Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 15/02/2019, 23:47 PM

Cười đi, rồi sẽ giống như loài hoa ấy, sẽ vô ưu…

Những ngày vừa qua, đôi khi tôi cảm thấy cuộc sống của mình trôi qua có một chút gì đó nhạt nhạt, không buồn, không vui. Tôi thường rất sợ những cảm xúc đó vì những lúc đó tôi không bao giờ thấy mình bình yên....

Thỉnh thoảng mẹ thường hay gửi cho tôi những email nói về đạo Phật của Thiền sư Thích Nhất Hạnh, những bài viết hay mà mẹ sưu tầm được ở đâu đó và luôn dặn tôi rằng: "Bố mẹ là một Phật tử và các con cũng được qui y Tam Bảo, mẹ biết con chưa hiểu nhiều về đạo Phật và Phật giáo. Mẹ mong con trong những lúc rảnh hay những khi loạn tâm hay cảm thấy bế tắc về một chuyện gì đó trong cuộc sống thì hãy đọc những bài viết về đạo Phật, mẹ tin nó sẽ giúp con thanh thản và trở về sự an lạc trong cuộc sống xô bờ này. Bởi chính mẹ của con từ khi tìm hiểu giáo lý của Phật, mẹ đã có cuộc sống an lạc hơn trước rất nhiều, mẹ đã bình tâm hơn và không còn cảm thấy bức xúc trước những sự việc trái ngang, nghĩa là mẹ đã có được một chút sự phẳng lặng quý báu. Chúc con tâm luôn thanh tịnh luôn hướng về những điều thiện để vun trồng cây Đức cho mai sau. Mẹ yêu con nhiều".

Những ngày vừa qua, đôi khi tôi cảm thấy cuộc sống của mình trôi qua có một chút gì đó nhạt nhạt, không buồn, không vui. Tôi thường rất sợ những cảm xúc đó vì những lúc đó tôi không bao giờ thấy mình bình yên. Chiều nay đi dạy về, tôi cầm cuốn "Để trở thành một Phật tử" trong tay, lật từng trang, từng trang và dừng lại ở dòng chữ: "Pháp danh: Hiệu Diệu Đào“, đó là cái tên của tôi. Tôi không hiểu ý nghĩa của cái tên Pháp danh đó mà mẹ hay một ai đó đã đặt cho mình, nhưng tôi thấy hay hay và khẽ mỉm cười.

> Về ý nghĩa của Pháp danh

hay mim cuoi di

Check lại hộp thư cá nhân và bắt gặp lại bài này mà mẹ từng gửi cho mình từ rất lâu, bây giờ ngồi gõ lại từng con chữ, tôi đã tìm thấy lại trong tâm hồn một chút bình yên.

Vô ưu

Này bạn, ta biết trong tâm bạn đang có nhiều xáo trộn, chông chênh vì những “bão táp” của cuộc đời. Đó có thể chỉ là một thử thách, một chướng ngại vật để bạn (dụng công) bước qua và đi tới. Thế nên đừng vội buông tay khỏi lý tưởng mà mình đang theo đuổi, hãy vững tâm, đừng ngã xuống, đừng khóc, đừng đau…

Nụ cười của bạn có thể mang lại bằng an cho nhiều người. Bởi bạn đã đi trên con đường thong dong, nhiều người ao ước đi trên con đường bạn đang đi, nhưng họ chưa đi tới. Vì thế họ nhìn bạn để ngưỡng mộ, để hạnh phúc với từng bước chân và nụ cười của bạn.

… Này bạn, con đường nào cũng có chông gai. Bạn biết điều đó mà phải không? Nên bạn đừng ngại chân mình đã giẫm lên gai, đau điếng. Hãy ngồi xuống nhận diện con đường gai mà mình phải đi qua để trị liệu vết thương nơi chân và khéo léo đi qua những cây gai và những cạm bẫy.

…Hãy mỉm cười đi!

Sự vững chãi của bạn là một điều nhiệm mầu. Bởi có rất nhiều người đang tin vào bạn, họ sẽ vững chãi theo và niềm tin ấy miên viễn trong tâm thức, để họ có một điểm tựa. Tất nhiên, ai cũng cần đi trên đôi chân của mình nhưng có một điểm tựa để bám vào thì quảng đường đi sẽ bớt chông chênh hơn, phải không?

Này bạn, dẫu “gai đời có đâm ứa máu bàn chân” thì bạn cũng đừng có giận cây gai, đừng có giận cuộc đời. Chúng ta đã chọn là sẽ đi thong dong rồi, sẽ xem những nỗi đau, những nỗi oan ức là “thuốc” để tôi rèn hạnh nguyện, để đi tới những giá trị của giải thoát, an vui thì hà cớ chi mà bạn lại sợ hãi trước nỗi đau và sự ức oan trong một vài (hoặc nhiều) lần người ta gây ra cho mình?

Và, tôi nói với bạn những điều này khi tôi đang lục lọi trong mớ hình ảnh về loài hoa sa-la, mọi người hay gọi bằng cái tên dễ thương: vô ưu. Tôi chợt nghĩ về loài hoa và cái tên của nó, hoa mọc trong chùa, và nơi ấy được nhiều người xem là chốn vô ưu.

Bạn đang ở nơi vô ưu, nên bạn cũng đừng có ưu phiền. Nếu có thì hãy thở đi, cười đi, rồi sẽ giống như loài hoa ấy, sẽ vô ưu…

Về Hoàng Yến Anh  - tác giả bài viết 

Hoàng Yến Anh là cô gái trẻ thuộc thế hệ 8X. Tháng 9/2011 Yến Anh rời xa Việt Nam theo học chuyên ngành Kinh tế tại CHLB Đức. Hiện nay Hoàng Yến Anh đang sinh sống và làm việc tại CHLB Đức. Chị được biết đến trên các diễn đàn mạng với khả năng nổi trội về thơ, văn và đã từng kết hợp với cac NXB ở Việt Nam phát hành các tác phẩm như Hương Tình Yêu (Thơ, 2008), Giấu (Thơ, 2010), Hôn mưa (Truyện ngắn, 2011) và “Dưới nắng trời Châu Âu“ (6/2012).

Trước khi những tập văn thơ được xuất bản, Hoàng Yến Anh còn là một blogger nổi tiếng và được nhiều bạn trẻ yêu mến. Tuy rất bận rộn với những công việc và dự án hiện tại nhưng Hoàng Yến Anh cũng đang đại diện phát triển thị trường và thương hiệu cho sản phẩm Trà An Lạc tại CHLB Đức, một dòng Trà thảo dược hướng tới việc chăm sóc sức khỏe cho Chư Tôn Đức và cộng đồng Phật tử do một công ty Việt Nam sản xuất.

Với việc làm này Hoàng Yến Anh mong muốn được nghiên cứu nhiều hơn, gần gũi hơn với giáo lý Đức Phật bằng các hoạt động thực tiễn như chăm sóc sức khỏe cộng đồng người Việt nói chung và Phật tử nói riêng tại CHLB Đức.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chuyện về chàng trai “cuồng mèo”

Gieo mầm thiện 15:58 27/03/2024

Với tình yêu mãnh liệt dành cho loài mèo, chàng trai Nguyễn Hồng Nhân (Tp.HCM) đã vượt qua mọi trở ngại, khó khăn để cưu mang và “tái sinh” cho những hàng trăm chú mèo bị bỏ rơi…

Phật giáo chung tay cho “Ký túc xá vùng biên”

Gieo mầm thiện 13:35 27/03/2024

Ngày 26/3, Phân ban Dân tộc (Ban Hướng dẫn Phật tử tỉnh Nghệ An) phối hợp với đồn biên phòng Tam Quang và các nhóm từ thiện, các mạnh thường quân, Quỹ Nhân ái Nhân Minh tổ chức khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng mô hình “Ký túc xá vùng biên”

“Ngôi chùa khuyến học”, chắp cánh ước mơ của hàng nghìn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn

Gieo mầm thiện 13:30 27/03/2024

Ngôi chùa Pitu Khôsa Răngsây - chùa Viễn Quang (An Cư, Ninh Kiều, Cần Thơ) không chỉ nổi tiếng với kiến trúc tôn giáo độc đáo của bà con Khmer, mà còn bởi hoạt động cưu mang cả nghìn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Ngôi chùa cũng được biết đến với cái tên 'ngôi chùa cử nhân' hay 'ngôi chùa khuyến học'.

Hỗ trợ phẫu thuật tim bẩm sinh kịp thời cho bệnh nhi 4 tháng tuổi

Gieo mầm thiện 15:33 25/03/2024

Cháu bé Trịnh Quốc Bảo (4 tháng tuổi) trú tại tỉnh Thái Bình mắc tim bẩm sinh đã được chữa lành và xuất viện vào ngày 21/3.

Xem thêm