chuyện bạn có người mới, con thật lòng rất đau khổ, con vẫn không thể từ trong tâm buông bỏ bạn ấy được?
Hỏi:
Kính thưa thầy, xin thầy giúp con thông suốt tình cảnh của con hiện giờ để có thể bình yên mà sống thanh thản tiếp.
Con có yêu một người, yêu rất nhiều. Bạn đó cũng yêu con, nhưng do tính tình chúng con có nhiều điểm không hợp, bạn đó đau khổ một thời gian rồi quyết định chia tay. Khi chia tay chúng con vẫn còn yêu nhau. Qua một thời gian có lẽ đã nguôi ngoai, con biết được bạn đó đã có đối tượng yêu thích khác, trong khi con vẫn một lòng một dạ chờ đợi sự thay đổi, có thể ở con, có thể ở bạn ấy, có thể ở duyên sinh duyên diệt để chúng con trở lại bên nhau.
Nay biết chuyện bạn có người mới, con thật lòng rất đau khổ. Nhưng con vẫn còn yêu thương bạn rất nhiều. Có phải là do duyên nghiệp của con, mà con vẫn không thể từ trong tâm buông bỏ bạn ấy được? Mọi người khuyên con nên quên đi, tìm kiếm một hạnh phúc mới, nhưng tận trong đáy lòng con biết mình không thể làm trái với trái tim con. Con nghĩ, con chỉ có một cuộc đời để sống, nếu con cảm thấy vẫn còn yêu thì con cứ yêu cho đến khi hết duyên thì thôi.
Xin thầy từ bi chỉ dạy cho con, con nên làm sao ạ? Con cảm ơn Thầy.
Tình yêu là sự nở hoa từ tĩnh lặng tâm hồn, và nó tồn tại vô điều kiện

Ảnh minh họa.
Đáp:
Vậy thì con cứ đau khổ một cách trọn vẹn đi để hiểu ra ý nghĩa nỗi khổ của mình là gì, chứ không nên muốn bình yên lúc này, vì nếu con cố gắng bình yên thì sẽ không thấy ra được điều gì về tình yêu và nỗi khổ cả.
Điều quan trọng là thấy ra chính mình, tất cả là ở thái độ nhận thức và hành vi của con. Chắc chắn hễ có đau khổ là đã sai điều gì đó trong thái độ nhận thức và hành vi của con về tình yêu rồi, vì nếu là tình yêu đích thực thì chỉ có an bình và hạnh phúc mà thôi.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn


Niệm Phật đúng nghĩa chính là để chết đi cái ngã ảo tưởng luôn tìm cầu an lạc
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Kính bạch Thầy, "Say rượu thì cai rượu, còn say Đạo thì cai như thế nào ạ?" Con hỏi vậy vì có một người em say sưa tu pháp môn niệm Phật và gặp ai, thậm chí đang nhập thất cũng cố gắng liên hệ ra bên ngoài để kêu réo người này, nhắn gửi người kia phải đến đạo tràng em đang tu tập để được an lạc.

Cần có trí tuệ thì mới có thể từ bi
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Hỏi: Thưa Thầy, người có bồ đề tâm mãnh liệt mà trí tuệ chưa có thì có đưa đến sự giác ngộ hay không?

Sự sống bao hàm cả thường lẫn vô thường
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Thưa Thầy, quá trình sinh-trụ-diệt là điều hiển nhiên của vạn pháp mà Đức Phật gọi là vô thường, vậy vô thường là một quy luật, là sự thật thì nó cũng là thường rồi có phải không? Do quy luật "vô thường là thường" nên nó có tính tự ngã hay sao ạ?

Tại sao Phật giáo lại chia thành Bắc Tông và Nam Tông?
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Kính thưa Sư con mới tìm hiểu về Đạo Phật, thấy đạo mình lại chia thành Nam Tông và Bắc Tông. Con thấy bên Nam Tông cũng là đệ tử của Phật, mà Bắc Tông cũng là đệ tử của Phật, ai cũng là đệ tử của Phật hết mà sao mình lại chia ra như vậy ạ?
Xem thêm