Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 08/09/2016, 08:56 AM

Đại Bảo tháp Pha That Luang ở thủ đô Viêng Chăn

Pha That Luang (ພຣະ ທາດ ຫຼວງ - Đại Bảo tháp Từ bi) được dát phủ một số lượng vàng bao quanh, tọa lạc tại trung tâm thủ đô Vientiane (Vạn Tượng hay Mường Viêng), Lào.


Theo truyền thuyết nhân gian Lào truyền tụng rằng Phật lịch 236 (thế kỷ thứ 3 trước Tây lịch), năm vị tăng sĩ Phật giáo Lào sau khi du học đất Phật Ấn Độ trở về quê hương, các vị tăng sĩ này đã cung thỉnh Xá lợi xương đầu gối của đức Phật và xây Tháp phụng thờ và đã trải qua nhiều lần tái tạo trùng tu.

Phật lịch 2103 (Dương lịch 1566), vào triều vua Setthathirath (1550-1574) đã tái tạo Bảo tháp theo mô hình quả bầu, trên một ngôi Đền Ấn Độ bị phế tích vào thế kỷ 13. 

Thế kỷ 19, Đại Bảo tháp Pha That Luang đã bị phá hủy trong cuộc xâm lược của Thái Lan và sau đó đã được phục dựng lại nguyên trạng. Gần đây nhất là năm 1930 phải khắc phục trùng tu Đại Bảo tháp do cuộc xâm lược của ngoại bang đế quốc thực dân. Kiến trúc ngôi Đại Bảo tháp mang phong cách văn hóa và bản sắc Lào, là di tích quốc gia quan trọng nhất tại Lào; một biểu tượng của Phật giáo và chủ quyền Lào, đã trở thành một trong những nơi tiêu biểu của Phật giáo và sự huy hoàng, một niềm tự hào dân tộc, một biểu tượng quốc gia của Lào, được in trên tiền giấy và quốc huy của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. 
 
Năm 1911, trong khi nghiên cứu Đại Bảo tháp Pha That Luang, nhà khoa học người Pháp Henri Parmentier đã phát hiện ra khối cong chính của ngôi tháp đã trùm lên và che lấp một ngôi tháp cũ.

Hiện nay, phía trước ngôi Đại Bảo tháp Pha That Luang trên bệ ngọc có tượng đài của vị minh quân Hộ pháp Setthathirath (1550-1574) ngồi trên ngai vàng tay cầm gươm báu và quảng trường thật hoành tráng. 
 
Trong Đại Bảo tháp Pha That Luang hiện lưu giữ Xá lợi của đức Phật và rất nhiều châu báu. Bảo tháp Pha That Luang chân rộng 90 mét (mỗi chiều), và cao 45 mét, bao bởi 30 ngôi Tháp phụ, sơn thếp bao phủ 500 kg lá vàng, kim loại quý.

Đại Bảo tháp Pha That Luang là một công trình quy mô hoành tráng gồm một tháp lớn hình quả bầu, đặt trên một cái đế là một đài Liên hoa hình vuông với những cánh Liên hoa nở tung ra bốn phía, bên dưới là một cái bệ khổng lồ hình bán cầu, nhưng lại tạo thành bốn múi có đáy vuông.

Trên miệng quả bầu đỡ một ngọn tháp, chóp nhọn của ngọn tháp và bốn mặt cong của tháp thì được dát vàng, trông ngọn tháp rất rực rỡ. Tất cả nằm trên một nền cao ba bậc, có tường bao chung quanh. Ngoài cùng là một đường hành lang có mái, giới hạn cho khuôn viên vuông vức và rộng lớn của Đại Bảo tháp Pha That Luang với tứ môn (bốn cửa) vào nằm chính giữa mỗi mặt.
 
Tháp chính hình quả bầu không phải đứng một mình, mà đứng giữa một khu có 30 tháp nhỏ bao chung quanh. Các tháp nhỏ nầy có hình dáng tương tự  như ngọn tháp ở giữa, đỉnh các tháp nhỏ cũng được dát vàng và thân tháp đều giát vàng. Tuy kích thước  của các tháp đều gần bằng nhau, nhưng bốn tháp ở bốn góc có bệ cao hơn nên nhô cao hơn một chút so với các tháp nhỏ bên cạnh.
 
Ở mặt chính của các tháp nhỏ có ghi một câu kệ Phật giáo, viết bằng tiếng Pali. Đại Bảo tháp Pha That Luang cũng như các tháp Phật giáo ở các nơi khác, là hình ảnh tượng trưng cho hình núi vũ trụ Tu Di (Meru): đỉnh trung tâm là Núi Thần Meru; các tháp nhỏ bao quanh là các vòng núi; những bậc tam cấp hình thủy quái Makara và rắn Naga biểu trưng cho nước của Đại Dương.

Vân Tuyền
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Xuất gia báo hiếu, nghi lễ quan trọng nhất đời người ở Myanmar

Ảnh 11:00 17/03/2024

Hầu hết người dân ở Myanmar đều một lần trải qua nghi lễ Shin Pyu để lên chùa tu tập, báo hiếu cha mẹ.

Thái Tử Tất Đạt Đa tìm đạo giải thoát

Ảnh 11:20 12/03/2024

Hàng năm, cứ đến ngày mùng 8 tháng 2 âm lịch, Phật tử khắp nơi lại thành tâm làm lễ kỷ niệm ngày xuất gia của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, tưởng niệm về sự từ bỏ vĩ đại nhất để tìm ra con đường giải thoát cho chúng sinh.

Chiêm ngưỡng bức tranh trên trần chánh điện lớn nhất Việt Nam

Ảnh 15:15 29/02/2024

Chùa Diệu Đế với kiến trúc độc đáo, cùng bức tranh “Cửu long ẩn vân”. Đây là bức tranh vẽ trên trần chính điện xưa và lớn nhất Việt Nam.

Phượng vàng nở rộ khoe sắc dịp Tết tại Linh Ẩn tự, Lâm Đồng

Ảnh 16:00 27/01/2024

Cách trung tâm Đà Lạt khoảng 30km, chùa Linh Ẩn (Linh Ẩn Tự) tọa lạc ở thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng là một trong những ngôi chùa linh thiêng, thu hút khách du lịch ghé thăm mỗi khi có dịp đến với phố núi.

Xem thêm