Cứu trợ xã hội từ một góc nhìn
Tôi không phải là một nhà nghiên cứu, càng không phải là lãnh đạo địa phương nào, nhưng nhiều năm dài tôi đã chứng kiến công tác cứu trợ xã hội ở một vài nơi, nên có những băn khoăn trăn trở.
Chính những hình ảnh đó, đã khiến cho tôi phải suy nghĩ và đặt cho mình một phương châm thực hiện công tác xã hội từ thiện.
Tôi bắt đầu viết ghi nhận, mẩu chuyện, rồi phóng sự về những đối tượng thật sự khó khăn, để kêu gọi mọi người cùng đến với họ.
Vì trước đây là thành viên của các Ban chăm sóc trẻ em, người già neo đơn và người tàn tật, thế cho nên tôi đã có rất nhiều cơ hội tiếp cận, tìm hiểu ở những vùng nông thôn sâu, cách xa mấy mươi cây số, có những nơi phải băng qua kênh mương mới đến nhà đối tượng, có nơi xe máy không chạy được thì lội bộ mấy cây số, để khảo sát thực tế, khi chọn cấp cây nước, nhà ở hay phát phiếu nhận quà.
Từ bài viết của tôi, các nhà hảo tâm đã tìm đến và lựa chọn chính xác những đối tượng để trợ giúp. Sau đó, thì các phóng viên của các trang báo khác viết, mà với những đề tài và cái tít thật thu hút.
Một chuyến đi làm từ thiện về vùng quê |
Ngồi chờ có điện thoại của chùa thì đi nhận quà, có tuần hai lần trong những tháng đầu năm, tháng 7 mùa Vu Lan và cuối năm thì lên đến 5 hoặc 7 lần, cá biệt có số ít người một tháng nhận đến 15 lần. Điều đó, cũng góp phần làm giảm gánh nặng cho nhà nước trong vấn đề giải quyết an sinh xã hội. Nhưng rồi mấy năm gần đây, tình trạng gia đình người mù có tiền cho những người bệnh tật, nghèo khổ vay, những người này không nằm trong danh sách của các chùa chiền, như vậy có phải đồng tiền của những tổ chức cá nhân làm việc thiện, trở thành tiếp sức cho tệ nạn vay nặng lãi không?
Nhìn cảnh đó, mới thấy xót cho những vùng cao xa xôi, tôi biết và tỉnh Ninh Thuận tôi đã đi qua, dự kiến 500 phần quà, mà họ đến gần 1000 người, chia hai số quà và cuối cùng có người chỉ nhận được hộp sữa, ổ bánh mì mà họ vô cùng quý… Minh chứng như thế để nói rằng những đối tượng kia đâu biết rằng, trong số những người đi quyên góp quà, quần áo, đã cất công giặt, bỏ nước xả cho thơm xếp thẳng cho vào túi nilong để mong đem đến sự ấm áp cho người dân nghèo, đâu ngờ lại bị vứt đi như vậy? Trong khi những người không có danh sách nhận quà, lại rất cần sự giúp đỡ.
Cho nên, ở mỗi ngôi chùa hình thành một nhóm người phụ giúp, họ là những người đến làm công quả, là người in ấn và phát hành phiếu quà. Những người này, trong tay có một lực lượng cộng tác viên hùng hậu đó là những chủ chạy xe ôm, nắm hết số điện thoại người mù, ai biết điều thì họ gọi nhiều lần, không thì thỉnh thoảng, thế nên có những đối tượng phần quà được 200 nghìn đồng thì chia gần phân nữa cho họ. Những người già cả thì nói rằng: - Có còn hơn không.
Cảnh và cách phát quà.... |
Đoàn Phật giáo Hòa hảo, đã chứng kiến 1 lần phát 400 phần quà tại một Tịnh xá. Thông thường trước ngày phát quà là phải phát cho hết số phiếu theo danh sách, nhưng đằng nầy, ngay trong ngày phát một người mặc áo lam, chạy vô chạy ra liên hồi, để chuyền những tấm phiếu ra ngoài, nên có người lãnh 2, 3 phiếu, khiến trong đoàn phát hiện, không hiểu sao việc làm nầy sư trụ trì vẫn tin tưởng và giao trách nhiệm phát phiếu cho con người như thế trong những lần kế tiếp.
Ngược - xuôi cách làm từ thiện.... |
Tại nơi đây, tổ chức đó nhờ đến một cửa hàng kê hóa đơn 65 nghìn đồng/thùng mì, lên 70 nghìn đồng, khiến người bán hàng tỏ vẻ khó chịu và nói rằng :
Khi nào cứu trợ khẩn cấp thì ta phát quà tập trung, còn thường thì cần chọn lọc đối tượng bức xúc để hỗ trợ giúp họ có nhà ở, tiện nghi sinh hoạt, có việc làm ổn định, như Kinh Tăng Nhất A Hàm
Thiết nghĩ khi bố thí cho người cần, sẽ luôn luôn có lợi ích hơn bố thí chưa đúng cách. Phạm vi bài viết nầy, nhằm phân tích một vài mặt còn chưa phù hợp ở người cho và người nhận.
Mong sao khi chúng ta thực hành bố thí hãy theo lời dạy sau: Đức Phật dạy pháp bố thí, để dẹp bớt, để dứt trừ lòng tham lam, ích kỷ, đòi hỏi, bỏn sẻn, keo kiệt, bần tiện của con người. Hạnh bố thí gồm có ba thứ: tài thí, pháp thí và vô úy thí.
Thiện Tâm
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Sống Đẹp
Quảng Ninh "quản lý hòm công đức" và một góc nhìn!
Ý kiến – Diễn đàn 13:37 09/11/2018
Âm mưu phá hoại Phật giáo của Pháp Luân Công
Ý kiến – Diễn đàn 15:30 07/11/2018
Pháp Luân Công, một tổ chức ngụy trang Phật giáo, đã bóp méo giáo lý của Phật giáo. Cộng đồng Phật giáo phản đối việc đăng ký của Pháp Luân Công cũng là để làm sáng tỏ và bảo vệ Phật giáo chính thống thì lại bị buộc tội không coi trọng nhân quyền. Ai là kẻ vi phạm nhân quyền, phá hoại tôn giáo khác và ai mới là người bảo vệ tôn giáo chính thống?
Suy nghĩ đôi điều về sự cầu siêu và cúng thí thực
Ý kiến – Diễn đàn 15:10 11/10/2018
Cầu siêu là cầu mong siêu thoát, nghĩa là dùng phương pháp nào đó để giúp vong linh của người đã chết vượt qua khỏi cảnh khổ đau. Ý nghĩa thì như vậy, nhưng có siêu thoát được hay không, đây là vấn đề thuộc phương pháp siêu độ hay nói đúng hơn là Pháp thuật vi diệu nào đó mới siêu độ nổi vong linh người quá cố.
Nhà Phật có cấm đánh ghen không?
Ý kiến – Diễn đàn 05:15 09/10/2018
“Tinh tinh”... tiếng chuông tin nhắn vang lên. “Nhà Phật có cấm đánh ghen không mày?”, đọc tin cô bạn thân gửi mà tôi vừa thấy buồn cười lại vừa lo lắng. Tôi vội nhấc điện thoại hẹn gặp bạn ngay để hỏi thăm tình hình, phòng trường hợp bạn “giận quá mất khôn”.
Xem thêm