Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 12/05/2019, 10:41 AM

Cụ bà U90 với 3 lần tham dự Đại lễ Vesak

Những ngày cận kề Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc 2019, cụ Phạm Thị Bích Đông, 82 tuổi, pháp danh Hoa Minh (Hà Nội) bận rộn hơn nhiều so với mọi ngày cùng các hoạt động thiện nguyện, chuẩn bị cho mùa Phật đản ở các chùa, tuyên truyền về đại lễ cho các phật tử đạo tràng Pháp Hoa.

Một ngày bắt đầu với cụ Đông từ lúc 5 giờ sáng. Sau khi thức giấc, thực hiện một số động tác vận động nhẹ, cụ tụng kinh niệm Phật rồi di chuyển đến quán cơm chay ở chùa Duệ Tú. Quán cách nhà cụ ở gần 1km, là quán chay dưỡng sinh do các phật tử tại Hà Nội gây dựng và duy trì hoạt động vì mục đích từ thiện, nằm trên đường Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội. Tại đây, cụ sắp đặt công việc và quản lý hoạt động của quán. Quán hoạt động từ nhiều năm nay, là một trong những điểm đến khá nổi tiếng của khách thập phương và giới ăn chay Hà thành.

“Tiếc lắm vì không được hành hương về với Đức Phật trong ngày Đại lễ của cả thế giới nhưng Đức Phật từ tâm, ở đâu mình cũng có thể hướng về Người”.

“Tiếc lắm vì không được hành hương về với Đức Phật trong ngày Đại lễ của cả thế giới nhưng Đức Phật từ tâm, ở đâu mình cũng có thể hướng về Người”.

Bài liên quan

Đã 11 năm trôi qua nhưng cụ Đông vẫn nhớ như in lần đầu tiên được tham dự Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc (LHQ) tổ chức tại Việt Nam. “Đó là năm 2008, lần đầu tiên Việt Nam được đăng cai tổ chức Đại lễ Vesak tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình. Lần ấy, tôi cùng 200 phật tử đạo tràng tại Hà Nội tham gia phụng sự Đại lễ. Ý thức rất rõ, Đại lễ sẽ đón rất nhiều các đại biểu quốc tế và trong nước về thủ đô nên phật tử chúng tôi thường nhắc nhau, từ việc nhỏ nhất cũng phải thể hiện tinh thần, bản sắc người Tràng An, văn hóa dân tộc Việt Nam. Là người theo đạo Phật, các dịp lễ trọng thế này, được phụng sự Đức Phật, được góp phần làm nên thành công của Đại lễ LHQ tại Việt Nam là niềm hạnh phúc vô bờ của các phật tử”, cụ Đông nhớ lại.

Để đón tiếp chu đáo các phật tử thập phương, nhóm của cụ đã đi vận động mượn được 9 ngôi nhà ở khu vực Mỹ Đình dành làm chỗ nghỉ cho khách về dự Đại lễ. Từ nguồn tài chính quyên góp được của các phật tử trên địa bàn Hà Nội, những ngày diễn ra Đại lễ, nhóm của cụ tự tay chọn mua thực phẩm, nấu cơm chay phục vụ khách thập phương.

Cụ Đông kể, sau lần Đại lễ diễn ra ở Mỹ Đình, cụ còn vinh dự có thêm 2 lần được tham dự các kỳ Đại lễ năm 2014 ở Bái Đính (Ninh Bình) và năm 2018 (ở Thái Lan). Cụ bảo, hạnh phúc lớn lao, thiêng liêng nhất của cuộc đời cụ trong suốt 21 năm phát tâm theo Đức Phật đó là 3 lần được tham dự Đại lễ Phật đản LHQ. “Không phải ai cũng có được điều may mắn ấy. Với tôi, đó là phần thưởng to lớn nhất của cuộc đời”, cụ Đông xúc động.

Lẽ ra, năm nay, Đại lễ được tổ chức tại Việt Nam, sẽ thêm một lần trong đời cụ Đông được cùng các phật tử, bạn hữu tham dự nhưng thật không may, mấy tháng trước, cụ Đông bị ngã gãy chân trái, nên cụ đành lỗi hẹn, không thể về Tam Chúc, Hà Nam tham dự Đại lễ Vesak lần thứ 16 này. Nhắc đến ngày lễ trọng, cụ không giấu được sự bồi hồi: “Tiếc lắm vì không được hành hương về với Đức Phật trong ngày Đại lễ của cả thế giới nhưng Đức Phật từ tâm, ở đâu mình cũng có thể hướng về Người”.

“Lòng từ bi của Đức Phật ngự trong mỗi chúng ta. Các phật tử ở đâu, Đức Phật ở đó. Giữ cho mình tâm an, trí sang, sống tốt đời đẹp đạo, hành thiện, từ bi, bác ái, độ lượng, bao dung... là chúng ta đang ở rất gần Đức Phật”.

“Lòng từ bi của Đức Phật ngự trong mỗi chúng ta. Các phật tử ở đâu, Đức Phật ở đó. Giữ cho mình tâm an, trí sang, sống tốt đời đẹp đạo, hành thiện, từ bi, bác ái, độ lượng, bao dung... là chúng ta đang ở rất gần Đức Phật”.

Bài liên quan

Được biết, với tấm chân tình của một phật tử, trên cương vị Phó Thường trực phụ trách 59 đạo tràng Pháp Hoa miền Bắc, một lòng theo Đức Phật, cụ Đông cùng các phật tử đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, có ý nghĩa hướng về Đại lễ như: Tập hợp các phật tử nghe giảng về Phật pháp, truyền thông ý nghĩa ngày Phật đản và thông điệp Vesak 2019, diễu hành xe hoa, trao quà từ thiện.

Ngày đại lễ năm nay không về được Tam Chúc, từ Hà Nội, cụ Đông sẽ cùng những thành viên chủ chốt của các đạo tràng tổ chức đọc thông điệp của Pháp chủ và hướng về Tam Chúc. Cụ Đông tâm niệm: “Lòng từ bi của Đức Phật ngự trong mỗi chúng ta. Các phật tử ở đâu, Đức Phật ở đó. Giữ cho mình tâm an, trí sang, sống tốt đời đẹp đạo, hành thiện, từ bi, bác ái, độ lượng, bao dung... là chúng ta đang ở rất gần Đức Phật”.

Cụ Đông bảo, còn sống một ngày cụ còn làm việc và phụng sự Phật một ngày. Đức tin ở thuyết nhân quả, ở lòng từ bi, ở tư tưởng của Đạo Phật đã cho cụ niềm tin và hăm hở sống sống vui, sống khỏe, tốt đời đẹp đạo, có ích cho cộng đồng. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chuyện về chàng trai “cuồng mèo”

Gieo mầm thiện 15:58 27/03/2024

Với tình yêu mãnh liệt dành cho loài mèo, chàng trai Nguyễn Hồng Nhân (Tp.HCM) đã vượt qua mọi trở ngại, khó khăn để cưu mang và “tái sinh” cho những hàng trăm chú mèo bị bỏ rơi…

Phật giáo chung tay cho “Ký túc xá vùng biên”

Gieo mầm thiện 13:35 27/03/2024

Ngày 26/3, Phân ban Dân tộc (Ban Hướng dẫn Phật tử tỉnh Nghệ An) phối hợp với đồn biên phòng Tam Quang và các nhóm từ thiện, các mạnh thường quân, Quỹ Nhân ái Nhân Minh tổ chức khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng mô hình “Ký túc xá vùng biên”

“Ngôi chùa khuyến học”, chắp cánh ước mơ của hàng nghìn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn

Gieo mầm thiện 13:30 27/03/2024

Ngôi chùa Pitu Khôsa Răngsây - chùa Viễn Quang (An Cư, Ninh Kiều, Cần Thơ) không chỉ nổi tiếng với kiến trúc tôn giáo độc đáo của bà con Khmer, mà còn bởi hoạt động cưu mang cả nghìn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Ngôi chùa cũng được biết đến với cái tên 'ngôi chùa cử nhân' hay 'ngôi chùa khuyến học'.

Hỗ trợ phẫu thuật tim bẩm sinh kịp thời cho bệnh nhi 4 tháng tuổi

Gieo mầm thiện 15:33 25/03/2024

Cháu bé Trịnh Quốc Bảo (4 tháng tuổi) trú tại tỉnh Thái Bình mắc tim bẩm sinh đã được chữa lành và xuất viện vào ngày 21/3.

Xem thêm