Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 12/09/2023, 16:30 PM

Công đức vô lượng của cha con chạy ghe lúa cứu mạng bé trai bị ném xuống sông

Khi cách đứa bé chừng một mét, Thành hoảng hốt không thấy tay đứa bé chấp chới trên dòng nước. Anh lấy hết sức bình sinh lao người tới, lặn xuống dùng hai tay quơ vào dòng nước, may mắn chụp được tay cháu nhỏ đang chìm dần.

Hôm qua, anh Bùi Hữu Thành (39 tuổi) cùng cha là ông Bùi Ngọc Thọ (63 tuổi) chạy ghe từ Kiên Giang về Cần Thơ sau chuyến chở lúa thuê dài ngày. Chừng 11h, ghe tới gần khu mép cầu Tôn Đức Thắng, nội ô TP Long Xuyên, ông Thọ nghe tiếng động mạnh như vừa có người rơi xuống sông.

Người đàn ông quê Cần Thơ quyết định lùi ghe, quan sát kỹ, thấy đứa bé đang chới với giữa dòng nước lập tức hô lớn: "Cứu đứa nhỏ con ơi". Lúc này đang dọn dẹp ở khoang sau ghe, anh Thành chạy ra mép thuyền rồi lao xuống nước, khi cách đứa bé hơn 10 m.

Sông Long Xuyên rộng khoảng 200 m, sâu 5-7 m, trúng lúc lũ đổ về, dòng nước đục ngầu, chảy xiết. Gắng sức bơi nhanh nhất có thể, anh Thành dùng kinh nghiệm nhiều năm sông nước quan sát để chắc chắn đứa nhỏ trong tầm mắt.

Tuy nhiên khi cách đứa bé chừng một mét, Thành hoảng hốt không thấy tay đứa bé chấp chới trên dòng nước. Anh lấy hết sức bình sinh lao người tới, lặn xuống dùng hai tay quơ vào dòng nước, may mắn chụp được tay cháu nhỏ đang chìm dần.

Anh Thành (phải) và ông Thọ - hai người cứu bé trai. Ảnh: Tiến Tầm

Anh Thành (phải) và ông Thọ - hai người cứu bé trai. Ảnh: Tiến Tầm

Anh vội đẩy nạn nhân lên mặt nước để đứa trẻ hít thở. "Khi vừa nhô đầu lên, bé khịch một tiếng và thét lên 'đừng bỏ con' rồi bấu chặt người tôi", anh Thành nhớ lại. Lúc này người đàn ông miền Tây thấy mình dần kiệt sức sau khi cố bơi và lặn ngụp hồi lâu để tìm nạn nhân.

"Nếu bình thường bơi 10 m không là gì, nhưng trong tích tắc bơi thiệt nhanh để cứu người rất mất sức, nhất là giữa dòng nước lũ", anh nói. Dù lo lắng nhưng anh kịp trấn an, cố duy trì sức để đảm bảo an toàn cho hai người giữa dòng nước lớn.

Ban đầu anh Thành tính bơi về phía bờ, nhưng thấy khoảng cách hơn 70 m, bơi vào rất nguy hiểm khi sức không đảm bảo. Anh quyết định trở lại ghe dù phải qua bơi dòng nước sâu, song quãng đường ngắn hơn, chỉ 20 m, lại có người cha hỗ trợ. Lúc này đứa bé vừa bám chặt lấy anh, vừa gào khóc, hoảng hốt.

Ở trên thuyền, ông Thọ thấy con biểu hiện đuối sức đã lái ghe lại gần, quăng dây ra hiệu cho con chụp lấy. Cách ghe 4 m, anh Thành níu được dây, lúc này mới tin mình và cháu bé vượt qua giây phút nguy hiểm.

Sau khi lên ghe, bé trai vẫn khóc nấc, ôm chặt anh Thành. Lúc ghe cập bờ, người đàn ông có hai con nhỏ, dịu giọng, an ủi: "Con ở đây với ông để chú buộc dây ghe". Bé nín khóc buông ra nhưng ánh mắt vẫn không rời anh.

Vào bờ cháu bé được người dân sống gần đó thay quần áo, ủ ấm, vỗ về. Do còn hoảng loạn, bé vẫn không nói lời nào. Trong khi đó anh Thành mới thấy bản thân kiệt sức, nói không ra tiếng khi mọi người hỏi thăm.

Cứu người lúc nguy cấp đường cùng, công đức rất lớn

Anh Thành ở cùng bé trai lúc chưa tìm được người thân cháu bé. Ảnh: Tiến Tầm

Anh Thành ở cùng bé trai lúc chưa tìm được người thân cháu bé. Ảnh: Tiến Tầm

"Mình cũng có con nhỏ, thấy cháu bé bị nạn cứu không được mới áy náy", Thành tâm sự. Cha con anh làm nghề chở lúa thuê được 4 năm, chủ yếu chạy tuyến Cần Thơ - Kiên Giang. Mỗi chuyến anh đi chừng 3-4 ngày, lãi hơn một triệu đồng, tổng thu nhập 7-8 triệu đồng mỗi tháng, đủ nuôi gia đình.

Lúc không phải vụ mùa, anh Thành lái xe tải thuê kiếm thêm thu nhập, đi các tỉnh An Giang, Kiên Giang. Thường phải xa gia đình, mỗi khi nhớ hai con trai (9 và 3 tuổi), anh hay gọi điện thoại, dặn dò các con vâng lời mẹ.

Anh Thành cho biết hành động cứu bé trai giống như "cơ duyên". Sau chuyến chở lúa dài 4 ngày tới Kiên Giang, hai cha con chần chừ, tính đợi nước ròng (cạn) mới đi, song gia đình ở Cần Thơ gọi điện nói về sớm có việc. Trước khi xuất phát, họ gặp vài người nên đi trễ hơn một giờ so với dự tính. Nếu sai lệch một phút, hai cha con sẽ khó cứu được cháu bé.

Hôm qua, hành động dũng cảm cứu cháu bé của cha con anh Thành nhận nhiều lời khen ngợi. Trong buổi chiều, họ được UBND TP Long Xuyên tặng giấy khen. Sáng nay, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình trao bằng khen, giấy khen cho cả hai.

Theo Cơ quan điều tra Công an tỉnh An Giang, người ném bé trai xuống sông là Huỳnh Hồng Hải, 40 tuổi. Người này từng có tình cảm với mẹ đứa bé (32 tuổi) sau đó chia tay. Hôm 10/9, Hải mời xuống nhà ở TP Long Xuyên dự đám giỗ, cô đưa con trai theo cùng.

Sáng qua, Hải viện lý do chở bé đi chơi, song khi đến giữa cầu Tôn Đức Thắng đã ném bé xuống sông. Hiện, người này bị cảnh sát bắt và tạm giữ hình sự để điều tra hành vi Giết người.

Chúng ta biết rằng việc cứu người lúc nguy cấp đường cùng có công đức rất lớn, phước đức luôn đến với những ai làm thiện và những kẻ làm ác chắc chắn sẽ bị trừng phạt.

Phật dạy: "Nếu muốn trường thọ, hãy cứu mạng chúng sinh và thực hành bố thí"

Theo Vnexpress. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đà Nẵng: Tuyên truyền về chủ trương công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài

Trong nước 16:15 25/04/2024

Ngày 25 tháng 4 năm 2024 ,Hội nghị tuyên truyền chủ trương, chính sách và thành quả công tác đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài của Đảng và Nhà nước Việt Nam do Ban Tôn giáo Chính phủ tổ chức tại Khách sạn Công đoàn Thanh Bình, số 2 Ông Ích Khiêm, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.

Công an TP.Đà Nẵng bắt kẻ mạo danh tu sĩ Phật giáo lừa đảo chiếm đoạt tiền từ thiện hàng tỷ đồng

Trong nước 08:16 25/04/2024

Công an Đà Nẵng vừa bắt nghi phạm thường xuyên kêu gọi quyên góp từ thiện qua việc đăng tải các hình ảnh thương tâm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng ngàn người.

Tăng Ni sinh Học viện PGVN tại Huế gia cố các cánh sen chuẩn bị Phật đản PL.2568

Trong nước 12:10 24/04/2024

Mùa Phật đản PL.2568 sắp trở về, thời gian qua tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế (phường An Tây, thành phố Huế); Tăng Ni sinh Học viện đã thi công cắt dán các cánh sen hồng trên khung sườn có sẵn để chuẩn bị cho việc lắp ráp, hạ thủy và gia cố 7 hoa sen giữa dòng Hương.

Nghỉ lễ 30/4: Chơi cả ngày không chán tại núi Bà Đen với loạt trải nghiệm “độc nhất vô nhị”

Trong nước 20:12 23/04/2024

Không tốn vé máy bay, khí hậu mát lạnh giữa mùa hè, và có quá nhiều trải nghiệm độc đáo không giống bất cứ nơi nào, đó là lý do khiến Núi Bà Đen, Tây Ninh thành điểm đến cực hấp dẫn với người dân Nam bộ trong kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay.

Xem thêm