Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Phật Giáo
Thứ năm, 01/10/2020, 15:24 PM

Gieo duyên Phật pháp bằng cách cứu người

Gieo duyên Phật pháp thiên hình vạn trạng, như lời Phật dạy: chúng sinh lắm bệnh, lắm căn cơ, phương tiện độ chúng cũng tùy duyên.

Chùa Hưng Quang: Ngôi chùa 70 năm chữa bệnh, phát thuốc miễn phí

Chùa Hưng Quang là ngôi chùa 70 năm chữa bệnh, phát thuốc miễn phí.

Chùa Hưng Quang là ngôi chùa 70 năm chữa bệnh, phát thuốc miễn phí.

Ngày nay quý bậc xuất gia hay thiện tri thức thuộc hàng cư sĩ, gieo duyên Phật pháp cho đồng bào tùy hoàn cảnh, căn cơ nhận thức: thông qua hoằng pháp ở các khóa tu, thuyết pháp qua công cụ điện tử hay mạng internet, thông qua các hoạt động từ thiện nhân đạo, các sinh hoạt có tính lồng ghép linh hoạt…

Nhân sinh hữu duyên, do thọ nhận dù chút xíu kinh điển phù hợp, thấu hiểu, tinh tấn hành tập và tiếp tục tìm cầu học Phật, như hạt giống nảy mầm trong tâm thức. Quần chúng thông qua những hoạt động Phật sự phong phú ngộ đạo từ những pháp thoại, trao đổi, trải nghiệm…

Tuy nhiên, vẫn có một phương pháp gieo duyên hiệu quả chưa được kể đến: hoạt động cứu người của các phòng thuốc đông y cổ truyền ở các ngôi chùa khắp mọi miền, miệt mài hành thiện bằng y học, và qua đấy lan truyền phật pháp.

Người viết từng được Đại đức Thích Thiện Phước - trụ trì Chùa Thiện Phước ở ấp 3, xã Tắc Vân, thành phố Cà Mau, nơi duy trì phòng thuốc đông y từ khi chưa lập chùa, chỉ mới ở am cốc niệm phật đường. Đại đức trụ trì chia sẻ: mình chữa trị cứu bệnh nhân, họ mang ơn mình và luôn nhớ đến Phật.

Ngôi chùa dạy miễn phí 6 thứ tiếng

Quả thực, dù sơ cơ hay chưa biết gì về Đạo, đến chùa châm cứu, hốt thuốc, trong khi chờ đợi nghe tiếng niệm Phật văng vẳng, lời pháp, chứng kiến bậc Tăng Ni, Phật tử lui cui cần mẫn lao tác phơi thuốc, thực hành châm cứu, chẩn mạch kê toa…một hai ba ngày, nhiều tuần, có khi cả năm, đủ duyên lại thọ chay, dự Phật sự, lễ Phật ở chính điện, thành ra tiếp thu Phật pháp tự nhiên hồi nào không hay. Đấy là những khóa học Phật đặc biệt không khai giảng, không chứng nhận, hiệu quả có khi sâu sắc khó ngờ. Nhớ hoài câu đúc kết của Đại đức trụ trì đồng thời có nghề thuốc thâm niên: mình cứu người ta, họ nhớ ơn và nhớ Phật. “Lý luận” này thuyết phục. Ở đời khi bệnh hoạn ốm đau con người cần nương tựa giúp đỡ và dễ mở lòng nghe Phật pháp, bệnh tập lắm khi...thành cơ hội tiếp cận giáo lý khi đời sống bon chen đa đoan cuốn mãi không có chỗ ngừng nghỉ.

su thay-chua-benh 1

Không phải ngẫu nhiên khi bậc xuất gia từ xưa đã có kiến thức về đông y, chẩn mạch bốc thuốc cứu người, nghề y chính nghề nghiệp quan trọng bậc nhất đụng chạm sinh tử, y đức là phạm trù đạo đức cao quý bậc nhất trong các phạm trù đạo đức nghề nghiệp. Theo lẽ tự nhiên, nghề y gần gũi phật giáo trong hành tập, hành động, thực tế công việc nhân đạo. Không gì lý tưởng hơn khi ngôi chùa có một phòng thuốc, quý Tăng Ni, Phật tử có nơi hành tập tốt, thực hành giáo lý, lại hoàn thành sứ mệnh với xã hội, gieo duyên Phật pháp với bệnh nhân.

Ngày nay, chùa để có một phòng thuốc cũng không hề đơn giản do hạ tầng vật chất, nhân sự, tài chính, thủ tục hành chính chuyên môn…Khác ngày xưa muốn trị bệnh cứu người chỉ cần có nghề, tâm, am tranh cốc vắng vẫn hành nghề được. Ngày nay, cần có nhân sự đủ chuyên môn quy định, kết hợp kiến thức tây y, được cấp phép bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Do thế nhiều chùa dù muốn cũng khó thành lập phòng thuốc.

Ở Tây Nam Bộ, người viết có duyên biết các chùa có phòng thuốc và hoạt động thường xuyên: Thiền viện Trúc lâm Phương Nam (Cần Thơ), Thiền viện Ngọc Hạnh (Vĩnh Long), Chùa An Thạnh Linh (Bạc Liêu), Chùa Kim Sơn (Cà Mau)...Các phòng thuốc đã kể bề thế, trang bị tốt và hoạt động hiệu quả như một cơ sở y tế trong cộng đồng. Đương nhiên, còn rất nhiều cơ sở Phật giáo ngoài Bắc trong Nam có phòng thuốc giúp đồng bào, gieo duyên Phật pháp.

Hàng ngày, từng thang thuốc, “đi” cùng lời Phật thầm thì bên tai, từng lời thăm hỏi ân cần của quý Tăng Ni làm nghề, trị liệu cứu người cả thân và tâm, dụng thuốc theo nghĩa đen và dụng pháp theo nghĩa sâu sắc.

Bệnh nhân khỏi bệnh mang ơn nơi cứu chữa mình và nhớ Phật.

Vi diệu lắm thay….

Phật Giáo
Tượng Phật gỗ an vị tại gia như thế nào cho đúng?

Tượng Phật gỗ an vị tại gia như thế nào cho đúng?

HomeAZ 04/01/2021, 12:16

Tượng Phật gỗ an vị tại gia là một nét đẹp truyền thống phổ biến của dân tộc Việt, tuy nhiên, việc an vị tượng Phật gỗ như thế nào cho đúng thi rất ít ai quan tâm. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Đi lễ Chùa ngày Tết của dân tộc Việt Nam – một nét đẹp văn hóa tâm linh cần gìn giữ

Góc nhìn Phật tử 09:32 23/01/2021

Hiểu và trân trọng các giá trị văn hóa của việc đi lễ chùa nói chung đi lễ chùa đầu năm nói riêng, hiểu được các giáo lý của Phật giáo sẽ giúp cho người dân nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần xây dựng nếp sống văn hóa văn minh đô thị.

Đức Phật thành đạo và giá trị thực tiễn

Góc nhìn Phật tử 09:03 23/01/2021

Đức Phật thành đạo là sự kiện lịch sử vô cùng quan trọng với toàn thể nhân loại, đánh dấu bước ngoặc vĩ đại về quan niệm con người và thế giới, mở ra khung trời mới cho hết thảy chúng sinh đang khổ đau trong đêm trường u tối.

Chúng ta chỉ là khách trọ ở chốn nhân gian

Góc nhìn Phật tử 08:30 23/01/2021

Có một người lỡ đường trong đêm tối tìm đến gõ cửa một nhà nọ để xin ngủ nhờ qua đêm. Người chủ nhà không chấp thuận cho người khách lạ tá túc.

4 sự kiện trước khi Đức Phật thành đạo

Góc nhìn Phật tử 07:58 23/01/2021

Lễ Phật thành đạo là dịp kỷ niệm ngày Đức Phật Thích Ca Mâu Ni chứng đạo quả Vô Thượng Bồ Đề, mang giáo Pháp bất tử tuyên dương khắp thế gian, làm hạnh phúc cho muôn loài chúng sinh, mở ra con đường giải thoát luân hồi sinh tử.

Từ điển Phật học

Travel Mag