Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 01/05/2021, 08:50 AM

Công dụng tuyệt vời của mè đen đối với sức khỏe

Mè đen là một thực phẩm rất quen thuộc đối với người Việt. Mè đen có một hồ sơ dinh dưỡng đáng kinh ngạc.

Ngoài vitamin thì trong hạt mè còn chứa lượng lớn các khoáng chất và các hợp chất hữu cơ bao gồm mangan, đồng, kẽm, chất xơ, thiamin, vitamin B6, axit folic, protein, tryptophan, canxi, sắt, magie và phốt pho. Bởi vậy mà những lợi ích của mè đen mang lại cho sức khỏe vô cùng to lớn. 

Giá trị dinh dưỡng của mè đen 

Từ xa xưa đến nay, mè đen (còn gọi hắc chi ma) được ông cha ta coi là món ăn bổ, và vị thuốc quý.

Với 14 gram mè đen chứa:

Chất béo: 9 gram; Carb: 4 gram; Chất xơ: 2 gram; Canxi: 18%; Magiê: 16%; Phốt pho: 11%; Đồng: 83%; Mangan: 22%; Sắt: 15%; Kẽm: 9%; Chất béo bão hòa: 1 gram; Chất béo không bão hòa đơn: 3 gram; Lượng calo: 100 kcal; Chất đạm: 3 gram; Chất béo không bão hòa đa: 4 gram.

Ảnh chụp Màn hình 2021-05-01 lúc 08.47.26

Giúp hạ huyết áp

Huyết áp cao là một trong những yếu tố gây ra bệnh đột quỵ và tim mạch. Trong hạt mè đen lại rất giàu magie, khoáng chất có tác dụng giúp giảm huyết áp. Bên cạnh đó, lignans, vitamin E và các chất chống oxy hóa khác trong mè đen có thể giúp ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám hình thành trong động mạch, có khả năng duy trì huyết áp.

Theo các nghiên cứu, những người có tiền sử mắc bệnh huyết áp cao tiêu thụ khoảng 2.5g bột hạt mè đen. Sau 1 tháng, chỉ số huyết áp tâm thu của họ đã giảm 6%.

Mè đen có thể giảm viêm

Tình trạng viêm kéo dài là một trong những nguyên nhân dẫn đến một số bệnh mãn tính như: ung thư, béo phì, các bệnh tim mạch và thận. 

Việc bổ sung mè đen vào thực đơn có thể giúp chống viêm. Ngoài ra, nó còn có rất nhiều tác dụng như giảm đau do viêm xương, cơ bắp, khớp.... Hơn nữa, trong mè đen chứa nguyên tố đồng là khoáng chất cần thiết cho việc bảo vệ thành mạch mạch máu, xương và khớp. Thêm vào đó, đồng là yếu tố cần thiết cho sự hấp thụ hợp chất sắt ở cơ thể. 

Hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu

Hạt mè đen chứa ít carbs nhưng lại giàu protein và chất béo lành mạnh nên có tác dụng hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu, rất thích hợp cho người mắc bệnh tiểu đường. Ngoài ra, trong mè đen  còn có chứa pinoresinol, một hợp chất có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu bằng cách ức chế hoạt động của enzyme tiêu hóa maltase.

Hoạt chất maltase có công dụng phá vỡ đường maltose, loại đường được sử dụng làm chất làm ngọt cho một số thực phẩm. Ngoài ra, chất này cũng được sản xuất trong ruột của bạn từ quá trình tiêu hóa các loại thực phẩm giàu tinh bột như cơm tẻ, cơm nếp, bánh mì, khoai tây, mì ống…  

Chất pinoresinol ức chế quá trình tiêu hóa đường maltose có thể dẫn đến lượng đường huyết thấp hơn.

Tốt cho sức khỏe xương

Một công dụng của mè đen tiếp theo đó là hàm lượng cao các chất khoáng  chất cần thiết như kẽm, canxi và phốt pho có tác dụng cải thiện sức khỏe xương khớp. Các khoáng chất này có thể bổ trợ quá trình tái tạo và cung cấp canxi cho xương, phòng chống bệnh loãng xương, đặc biệt ở người cao tuổi.

Công dụng mè đen - Giàu chất chống oxy hóa

Theo các nghiên cứu đã chứng minh những người tiêu thụ mè đen có thể làm tăng lượng hoạt động của oxy hóa trong máu. Hoạt chất Lignans có trong hạt mè có chức năng như chất chống oxy hóa, giúp chống lại tình trạng stress, một phản ứng hóa học có thể làm tổn thương các tế bào của bạn và làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính.

Ngoài ra, hạt mè đen còn có chứa một dạng vitamin E được gọi là gamma-tocopherol, một chất chống oxy hóa có tác dụng ngăn ngừa bệnh tim mạch hiệu quả.

Bên cạnh đó, trong mè đen có rất nhiều các thành phần rất tốt đối với thận, nhuận tràng và căng cường khí lực cho cơ thể. Theo nhiều nhiên cứu, người ta đã chứng minh được trong hạt Mè Đen có hàm lượng Axit béo chưa no cao cùng một số loại Axit Amin, chất khoáng…có tác dụng rất tốt cho sức khỏe người dùng. 

Ăn chay khi mang thai có ảnh hưởng đến thai nhi?

Để bổ sung mè đen vào trong bữa ăn của mình, bạn có thể sử dụng thêm thực dưỡng miễn dịch Nutri Ancan chứa mè đen. Nutri Ancan được các nhà dinh dưỡng đánh giá là một trong những loại thực phẩm thực dưỡng đảm bảo đầy đủ yếu tố an toàn, dinh dưỡng và  sự tiện lợi cho người dùng với  đa dạng các thành phần gói gọn trong một sản phẩm, đặc biệt là mè đen. 

Đối với những người yêu thích chế độ ăn chay, ăn thực dưỡng nhưng vẫn loay hoay không biết ăn thế nào để đủ chất và hiệu quả thì Nutri Ancan chắc chắn là một sự lựa chọn tuyệt vời để thực hiện chế độ ăn kiêng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe này. 

Công dụng của hạt mè đen mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý nếu trong gia đình của bạn có bất kỳ thành viên nào bị dị ứng với mè đen, hãy ăn từng ít một và theo dõi phản ứng của cơ thể. Sau khi ăn mè đen nếu có biểu hiện bất thường hãy đến cơ sở y tế gần nhất. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hiểu về tâm hỷ

Kiến thức 10:30 19/04/2024

Người có tâm Hỷ trực tiếp hưởng nhiều lợi ích do tâm ấy đem lại, hơn là người khác, vì tâm Hỷ không chấp chứa lòng ganh tỵ. Về một phương diện khác, người có tâm Hỷ không bao giờ làm trở ngại tiến bộ và phá hoại thanh danh của người khác.

Vãng sinh Tịnh độ Thần chú

Kiến thức 10:29 19/04/2024

Nam mô a di đa bà dạ, Đa tha già đa dạ, Đa địa dạ tha, A di rị đô bà tỳ, A di rị đa, tất đam bà tỳ, A di rị đa, tỳ ca lan đế, A di rị đa, tỳ ca lan đa, Già di nị, già già na, Chỉ đa ca lệ, Ta bà ha.

Tương tợ Tỳ-kheo

Kiến thức 10:00 19/04/2024

Trong nhiều pháp thoại, Thế Tôn thường sử dụng hình ảnh trực quan để minh họa cho những giáo huấn của Ngài. Một con lừa trà trộn vào đàn trâu, đi theo đàn trâu, tự xưng là trâu, nghĩ rằng là trâu nhưng kỳ thực chẳng có gì nơi con lừa kia giống với trâu cả, là hình ảnh minh họa cho tương tợ Tỳ-kheo.

Nghiệp chuyển lên và chuyển xuống

Kiến thức 09:00 19/04/2024

Nghiệp lực có thể đưa xuống được không? Nói cách khác, người ta có thể tái sinh vào cảnh thú không? Câu trả lời của người Phật tử là “Có thể” không được tất cả mọi người chấp nhận, vì Phật Giáo xác nhận rằng sự kiện ấy có thể xảy ra.

Xem thêm