Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 14/09/2024, 20:05 PM

Cứu người lúc nguy khốn, đảo ngược số mệnh

Xưa tại tỉnh An Huy, Trung Quốc có một lái buôn tên Vương Chí Nhân, đã tại tuổi tam tuần tuy vậy vẫn chưa có con. Một ngày nọ, một thầy bói số nói với ông rằng: Tháng Mười này ông sẽ gặp một tai họa lớn có thể gây nguy hại đến sinh mạng. Ông phải rất đề phòng mới mong tránh được nó!

Ông Vương trước giờ luôn bội phục khả năng của vị thầy tướng số này nên ông tin ngay không chút nghi ngờ. Ông hấp tấp đi đến Tô Châu tức khắc, thu hồi lại hết mọi khoản đầu tư buôn bán và thuê một căn hộ tại Tô Châu để sống tạm nhằm tránh tai ương, theo như lời mách bảo của thầy tướng số.

Một đêm nọ, ông Vương ra ngoài tản mạn đi dạo và bắt gặp một đàn bà nhảy xuống sông tự vẫn. Kinh hãi trước cảnh tượng này và vì muốn cứu người phụ nữ đó, trong lúc cấp bách ông đã lấy ra 10 lạng bạc giơ lên cao khỏi đầu và hô lớn để nhiều người trên thuyền bên kia sông nghe thấy:

- Có một phụ nữ bị ngã xuống nước tại đằng kia, ai cứu được cô ấy sẽ được thưởng 10 lạng bạc!

Sau một lúc nhiều chủ thuyền nghe thấy, toàn bộ họ bèn nhanh chóng chèo ra sông để cứu người đàn bà.

Cùng khi có 2 chiếc thuyền đến vớt và đưa người phụ nữ lên bờ. Rất may là cô đã được cứu kịp thời nên đã sống sót. Ông Vương là người phóng khoáng nên đã giữ lời hứa, lấy ra 10 lạng bạc chia ra cho 2 chủ thuyền.

Khi người phụ nữ đã hồi tỉnh rồi, ông Vương vẫn còn rất thắc thỏm. Ông hỏi:

- Mạn phép xin hỏi là sự tình bức bách nào đã khiến cô phải tìm đến cái chết vậy?

Người đàn bà dãi bày:

- Chồng tôi làm công cho một người, nhưng mà họ đang túng thiếu nên chỉ trả công cho chồng tôi bằng một con heo. Hôm qua trong dịp chồng tôi đi vắng, một người ở vùng khác đã đến làng của tôi tìm mua heo. Tôi đã bán con heo đổi lấy 10 lạng bạc. Tôi thấy rất vui và nghĩ rằng mình đã bán được giá hời. Tiếp đến một người họ hàng đến chơi nhà và phát hiện ra số bạc ấy là giả! Tôi sợ rằng mình sẽ bị chồng trách móc khi chàng quay lại, và cảm nhận thấy đời sống khổ cực này thật vô nghĩa nên tôi đã nghĩ đến việc tự tử để kết thúc nó đi!.

Công đức giúp người lúc hoạn nạn

00

Sau khi nghe chuyện, ông Vương cực kỳ thương cảm, không ngần ngại lấy ra đủ khoản tiền bằng với bán với giá của con heo và trao cho người phụ nữ. Ông khuyên cô hãy quay lại nhà và hãy sống thật tốt. Người đàn bà mang số bạc ấy về kể lại tất cả câu chuyện cho chồng nghe tuy vậy anh ta không tin. Hai vợ chồng vội đi đến chỗ ở của ông Vương để chứng nhận sự việc.

Lúc hai vợ chồng họ đến quán trọ, trời đã quá khuya, không gian thanh vắng như tờ, mọi người đang chìm sâu trong giấc ngủ. Vương Chí Nhân cũng đã đóng cửa yên giấc nồng, người thiếu phụ liền gõ cửa và nhỏ nhẹ gọi Vương tiên sinh.

Ông Vương vừa mới thiu thiu ngủ thì bị đánh thức bởi tiếng gõ cửa và một giọng đàn bà cất lên:

- Tôi là người ngã xuống nước và được ông cứu mạng. Tôi trở lại để cám ơn ông, ông Vương ạ! Xin hãy mở cửa.

Nghe thấy thế, ông Vương nghiêm giọng giải đáp:

- Nàng là đàn bà đã có chồng, còn tôi là lữ hành đang ở một mình. Nam nữ thụ thụ bất thân. huống gì chúng ta không nên gặp gỡ khi đêm khuya vậy.

Mối hoài nghi của phu quân liền tan biến khi nghe điều đó. Anh ta cảm động sâu sắc và lên tiếng:

-Thưa ngài, ngài đúng là một bậc chính nhân quân tử. Xin đừng hiểu lầm, hai vợ chồng chúng tôi cùng đến để cám ơn ngài!

Vương Chí Nhân nghe có giọng nói của người đàn ông thì không còn nghi hoặc gì nữa, mới khoác áo bước xuống giường đẩy cửa bước ra ngoài để mời vào. Ai ngờ đúng vào hồi đó bỗng nghe trong phòng có tiếng động rất lớn, khiến cả ba người đều giật thột. Nhìn lại trong phòng thì hóa ra một cây xà gỗ lớn trên mái nhà đã rơi xuống đè bẹp ngay trên chiếc giường của Vương tiên sinh vừa nằm lúc nãy. Vương Chí Nhân kinh hãi nói lớn:

- Ôi chao! nguy hiểm thật! Nếu không có hai người gõ cửa gọi tôi ra, nhất định tôi đã bị đè chết rồi! Thật cảm ơn hai người!.

Hai vợ chồng người thiếu phụ đồng thanh nói:

- Chúng tôi nào có công gì, đây quả là ông trời có mắt, tiên sinh hiện tại ở hiền gặp lành nên mới thoát được đại hoạ đó!.

Tháng Mười trôi qua, ông Vương trong tâm rất thoải mái vì ông biết mình đã thoát được kiếp nạn. Ông đến gặp lại vị thầy bói số sau khi về nhà ở An Huy. Vị thầy tướng rất là sửng sốt khi nhìn thấy ông và nói:

- Vài tháng không gặp, mà sắc diện của ngài đã cải biến hoàn toàn. Ngài đang được hồi sinh; nét "âm đức" bỗng dưng hiện diện khắp khuôn mặt. Tôi cho rằng nhất định ngài đã làm một việc đại danh từ bi là cứu mạng người. Với tướng mạo của ngài tại thời kỳ này, ngài sẽ đắc vô lượng phúc báo trong sau này!.

Thời gian tiếp theo, vợ của ông Vương đã sinh hạ cho ông 11 người con trai, mỗi người con đều rất đoan trang, biết quan tâm và lễ độ. Ông Vương cũng được hưởng thọ 96 tuổi, đồng thời ông luôn hạnh phúc và khỏe mạnh trong suốt cuộc đời.

Trích Đức Dục Cổ Giám.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Không có gì là rác cả!

Tư liệu 12:55 16/09/2024

Thiền sư Soko Morinaga đã bắt đầu bài học nhập môn chỉ bằng niềm tin và lời dạy thật đơn giản rằng “Không có gì là rác cả!”. Vậy mà về sau ngài trở thành thiền sư danh tiếng, Viện trưởng Đại học Hanazono, thuộc tông Lâm Tế Nhật Bản.

Làm nhiều việc phước lành được tăng tuổi thọ

Tư liệu 19:30 15/09/2024

Có rất nhiều điều quan trọng đối với cuộc đời của mỗi con người, mà nếu không biết, sẽ dẫn đến những đau khổ lâu dài về sau. Đó là sự hiểu biết về sáu nẻo luân hồi và quy luật Nhân quả Nghiệp báo.

Cứu người lúc nguy khốn, đảo ngược số mệnh

Tư liệu 20:05 14/09/2024

Xưa tại tỉnh An Huy, Trung Quốc có một lái buôn tên Vương Chí Nhân, đã tại tuổi tam tuần tuy vậy vẫn chưa có con. Một ngày nọ, một thầy bói số nói với ông rằng: Tháng Mười này ông sẽ gặp một tai họa lớn có thể gây nguy hại đến sinh mạng. Ông phải rất đề phòng mới mong tránh được nó!

Thầy ơi! Con không thể học thuộc Kinh!

Tư liệu 12:10 13/09/2024

Ngày xưa, trong số các đệ tử của Đức Phật, có một vị tên là Cùlapanthaka. Ngài là người có lòng kính Phật và rất siêng năng trong việc học Pháp. Tuy nhiên, Tôn giả Cùlapanthaka lại gặp một khó khăn lớn trong việc ghi nhớ kinh điển.

Xem thêm