Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 27/02/2024, 23:36 PM

Con đã hiểu thế nào là lòng từ bi đích thực

Kính thưa thầy! Con xin trình pháp hành: Đạo là sống tùy duyên thuận pháp. 

Lúc hữu sự thì sống tùy thuận theo pháp thế gian, ví như phải lo chuyện cơm áo gạo tiền để mưu sinh chân chính, nếu duyên có gia đình thì lập gia đình và chăm lo chuyện gia đình, sống tùy thuận theo pháp tục đế, không hại mình hại người, nên làm những việc mình biết là lợi mình lợi người thì cứ sẵn lòng làm hết mình. Làm trong chánh niệm để trải nghiệm sẽ thấy ra những dính mắc trong tà kiến cho là phải là. Khi tâm thấy ra tới đâu thì bản ngã ảo tưởng tự biến mất đến đó. 

Lúc vô sự thì trả thân và tâm lại cho nó được thư thái nghĩ ngơi, đi đứng nằm ngồi gì cũng được, không cần phải dụng công cố gắng định tâm hay chế ngự tâm gì cả, cứ để tự nhiên như nó là. Tâm trôi đi đâu thì thấy ra tâm trôi ở đó, tâm trụ ở đâu thì thấy ra tâm trụ ở đó, tâm không trôi, không trụ thì thấy ra tâm không trôi không trụ. Cứ như vậy tâm sẽ tự lắng mà không cần ý thức can thiệp vào. Ví như ly nước để trên bàn một lúc sau sẽ tự khắc yên lắng. 

Giờ con đã hiểu ra thế nào là lòng từ bi đích thực. Con xin tạ ơn Pháp, con xin tạ ơn Thầy, con xin tạ ơn những bậc giác ngộ đã nhiều lần khai thị cho con. 

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Trước đây con hành theo lý trí kiến thức, kinh nghiệm là chính. Con bị vướng kẹt trong rất nhiều tà kiến chấp trước do chính ảo tưởng chấp thủ trong con tạo ra. Chính vì vậy con cứ mải lo tìm kiếm trong mê mờ, nào là nghi ngờ, do dự, tính toán, phân vân, lưỡng lự, cầu toàn, rồi lo lắng, sợ hãi...

Đã rất nhiều lần con may mắn được bậc thiện trí giác ngộ khai thị nhưng con lại nghi ngờ, con cứ mãi tìm cầu theo ý mình, con cứ mãi mê mờ trong ảo tưởng do mình tự vẽ ra. Con cứ mãi loay hoay chống Pháp, cứ mãi lo rèn luyện để trở thành và con cũng đã được nếm mùi khổ. Trong khi nếm khổ thì may mắn lại đến với con là được gặp bậc thiện trí giác ngộ khai thị dẫn lối cho con, và năm ngoái con may mắn nghe được pháp thoại của Thầy. Đến hôm nay con đã trải nghiệm và thấy ra được lời Thầy dạy hoàn toàn chân thật, không hư dối.

Con chợt hiểu ra rằng bậc giác ngộ từ bi vô lượng, các Ngài thấy rõ chỗ vướng kẹt của chúng sinh. Và các Ngài từ bi khai thị, nhưng còn chúng sinh thì mê mờ không thấy, nên nghi ngờ, lắm lúc còn chống Pháp. Nhưng các Ngài vẫn âm thầm thọ khổ, các Ngài nhẫn nại chờ đợi để tạo duyên khai thị cho những chúng sinh vô minh giống như con. 

Khi con hiểu ra được điều này con như chết lặng, chua xót khôn cùng, không cầm được dòng nước mắt đang cuồn cuộn tuôn trào. 

Con xin thành tâm được sám hối pháp, sám hối Thầy, sám hối những bậc giác ngộ. 

Con xin cầu chúc Thầy sức khỏe! Xin cầu chúc mọi người sớm thấy ra được Đạo sống tùy duyên thuận pháp.

Trả lời:

Sādhu lành thay! Tuyệt vời! Chúc mừng con!...

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chủ động tìm kiếm bạn đường hay để tùy duyên phận?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 12:35 26/04/2024

Hỏi: Khi đến lúc phải lập gia đình, tìm một người đi cùng mình để trải nghiệm bài toán cuộc đời thì lúc đó mình nên đi tìm kiếm, hay chỉ đơn giản là cầu nguyện và để pháp tự vận hành. Con rất mong nhận được câu trả lời của Thầy.

Bài học khi sinh ra làm người nữ

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 08:32 25/04/2024

Thưa Thầy, hiện giờ, con vẫn trăn trở về khái niệm "sứ mệnh" cuộc đời mà chồng con luôn nói đến - đó là việc phải sinh ra con cái, nuôi dạy chúng khôn lớn để đền đáp cuộc đời. Đó là lý do chính anh ấy ra đi.

Hạnh phúc trong hôn nhân có hoàn toàn là thuận pháp?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:45 24/04/2024

Hỏi: Chồng con bảo mới đầu thích con, muốn chinh phục, khi có cơ hội tiếp xúc nhiều hơn và cùng nhau trải qua nhiều chuyện thì hiểu hơn về con, lúc này tình cảm sâu đậm hơn. Quá trình tìm hiểu dẫn đến yêu và cưới của con có đang thuận pháp không thầy, khúc đầu có phải là tham ái không ạ?

Con không sợ cô đơn, nhưng không rõ lúc về già?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 17:05 23/04/2024

Hỏi: Con không sợ cô đơn, nhưng không rõ lúc về già, khi cơ thể mình bắt đầu thoái hoá đi, chân yếu tay run, hoặc không may đau ốm vào viện không có ai chăm sóc thì không biết phải làm sao? Xin Thầy chia sẻ cho con ít kinh nghiệm trong đời sống một mình khi về già ạ.

Xem thêm