Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 10/08/2022, 15:29 PM

Quên mình cứu người trong biển lửa

Bất chấp hiểm nguy, sẵn sàng băng qua ngọn lửa bủa vây để cứu những người gặp nạn, nhanh chóng đưa người và tài sản ra khỏi nơi bị nạn đến nơi an toàn; ngụp lặn trong nước sâu, lạnh buốt để tìm tung tích, thi thể nạn nhân.

Đó là những hình ảnh quen thuộc, công việc diễn ra thường xuyên của những người lính Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) nói chung, lính Cảnh sát PCCC & CNCH Công an TP Hà Nội nói riêng…

Quên mình vì nhân dân

Chúng tôi có mặt tại trụ sở Đội Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an quận Đống Đa vào những ngày giữa tháng 6 nắng như đổ lửa. Lúc này các CBCS của đơn vị đang đẩy mạnh tổ chức tuyên truyền công tác PCCC cho các hộ dân, các hộ kinh doanh trên địa bàn, hăng say hướng dẫn người dân các phương án chữa cháy…

Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an nói chuyện, động viên các chiến sĩ trẻ của Trường đại học PCCC tham gia diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (ngày 1/7/2022).

Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an nói chuyện, động viên các chiến sĩ trẻ của Trường đại học PCCC tham gia diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (ngày 1/7/2022).

Giọng nói thu hút, truyền cảm, Thượng úy Vũ Ngọc Hoàng, Đội Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an quận Đống Đa (Hà Nội) chia sẻ thực tế công tác đấu tranh với “bà hỏa” tại hội trường trong sự chăm chú lắng nghe của hàng trăm người dân. “Chắc các bác, các anh, chị còn nhớ ngày 10/9, khi trên địa bàn phố Núi Trúc (phường Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội) xảy ra đám cháy lớn không ạ?...”.

Đó có lẽ là một trong những kỷ niệm không bao giờ quên trong đời chàng Cảnh sát trẻ Vũ Ngọc Hoàng: Ngay khi nhận được thông tin báo cháy tại một cửa hàng quần áo tại ngôi nhà 5 tầng số 8, ngõ 12, phố Núi Trúc, Thượng úy Vũ Ngọc Hoàng cùng đơn vị đã nhanh chóng triển khai có mặt tại hiện trường. Lúc này đám cháy đã rất lớn, lửa, khói và khí độc bao trùm toàn bộ căn nhà. Với sự hỗ trợ từ Công an quận Ba Đình, đơn vị nhanh chóng đưa được 2 người bị mắc kẹt trong ngôi nhà ra ngoài an toàn nhưng vẫn còn một nạn nhân nữa đang hoảng sợ, mắc kẹt trên tầng 4 ngôi nhà…

“Tôi và đồng đội lúc đó đã nhanh chóng tiếp cận, đưa nạn nhân ra vì nếu chậm trễ, khói, khí độc ngày một lớn, có thể người bị mắc kẹt chưa bị chết cháy thì đã bị chết ngạt…” – Thượng úy Vũ Ngọc Hoàng chia sẻ. Trong đám cháy lớn, khói tỏa đen kịt, Thượng úy Vũ Ngọc Hoàng tìm thấy em Giang (nạn nhân cuối cùng mắc kẹt) đang nằm sấp dưới sàn nhà, tim vẫn đập nhưng hơi thở đã rất yếu. Cùng các đồng đội hỗ trợ, trùm bình thở cho nạn nhân, anh nhanh chóng sốc em Giang lên lưng và khẩn trương di chuyển ra cầu thang bộ. Tuy nhiên khi ra tới cửa, nhóm cứu hộ bị kẹt lại do cánh cửa phòng tầng 4 chỉ mở được một nửa. Lúc đó, cách duy nhất để vượt qua là phải bỏ lại mũ chữa cháy, bỏ bình thở cho nạn nhân, nghiêng người để lách qua mới có thể đi ra phía cầu thang bộ. Trong quá trình di chuyển xuống phía dưới, Hoàng gặp nhiều khó khăn vì lối đi nhỏ, lượng chất cháy nhiều, không khí ngột ngạt, khói nhiều và sức nóng của vụ cháy tác động. Cõng em Giang đến chiếu nghỉ giữa tầng 1 và tầng 2, Thượng úy Vũ Ngọc Hoàng gần như đã kiệt sức. “Quyết tâm đưa nạn nhân ra ngoài, chúng tôi đã cố gắng hết sức và cuối cùng đã thành công. Rất may mắn, nhờ được đưa ra ngoài và cấp cứu kịp thời, ba ngày sau, em Giang đã tỉnh lại và trở lại cuộc sống bình thường…” – ngay sau những lời chia sẻ này từ Thượng úy Vũ Ngọc Hoàng, hội trường rộn vang tiếng vỗ tay, nhiều người dân lén lau nước mắt vì xúc động trước hành động anh dũng, quên mình vì nhân dân của các CBCS Đội Cảnh sát PCCC & CNCH. Theo Trung tá Thịnh Vũ Khanh, Đội trưởng Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an quận Đống Đa, thời gian gần đây, nhất là vào cao điểm nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra hỏa hoạn, bên cạnh phối hợp với các phường, tổ dân phố, các trường học đóng trên địa bàn tuyên truyền PCCC, đơn vị đang tích cực xuống cơ sở tuyên truyền, đặc biệt chú trọng các hộ nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn…

Người dân rất cảm phục trước hình ảnh Thượng úy Vũ Ngọc Hoàng cõng em Nguyễn Hoàng Giang thoát khỏi đám cháy.

Người dân rất cảm phục trước hình ảnh Thượng úy Vũ Ngọc Hoàng cõng em Nguyễn Hoàng Giang thoát khỏi đám cháy.

Nhiều tấm gương quên mình cứu người

Đến giờ, mỗi khi nhắc lại vụ cháy xảy ra lúc rạng sáng 1/3/2022 tại nhà riêng vừa ở vừa kinh doanh trên khu phố Giáp Nhị, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, anh Sái Văn Tuynh (SN 1987) vẫn không hết cảm giác sợ hãi. “Tôi không biết nói gì để cảm ơn các anh Đội Cảnh sát PCCC & CNCH Công an quận Hoàng Mai, những người đã dũng cảm, bất chấp hiểm nguy để giúp tôi và các con thoát nạn trong gang tấc”, anh Tuynh xúc động chia sẻ. Theo anh Tuynh, đám cháy xảy ra vào khoảng 2h sáng. Do nhà có nhiều thiết bị dễ cháy gồm các loại máy in và thiết bị điện khác… nên chỉ trong chốc lát, ngọn lửa bùng dữ dội, khói đen bao trùm tầng 1, xâm lấn lên khu vực tầng 2, nơi vợ chồng anh cùng 3 con nhỏ đang chìm trong giấc ngủ. Chỉ đến khi khói xộc vào phòng ngủ ở tầng 2, tiếng nổ lốp bốp bắt đầu vang lên thì vợ anh mới tỉnh giấc.

Bước chân ra bên ngoài, vợ anh bàng hoàng khi phát hiện căn nhà đang chìm trong biển lửa. Anh Tuynh lúc này choàng tỉnh sau khi vợ hô hoán, vội đưa vợ và con lớn lên tầng 3, thoát ra ngoài theo cửa tum rồi quay lại phòng ngủ để cứu thêm 2 con nhỏ… Khi anh quay trở lại, ngọn lửa đã bùng cháy dữ dội, khói xông lên tầng 2 khiến anh mất phương hướng, không tìm được đường thoát ra ngoài. Cả 3 cha con bị kẹt lại trong phòng ngủ…

Rất may, ngay trước thời điểm xảy ra hỏa hoạn, gia đình anh mới được các cán bộ Đội Cảnh sát PCCC & CNCH Công an quận Hoàng Mai phối hợp với Công an phường Thịnh Liệt tuyên truyền về công tác phòng, chống cháy nổ nên khi sự cố cháy xảy ra, anh đã dùng nước dội lên chiếc đệm, sau đó phủ lên người 3 bố con để tránh lửa và các khí độc xâm lấn…

Nhắc lại thời khắc chạy đua với ngọn lửa đang bao trùm ngôi nhà 3 tầng của vợ chồng anh Tuynh, Trung tá Nguyễn Hùng Nam, Phó trưởng Công an quận Hoàng Mai cho biết, nơi xảy ra vụ cháy tuy chỉ cách ngõ khoảng 200m nhưng tương đương với khoảng 10 cuộn vòi chữa cháy. Nếu lúc đó sử dụng vòi dẫn nước thì sẽ không đảm bảo thời gian chữa cháy. Vì thế, anh em đơn vị đã triển khai phương tiện chữa cháy chuyên dụng, sử dụng máy bơm chữa cháy hút nước từ bể nhà dân để chữa cháy và phun làm mát mở đường cho CBCS. Đồng thời, sử dụng trang phục bảo hộ chống cháy, bình thở băng qua lửa lao vào bên trong căn nhà tìm kiếm nạn nhân.

Lúc này, vợ anh Tuynh cùng một người con đã thoát ra bên ngoài, bất lực nhìn ngọn lửa đang bao trùm toàn bộ căn nhà, gào khóc gọi chồng và các con. Dù cố gắng giữ bình tĩnh để nắm bắt tình hình nhưng anh em CBCS cũng nóng ruột bởi sự việc rất cấp bách. Ngay khi thông tin vẫn còn người mắc kẹt tầng 3, dù toàn bộ khu vực tầng 1 đang cháy nhưng nhận thấy phần cầu thang lên tầng 2 không có vật cản, vì thế, CBCS nhanh chóng băng qua lửa, tiếp cận căn phòng anh Tuynh và 2 cháu nhỏ đang được cho là tránh trú trong đó.

Trong làn ranh giới sinh tử được tính bằng giây, việc tìm kiếm đang đi vào tuyệt vọng thì dưới chiếc đệm vang lên giọng nói đáp trả của mấy bố con... “Đây không phải là lần đầu tiên chúng tôi tham gia cứu người nhưng cảm giác lúc đó rất đặc biệt. Khi nhấc chiếc đệm lên, mọi người tạm thở phào vì thấy anh Tuynh cùng hai cháu nhỏ đang nằm ở bên dưới...”, Trung tá Nguyễn Hùng Nam nhớ lại.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Sài Gòn tan tầm và tiếng sáo cô gái mù

Gieo mầm thiện 12:27 19/03/2024

Sài Gòn tan tầm, ngang qua công viên Tao Đàn, chen giữa tiếng xe tiếng còi ồn ả, vẳng tiếng sáo ai vang lên tha thiết quá! Lại đúng lúc đang miên man nhớ về Cà Mau thì tiếng sáo cứ khiến tôi muốn hát thành lời: Nghe nói Cà Mau xa lắm... Tiếng sáo nghe da diết, như mênh mang một nỗi niềm!

Ngôi chùa nghèo cưu mang trẻ mồ côi ở Hà Tĩnh

Gieo mầm thiện 08:32 19/03/2024

Cơ sở vật chất không khang trang, không có nhiều nguồn kinh phí để duy trì hoạt động nhưng chùa Vĩnh (Can Lộc - Hà Tĩnh) vẫn trở thành mái ấm cho nhiều trẻ mồ côi bị bỏ rơi.

Bước ra từ đau thương, cô giáo mầm non nỗ lực làm việc thiện để trả ơn đời

Gieo mầm thiện 10:57 17/03/2024

Chồng cũ kích nổ mìn tự chế khiến cô giáo Nông Thị Huê bị cắt cụt một bàn tay, mất một bên mắt, khuôn mặt biến dạng. Nhưng bằng nghị lực phi thường, cô đã trở lại trường học, nỗ lực làm việc thiện trả ơn đời.

Yểm trợ hai cháu bé mồ côi sau một vụ tai nạn giao thông

Gieo mầm thiện 16:14 13/03/2024

Ngày 12/3, Ni sư Thích Đàm Hương, Trưởng ban Từ thiện Xã hội GHPGVN tỉnh  Thanh Hóa cùng mạnh thường quân đến Bệnh viện Nhi Thanh Hóa chia sẻ với gia đình cháu Trần Gia Bảo, có bố mẹ tử vong trong vụ tai nạn giao thông hồi tháng 2 vừa qua.

Xem thêm